JEBO phản bác ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch

Đại diện của JEBO cho rằng ông Nguyễn Đức Chung đã thông tin sai sự thật trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 6/12.

Theo câu trả lời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao đổi trong buổi tiếp xúc cử tri, các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano làm sạch sông Tổ Lịch là do Công ty Thoát nước Hà Nội mà không xin phép thành phố.

Ngay khi nhận được thông tin, JEBO đã lập tức ra thông cáo báo chí thể hiện quan điểm như sau: “Tổ chức JEBO Nhật Bản thấy buồn vì ngài chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố".

Theo JEBO, việc thử nghiệm này đã được TP Hà Nội cho phép và có văn bản. Ngày 26/4, JEBO đã có buổi làm việc tại trụ sở UBND Thành phố cùng  họp với ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Trong buổi họp này UBND TP đã xem xét về việc đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây.

JEBO đưa ra văn bản xác nhận của UBND TP Hà Nội về việc thực nghiệm làm sạch sông Tô Lịch.
JEBO đưa ra văn bản xác nhận của UBND TP Hà Nội về việc thực nghiệm làm sạch sông Tô Lịch.

Ngoài đại diện hai bên còn có lãnh đạo các Sở Xây dựng, Ngoại vụ, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và công nghệ, Văn phòng UBND thành phố; Ban Quản lý dự án công trình cấp nước thoát nước và môi trường, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Hùng đã đưa ra chỉ đạo đồng ý cho chuyên gia Nhật Bản phối hợp cùng Công ty cải thiện môi trường Nhật Việt thực nghiệm thí điểm bằng công nghệ nana  trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây, theo nguồn tài trợ của Nhật Bản.

Sau đó, trong Thông báo 142/TB-VP ngày 9-5-2019, UBND Thành phố cũng thống nhất thời điểm triển khai thí điểm và thời gian thực hiện thí điểm, dự kiến sẽ bắt đầu từ 16-5-2019. Ngoài ra JBEO còn đưa ra thông báo số 142 cụ thể tới các cơ quan báo chí.

Qua đây họ cho biết: "Chúng tôi không rõ thông tin đưa ra về việc chúng tôi không xin phép thành phố là căn cứ như thế nào? Nếu nói rằng chúng tôi không xin phép UBND thành phố, vậy thì chúng tôi cũng xin hỏi là văn bản Thông báo 142/TB-VP đã ban hành có giá trị pháp lý không? Có còn hiệu lực không? Nội dung văn bản đã ghi rất rõ ràng là đồng ý cho chúng tôi thực hiện rồi thì chúng tôi không hiểu là chúng tôi còn phải làm thủ tục xin phép UBND thành phố nào nữa?".

Thanh Mai

Nước biển Quảng Ngãi nổi bọt vàng, đục ngầu và có mùi hôi

Nước biển Quảng Ngãi nổi bọt vàng, đục ngầu và có mùi hôi

Hiện mẫu nước biển khu vực này đang được các cơ quan chuyên môn kiểm tra.