Khắc phục da cháy nắng bằng các phương pháp đơn giản tại nhà

Bên cạnh việc lựa chọn loại kem chống nắng tốt nhất thì bạn cũng đừng quên bỏ túi những mẹo chữa da cháy nắng ngay tại nhà.

Kem chống nắng vốn được xem là “tấm khiên” bảo vệ vững chắc cho làn da, nhất là trong những chuyến du lịch biển. Thế nhưng, sản phẩm chống nắng đôi khi không bảo vệ làn da tối ưu như bạn nghĩ. Ánh nắng mặt trời vẫn có thể khiến da bạn bị tổn thương và thậm chí là bỏng rát. Lúc này đây, hãy bình tĩnh tìm đến những giải pháp chữa da cháy nắng hiệu quả và an toàn ngay tại nhà.

Bỏ túi các phương pháp chữa da cháy nắng hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà là điều cần thiết. Ảnh: Unsplash. 
Bỏ túi các phương pháp chữa da cháy nắng hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà là điều cần thiết. Ảnh: Unsplash. 

Ngâm mình trong bồn tắm

Sau một ngày dài dưới ánh mặt trời, có thể điều đầu tiên bạn muốn là làm sạch cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện, bởi ngâm mình trong bồn tắm và sử dụng xà phòng có thể làm da khô và bị kích ứng. Vì vậy, bạn cần bỏ qua bước dùng xà phòng. Một bồn tắm mát lạnh tự nhiên sẽ là lựa chọn tốt hơn. Bằng cách này, làn da sẽ được làm dịu lại qua nguồn nước tươi mát.

Bột yến mạch

Bột yến mạch, một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong làm đẹp. Ảnh: Unsplash. 
Bột yến mạch, một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong làm đẹp. Ảnh: Unsplash. 

Theo bác sĩ da liễu Michael Schreiber, M.D., bột yến mạch là một nguyên liệu giúp giảm viêm và giảm ngứa vô cùng hữu hiệu. Vì vậy, chỉ cần cho bột yến mạch vào bồn tắm của bạn, làn da sẽ nhanh chóng giảm bớt sự khó chịu.

Với cách này, bạn chỉ cần nghiền yến mạch và cho vào bồn tắm. Trộn đều với nước tắm mát rồi ngâm mình từ 15 đến 20 phút. Sau đó, nhẹ nhàng vỗ da khô bằng khăn sạch.

Nha đam

Không ai không biết công dụng thần kỳ giúp phục hồi vùng da cháy nắng, giảm đau rát và làm sáng da từ nha đam. Đó là nhờ hoạt chất Polysaccharide có trong trong nguyên liệu này. Ben cạnh đó, chất gel bên trong nha đam cũng giúp da cảm thấy dễ chịu hơn và đồng thời còn giúp giữ ẩm cực kỳ hiệu quả.

Tự tin với làn da khoẻ đẹp nhờ vào bí quyết chăm sóc da bằng nha đam. Ảnh: Getty Images. 
Tự tin với làn da khoẻ đẹp nhờ vào bí quyết chăm sóc da bằng nha đam. Ảnh: Getty Images. 

Với phương pháp này, bạn có thể “kết thân” với các sản phẩm gel lô hội (nha đam). Lưu ý, bạn nên tìm các loại sản phẩm không chứa cồn, màu sắc và hương hiệu để tránh gây kích ứng da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cây nha đam tại nhà với những bước đơn giản sau.

- Tách một lá nha đam tươi, gọt vỏ rửa sạch.
- Tiếp theo, cạo lấy phần nhựa trong ruột lá hoặc phần thịt.
- Để nguyên liệu vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng.
- Sau đó đắp lên các vùng da cháy nắng, nhẹ nhàng mát-xa khoảng 15 phút để nhựa nha đam có thể thẩm thấu vào da.
- Cuối cùng, rửa lại thật sạch vùng da bằng nước lạnh.

Liệu pháp chữa da cháy nắng an toàn từ sữa chua

Lâu nay, sữa chua vẫn luôn được biết đến như một “thần dược” có khả năng mang lại nhiều lợi ích trong làm đẹp. Nhờ vào men và probiotics nên sữa chua có tác dụng chữa cháy nắng cho da một cách dịu nhẹ. Sữa chua còn có thể giúp tạo ra chất kháng sinh, có khả năng tái tạo da, làm lành vết thương.

Mẹo khắc phục các vết cháy nắng trên da nhanh chóng và đơn giản từ sữa chua. Ảnh: Unsplash 
Mẹo khắc phục các vết cháy nắng trên da nhanh chóng và đơn giản từ sữa chua. Ảnh: Unsplash 

Bước đầu tiên, bạn hãy làm sạch da rồi lau khô. Bắt đầu thoa sữa chua trực tiếp vào khu vực da cháy nắng, giữ nguyên từ 10-15 phút. Khi dấu hiệu khô rát bắt đầu giảm, nhẹ nhàng rửa sạch lại bằng nước mát.

Một số lưu ý khác

Trước hết, bạn cần uống nhiều nước để giúp chống lại tác động làm khô da của vết cháy nắng. Thậm chí bạn có thể ăn nhẹ vào các loại trái cây và rau quả như dưa hấu, dưa chuột, dây tây, cà chua và bưởi, tất cả đều chứa 90% lượng nước.

Sau khi làm sạch cơ thể, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm hoặc dưỡng da để khoá hydrat hoá. Cấp ẩm được xem là một bước quan trọng để cân bằng làn da. Bên cạnh đó, bạn có thể ủ lạnh kem dưỡng trước khi sử dụng để giúp da được làm dịu mát khi sử dụng.

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương