Joshua Wong sẽ tranh cử vào cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong

Ngày 19/6 vừa qua, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong đã thông báo kế hoạch tranh cử vào hội đồng lập pháp của đặc khu.

Hãng Reuters đưa tin, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong đã trở nên nổi tiếng khi mới chỉ 17 tuổi và trở thành đại diện của phong trào Dù Vàng của sinh viên đặc khu hồi 2014. Mới đây, anh đã thông báo về kế hoạch tranh cử vào cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong vào tháng 9 tới.

Wong không trực tiếp lãnh đạo phong trào biểu tình trong năm qua nhưng vẫn có những hoạt động vận động cho phong trào ở nước ngoài. Năm ngoái, anh bị loại khỏi tranh cử của hội đồng quận ở Hong Kong vì vi phạm luật bầu cử khi vận động cho quyền tự quyết của đặc khu.

Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong thông báo kế hoạch tranh cử vào hội đồng lập pháp của đặc khu hôm 19/6. Ảnh: Reuters.
Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong thông báo kế hoạch tranh cử vào hội đồng lập pháp của đặc khu hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Wong từng ủng hộ ý tưởng trưng cầu dân ý không có giá trị ràng buộc để người dân có tiếng nói về tương lai của Hong Kong, tuy nhiên vẫn phản đối việc độc lập khỏi Trung Quốc. 

Từ năm 1997, quy định bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong chỉ cho phép có một nửa trong số các ghế của hội đồng được bầu trực tiếp, đây là điều có lợi cho Bắc Kinh. Những ghế còn lại trong hội đồng sẽ được bầu lên bởi các cộng đồng kinh doanh cũng như các nhóm quyền lực khác, những người ủng hộ giữ nguyên nguyên trạng cũng như sự ổn định của Hong Kong để tạo điều kiện cho hoạt động thương mại.

Năm 2016, phe ủng hộ dân chủ giành được 29 ghế, nhưng sau đó 6 người trong số này bị loại vì Quốc hội Trung Quốc đánh giá lời tuyên thệ nhậm chức của họ không phù hợp.

Thanh Mai

Hồng Kông tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Hồng Kông tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Theo kết quả khảo sát hãng Mercer, Hong Kong (Trung Quốc) duy trì vị trí dẫn đầu trong top các thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm thứ ba...