iPhone của Apple chiếm một nửa tổng số điện thoại thông minh được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý II, củng cố vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với tư cách là nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp hàng đầu tại quốc gia này, khi các thương hiệu nội địa cạnh tranh để thay thế Huawei.
Doanh số bán iPhone 13 tăng mạnh đã giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp của Trung Quốc trong quý II, theo báo cáo từ Counterpoint Research công bố hôm 24/8. Thị phần của hãng này đã tăng từ 43% trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong phân khúc siêu cao cấp, được định nghĩa là điện thoại thông minh có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số bán iPhone tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng loại tăng 133% trong giai đoạn này.
Nhà phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint cho biết trong báo cáo: "Cả Apple và Samsung đều được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng đối với điện thoại cao cấp ở Trung Quốc".
Apple, dự kiến sẽ ra mắt iPhone 14 vào ngày 7/9 tại Mỹ, đã duy trì vị thế vững chắc trên thị trường smartphone Trung Quốc trong bối cảnh các đối thủ trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý nhất, Huawei đã gặp khó khăn trong việc bán các mẫu điện thoại mới ra mắt kể từ khi bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019.
Theo SCMP, Huawei tụt xuống vị trí thứ 3 với 11% thị phần trong quý, giảm so với mức 19% của một năm trước đó. Huawei, trước đây là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, đã chứng kiến mảng kinh doanh điện thoại thông minh béo bở một thời của mình suy tàn kể từ khi Washington thêm nhà sản xuất thiết bị viễn thông vào danh sách đen thương mại .
Điều này đã để lại một khoảng trống trên thị trường mà các đối thủ trong nước đang cạnh tranh để lấp đầy.
"Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp", nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết.
Vivo có trụ sở tại Đông Quan lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ hai, chiếm 13% thị trường thiết bị cầm tay cao cấp. Honor, mà Huawei đã bán tháo vào năm 2020, đã tăng lên vị trí thứ tư từ thứ sáu, với 9% thị phần.
Tuy nhiên, cơ hội trên thị trường cũng đang giảm dần. Doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp ở Trung Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ.
Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đã bị vùi dập bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát COVID chặt chẽ của nước này. Một số khu vực, bao gồm Thượng Hải và trung tâm sản xuất khu vực xung quanh của Đồng bằng sông Dương Tử, đã bị đóng cửa một phần trong quý II nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.
Zhang cho biết: "Việc phong toả tại các thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở những thành phố này".