Hong Kong: Người biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại lớn

Các nhóm biểu tình tập trung ở các trung tâm thương mại lớn và giăng biểu ngữ trên sàn nhà, nói về nguyên nhân khởi phát biểu tình vào năm ngoái.

Trưa ngày 9/6, người biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại trên khắp Hong Kong hô vang khẩu hiệu và giơ biểu ngữ đánh dấu 1 năm cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ.

Tại Trung tâm thương mại Landmark, người biểu tình giăng biểu ngữ trên sàn nhà, liên tục nhắc đến nguyên nhân khởi phát của biểu tình năm ngoái. Hầu hết đều là học sinh trung học cho đến nhân viên văn phòng. Những người bảo vệ đã đưa ra lời cảnh báo, nhắc nhở, song không có sự xuất hiện của cảnh sát.

Hong Kong: Người biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại lớn

Người dân cảm thấy lo ngại vì việc Bắc Kinh đang soạn thảo luật an ninh mới với Hong Kong. Vì vậy họ muốn thể hiện chính kiến sớm trước khi không thể thực hiện nó. Họ nói rằng các cuộc biểu tình năm ngoái ở đặc khu không phải là lý do dẫn tới việc Bắc Kinh muốn áp luật an ninh Hong Kong.

Tại ba trung tâm là APM ở Kwun Tong, Cityplaza ở Tai Koo và Cửu Long ở Kwai Chung, người biểu tình cũng tập trung rất đông. 

Cách đây đúng 1 năm, những người mặc áo phông trắng đã xuống đường ở Hong Kong để phản đối dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự". Dự luật cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm tới quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong đó có Trung Quốc đại lục. 

Nhiều người lo ngại, Hong Kong sẽ phải chịu một hệ thống pháp lý hoàn toàn khác. Vào ngày 9/6/2019, ước tính có một triệu người đã tham gia cuộc tuần hành phản đối dự luật.

Sau đó, vào 12/6/2019, những người biểu tình tiếp tục bao vây Hội đồng Lập pháp thành phố trong nỗ lực ngăn chặn các nhà lập pháp thảo luận luận về dự luật. Tới 16/6, một cuộc tuần hành khác diễn ra với quy mô lớn hơn, khoảng 2 triệu người tham dự.

Đến tháng 9/2019, dự luật này được rút lại nhưng đó không phải là tất cả những gì người biểu tình mong muốn. Họ yêu cầu giới chức phải mở cuộc điều tra độc lập về hành vi bạo lực của cảnh sát với người biểu tình, miễn tội cho những người bị bắt, rút lại việc coi các cuộc biểu tình là bạo loạn, khởi động quá trình cải cách chính trị đang bị đình trệ của đặc khu, yêu cầu trưởng đặc khu Carrie Lam phải từ chức.

Đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc biểu tình có dấu hiệu lắng xuống một thời gian. Tuy nhiên chỉ trong vài tuần gần đây, khiBắc Kinh có kế hoạch áp luật an ninh với Hong Kong, biểu tình quay với quy mô nhỏ hơn.

Theo dự luật an ninh Hong Kong được đề ra, nghiêm cấm các hành vi và hoạt đông ly khai, lật đổ, khủng bố, can thiệp nước ngoài ở Hong Kong và có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo của Trung Quốc đại lục thiết lập cơ sở trong đặc khu. Bắc Kinh cho biết luật mới sẽ củng cố mô hình "một quốc gia, hai chế độ" sau năm 2047, khi cam kết về sự độc lập của đặc khu hết hiệu lực.

Thanh Mai

Lỗ gần 600 triệu USD, Cathay Airways ngừng giao dịch cổ phiếu tại Hong Kong

Lỗ gần 600 triệu USD, Cathay Airways ngừng giao dịch cổ phiếu tại Hong Kong

Cathay và công ty con Cathay Dragon báo cáo khoản lỗ ròng 4,5 tỷ HKD (581 triệu USD) trong bốn tháng đầu 2020, tuyến bay giảm xuống chỉ còn 14 điểm đến.