Đây đều là những dự án giao thông trọng điểm quốc gia với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.
Đây cũng là lần đầu tiên cùng thời điểm, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm Cảng Hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và cầu dây văng quy mô lớn.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cầu Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km, giai đoạn một có 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Dự án đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp do Ban quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công đầu năm 2021, vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại cầu Chà Và, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ nối liền tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn thời gian hành trình TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ từ 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ đồng hồ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km.
Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế Vtk = 100 km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc Vtk = 80 km/h để giảm kinh phí đầu tư.
Dự án được khởi công ngày 16/3/2020. Đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ dài 120 km.
Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên trên cả nước được giao cho Ban Quản lý dự án cấp tỉnh (Tuyên Quang) làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Giang, Tuyên Quang đi Hà Nội mà còn gia tăng tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn, việc khánh thành cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông.
Cảng Hàng không Điện Biên
Ngày 27/03/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 470/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Dự án có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác gồm cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm, cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
(Tổng hợp)