Khách bay từ TP.HCM đến Hà Nội, Hải Phòng và Thừa Thiên- Huế không phải cách ly tập trung

Ngày 11/10, 3 tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng và Thừa Thiên- Huế đã có văn bản bãi bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách đến từ TP.HCM bằng máy bay.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đồng ý mở lại 2 đường bay TP.HCM và Đà Nẵng.

Theo đó, Hà Nội đồng ý từ ngày 10/10 đến ngày 20/10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, ngồi giãn cách 50% công suất; đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.

thuc-hien-19-duong-bay-thi-diem-5-dia-phuong-yeu-cau-nguoi-ve-tu-tphcm-phai-cach-ly-tap-trung-151304697.jpg
Ảnh minh họa.

Cùng với việc mở lại đường bay, TP Hà Nội yêu cầu với hành khách bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ 2 liều vắc xin COVID-19, trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Ngoài ra, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến. Đồng thời, hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung và cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP Hà Nội công bố. Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Sau thời gian cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. TP Hà Nội sẽ công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự chọn.

Quy định trên từ phía UBND TP Hà Nội đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận, chuyên gia. Nhiều người cho rằng những yêu cầu trên là không cần thiết, gây cản trở nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế, đi lại của Chính phủ.

Cũng trong ngày 11/10, UBND TP Hải Phòng có công văn hỏa tốc cho biết tất cả hành khách tới sân bay quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày.

Công văn hỏa tốc nêu rõ người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả.

Trước đó, vào ngày 9/10, UBND TP Hải Phòng có công văn yêu cầu hành khách trên các chuyến bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của địa phương, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa có văn bản yêu cầu tất cả hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 1776 đều có thể đến Thừa Thiên Huế, đồng thời theo thực hiện các biện pháp tự theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với người đến/trở về Thừa Thiên Huế để công tác, phải có kế hoạch làm việc và cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Văn bản của Thừa Thiên Huế cũng cho biết, với các trường hợp xử lý công việc cấp bách, thời gian ngắn, thực hiện theo phương án chống dịch được Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh phê duyệt.

Đối với người đến/trở về lưu trú tại Thừa Thiên Huế, tự theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế tại nơi cư trú, lưu trú khi đáp ứng các điều kiện theo quyết định 879 của Bộ Y tế.

Người đến Thừa Thiên Huế để đi các tỉnh khác thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế, Bộ GTVT và của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Văn bản này đồng nghĩa với việc hành khách đến từ TP.HCM không phải cách ly tập trung.

THÁI BÌNH