Kênh đào Suez vẫn tắc nghẽn nghiêm trọng, tàu chở dầu và khí đốt chuyển hướng đi

Reuters đưa tin 5 tàu kéo hôm qua tiếp tục nỗ lực cứu hộ tàu container Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez, sau khi tạm dừng vào đêm hôm trước do thủy triều xuống thấp.

Quay cuồng vì tắc nghẽn ở Kênh đào Suez, giá vận chuyển đối với các tàu chở sản phẩm dầu đã tăng gần gấp đôi trong tuần này, và một số tàu đã được chuyển hướng khỏi tuyến đường thủy quan trọng do tàu container Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez.

Siêu tàu Ever Given – một trong những tài chở hàng lớn nhất thế giới hiện đang hoạt động.

Siêu tàu chở hàng dài 400 m này đã chắn ngang kênh đào Suez của Ai Cập, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều tại tuyến hàng hải nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới này.

210325111828-01-satellite-image-suez-canal-container-ship-exlarge-169.jpg
Hình ảnh vệ tinh này, được chụp vào ngày 25 tháng 3, cho thấy kênh đào Suez bị chặn bởi con tàu Ever Given sau khi nó mắc cạn. Ảnh: CNN

Vào thời điểm gặp sự cố, con tàu đang chở hàng trăm container hàng hóa từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan). Con tàu này thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp và được đăng ký tại Panama.

Theo hãng tin Reuters, các nỗ lực đang được tiến hành để giải cứu con tàu mặc dù quá trình này có thể mất vài tuần trong bối cảnh thời tiết xấu.

Việc ngừng lưu thông qua kênh hẹp nối châu Âu và châu Á đã làm trầm trọng thêm vấn đề cho các hãng tàu vốn đã phải đối mặt với sự gián đoạn và chậm trễ trong việc cung cấp hàng hóa bán lẻ cho người tiêu dùng.

blackseatomedfuelrates.png
Giá vận chuyển nhiên liệu từ Biển Đen đến Địa Trung Hải tăng vọt khi các thương nhân cố gắng vượt qua kênh Suez bị chặn. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích kỳ vọng tác động lớn hơn lên các tàu chở dầu nhỏ hơn và các sản phẩm dầu, như naphtha và dầu nhiên liệu xuất khẩu từ châu Âu sang châu Á, nếu kênh vẫn đóng cửa trong nhiều tuần.

Ông Sri Paravaikkarasu, giám đốc phụ trách dầu mỏ châu Á tại FGE, cho biết: “Khoảng 20% ​​naphtha của châu Á được cung cấp bởi Địa Trung Hải và Biển Đen thông qua kênh đào Suez,” ông nói thêm rằng việc định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng có thể đóng thêm khoảng hai tuần nữa đến hải trình và tiêu hao hơn 800 tấn nhiên liệu cho tàu chở dầu Suezmax.

210325101923-02-suez-canal-container-ship-0325-exlarge-169.jpg
Một chiếc máy xúc cố gắng giải phóng phần đầu phía trước của con tàu container. Ảnh: CNN

Nhiên liệu là chi phí lớn nhất của con tàu, chiếm tới 60% chi phí hoạt động.

Ngược lại, thị trường gas, hay dầu diesel vốn đã giảm của châu Á, cũng đang trở nên tồi tệ hơn do sự tắc nghẽn do châu Á xuất khẩu nhiên liệu sang các thị trường ở phía tây, như châu Âu, trong đó hơn 60% đi qua kênh đào bị tắc nghẽn vào năm 2020.

Dữ liệu vận chuyển trên Refinitiv cho thấy đã có hơn 30 tàu chở dầu đã đợi ở hai bên con kênh để đi qua kể từ hôm 23/3.

tankercongestionatsuezmarch26.png
Sự tắc nghẽn của tàu chở dầu tại Kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Nhà môi giới tàu Braemar ACM Shipbroking cho biết: “Giá của tàu Aframax và Suezmax ở Địa Trung Hải cũng đã phản ứng đầu tiên khi thị trường bắt đầu định giá khi có ít tàu hơn trong khu vực.

Braemar ACM cho biết ít nhất 4 tàu chở dầu Tầm xa 1 có thể đã hướng tới Suez từ lưu vực Đại Tây Dương. Mỗi tàu chở dầu LR-2 có thể chở khoảng 75.000 tấn dầu.

evergivenmarch262021.png
Hình ảnh cho thấy tàu container khổng lồ Ever Given tiếp tục chặn giao thông ở Kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Theo Refinitiv, chi phí vận chuyển các sản phẩm sạch, chẳng hạn như xăng và dầu diesel, từ cảng Tuapse của Nga trên Biển Đen đến miền nam nước Pháp đã tăng từ 1,49 USD/thùng vào ngày 22/3 lên 2,58 USD/thùng vào ngày 25/3, tăng 73%.

Anoop Jayaraj, nhà môi giới tàu chở dầu sạch tại Fearnleys Singapore, cho biết điểm chuẩn chỉ số vận chuyển cho các tàu LR2 từ Trung Đông đến Nhật Bản, còn được gọi là TC1, đã tăng lên 137,5 điểm thế giới vào đầu ngày 26/3, so với 100 điểm trên thế giới vào tuần trước.

210325102028-03-suez-canal-container-ship-0325-exlarge-169.jpg
Trung tướng Ossama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, có mặt tại hiện trường.

Tương tự, chỉ số giá cước cho các tàu Tầm xa 1 (LR1) trên cùng tuyến đường, được gọi là TC5, đứng ở mức 130 điểm thế giới vào hôm nay, tăng từ 125 điểm vào cuối tuần trước. Worldscale là một công cụ trong ngành được sử dụng để tính toán giá cước vận chuyển.

Các nhà phân tích cho biết tác động của việc chậm trễ vận chuyển đối với thị trường năng lượng có thể được giảm bớt do nhu cầu đối với dầu thô và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trong mùa thấp điểm, các nhà phân tích cho biết.

Công ty cung cấp dữ liệu Kpler cho biết: “Tính chất thời vụ của dòng chảy này có nghĩa là chúng tôi không thấy áp lực lên các chủ hàng LNG chuyển hàng hóa sang phía đông vì các tuyến Cape dài hơn và rẻ hơn được ưa chuộng hơn”.

210324085406-01-suez-canal-container-ship-0324-exlarge-169.jpg

Một số tàu chở LNG đã được chuyển hướng, một công ty môi giới tàu có trụ sở tại Singapore cho biết thêm rằng tâm lý đối với giá tàu chở LNG tích cực hơn sau vụ việc.

Ông nói thêm, một số người mua châu Âu dự đoán sự chậm trễ của LNG từ Qatar có thể đang xem xét các lựa chọn khác như mua trên thị trường giao ngay.

Tuy nhiên, với nhu cầu đối với LNG đang trong mùa thấp điểm, tác động có thể là tối thiểu, các nhà phân tích cho biết.

Nếu sự tắc nghẽn kéo dài trong hai tuần, khoảng một triệu tấn LNG có thể bị trì hoãn giao cho châu Âu, Carlos Torres Diaz, người đứng đầu thị trường năng lượng và khí đốt của Rystad Energy cho biết trong một lưu ý hôm thứ Năm.

Ông nói, điều này có thể tăng gấp đôi lên hơn hai triệu tấn hàng hóa bị chậm giao trong trường hợp xấu nhất là Kênh đào bị phong tỏa trong bốn tuần.

210325102118-01-suez-canal-anchored-ships-0325-exlarge-169.jpg

Trong khi đó, các nhà giao dịch dầu mỏ nói với Reuters rằng họ đang áp dụng cách tiếp cận chờ xem để xem liệu đợt triều cường vào Chủ nhật có giúp ích gì không.

“Chúng tôi có một số hàng hóa bị mắc kẹt ... Đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ tệ hơn,” một thương nhân của một công ty phương Tây cho biết.

Theo trang tin Business Insider, sự cố đối với tàu Ever Given đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã chịu nhiều thiếu hụt và chậm trễ trong quá trình vận chuyển kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm ngoái. Sự cố cũng buộc một số tàu biển phải vẽ lại quãng đường di chuyển của mình và buộc phải thực hiện các chuyến hải trình dài, nguy hiểm và tốn kém hơn vòng qua vùng cực Nam của châu Phi.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này trong năm 2020. Trong khi đó, dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, phương thức vận tải chính của thương mại toàn cầu là vận tải hàng hải với khoảng 90% hàng hóa giao dịch được chuyển thông qua đường biển.

Cơ quan định giá độc lập quốc tế về các thị trường năng lượng và hàng hóa Argus Media dự báo, do sự đình trệ của kênh đào Suez, giá container phế liệu sắt dự kiến sẽ tăng lên 900 USD/container cho tuyến vận tải từ Mỹ đến vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 1/4 tới, so với mức tương ứng 800 USD/container của tháng 3.

Tại châu Âu, một số hãng vận tải hàng hải đã ra thông báo cho biết hoạt động vận chuyển cao su tổng hợp tới đối tác Ấn Độ sẽ bị trì hoãn trong vòng 7 ngày tới. Bên cạnh đó, ít nhất 2 tàu từ châu Á chở 10.000 tấn hóa chất công nghiệp có thể không thể cập cảng châu Âu đúng lịch trình.

Kênh đào Suez là tuyến vận tải quan trọng cho dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế đi từ Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Đây cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập, mang lại cho quốc gia Bắc Phi này doanh thu 5,6 tỷ USD trong năm ngoái.

NGỌC CHÂU