Khách hàng mua căn hộ chung cư Nam An tiếp tục "kêu cứu"

Những ngày qua, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An (tên gọi khác: Kingsway, ở quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty TNHH Siêu Thành (Công ty Siêu Thành) làm chủ đầu tư đã gửi đơn đến UBND TP.HCM, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM với mong muốn tìm phương án tháo gỡ cho dự án này.

Dự án chung cư Nam An là dự án có pháp lý đầy đủ, được các cơ quan nhà nước có thẩm phê duyệt.  Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP An Bình (Abbank) – Chi nhánh TP.HCM cũng có chủ trương bảo lãnh, kiểm soát dòng tiền cho dự án. Tại dự án này, có gần 600 hộ dân ký Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư vào tháng 04/2018. Đến nay, các khách hàng đã thanh toán cho chủ đầu tư từ 70-95% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để xảy ra hàng loạt những sai phạm rồi bỏ trốn.\

Các hộ dân kiến nghị: Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đứng ra chủ trì tháo gỡ, xem xét, chỉ đạo các bên có liên quan nhanh chóng vào cuộc để dự án chung cư Nam An được xây tiếp trong thời gian sớm nhất; Tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa các bên: Người dân mua căn hộ - Ngân hàng bảo lãnh Abbank - nhà thầu xây dựng… để cùng tìm phương án tháo gỡ; Buộc chủ đầu tư phải tiến hành thi công lại dự án.

Trong trường hợp chủ đầu tư không hợp tác giải quyết thì xem xét bãi bỏ quyền chủ đầu tư của Công ty Siêu Thành và bàn giao cho một chủ đầu tư khác có năng lực thực hiện, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Hơn một năm qua, khi chủ đầu tư bỏ trốn, các khách hàng mua căn hộ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tập thể lẫn cá nhân để cầu cứu các cấp chính quyền TP.HCM để nhờ can thiệp nhưng đến nay thì mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. Những khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An cho biết: Tập đoàn V. từng giới thiệu Công ty Siêu Thành là công ty con. Bản thân ông V. - Tổng Giám đốc tập đoàn - từng là Giám đốc Công ty Siêu Thành vào năm 2016, nên ông V. và tập đoàn phải có trách nhiệm trong việc dự án chung cư Nam An chậm tiến độ, chủ đầu tư "mất tích".

[caption id="attachment_18805" align="alignnone" width="649"] Người dân mệt mỏi khi đi kêu cứu[/caption]

Dự án chung cư Nam An có tổng diện tích đất: 7.082,4 m2, quy mô gần 500 căn hộ. Dự án được cấp phép xây dựng và tiến hành xây dựng vào năm 2017. Chủ đầu tư cam kết với khách hàng trong quý I/2019 sẽ bàn giao căn hộ cho người mua. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng công trình xảy ra nhiều sai phạm nên công trình bị tạm ngưng thi công. Từ tháng 7/2020, hàng trăm khách hàng mua căn hộ đã tập trung đến văn phòng làm việc của chủ đầu tư tại quận 7, tại hiện trường công trình để phản đối việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, yêu cầu chủ đầu tư ra mặt nhưng chủ đầu tư vẫn "bặt vô âm tín". Khách hàng mua căn hộ đã làm đơn tố cáo, đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan ban ngành tại TP.HCM để nhờ can thiệp, đảm bảo quyền lợi.

Ngày 09/03/2018, Abbank - Chi nhánh TP.HCM - đã đồng ý về chủ trương sẽ cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, đối với nhà ở tại chung cư Nam An. Trước đó, ngày 19/12/2017, Công ty Siêu Thành đã thế chấp quyền sử dụng đất cho Abbank – Chi nhánh TP.HCM.

Mới đây nhất, ngày 25/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH Siêu Thành (chủ đầu tư dự án chung cư Nam An nói trên).

Kiên Cương