Khi cổ phần hóa Saigontourist đất vàng sẽ như thế nào?

Một trong hai phương án UBND TP.HCM đề xuất khi cổ phần hóa Saigontourist là chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP.HCM để tiếp nhận, quản lý 4 khách sạn (Rex, Majestic, Continental, Kim Đô) và các khoản góp vốn liên doanh khi các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa.

Theo Quyết định số 26/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, Saigontourist thuộc nhóm cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ.

UBND TP.HCM kiến nghị 2 phương án cổ phần hóa Saigontourist: Thứ nhất, chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP.HCM để tiếp nhận, quản lý 4 khách sạn Rex, Majestic, Continental, Kim Đô và các khoản góp vốn liên doanh khi các doanh nghiệp nhà nước (bao gồm Saigontourist) thực hiện cổ phần hóa. Thứ hai là chấp thuận chủ trương không thực hiện cổ phần hóa Saigontourist. "Nếu Saigontourist được giữ 100% vốn nhà nước, TP sẽ có cơ sở điều chuyển thêm một số tài khoản vốn góp liên doanh trong lĩnh vực khách sạn của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa về Saigontourist quản lý, tạo điều kiện nâng cao vai trò chủ chốt của Saigontourist", lãnh đạo TP.HCM nhận định.

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho hay, đây là 4 khách sạn có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn và có trị trí tại trung tâm TP, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Các doanh nghiệp nhà nước ở TP thuộc diện cổ phần hóa đang có 29 khoản góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất với các tổ chức nước ngoài để thành lập các công ty liên doanh; các khu đất công ty liên doanh đang sử dụng cũng có vị trí quan trọng về mặt an ninh quốc phòng trước mắt và lâu dài.

4 khách sạn Rex, Majestic, Continental, Kim Đô do Saigontourist sở hữu và quản lý đều nằm trên những vị trí đắc địa, được xem là "đất vàng" tại TP.HCM. "Do vậy, Nhà nước cần thiết phải quản lý 4 khách sạn và phần vốn góp tại các liên doanh này", ông Phong đề xuất.

Majestic Saigon có vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM bởi nằm trên con đường sầm uất, nhìn ra sông Sài Gòn. Majestic được xem là biểu tượng cho sự xa hoa, tráng lệ của Sài Gòn xưa. Phần lớn mặt tiền của khách sạn Majestic hiện vẫn được giữ nguyên kiến trúc với các cột lớn, cầu thang lớn lượn cong, mái vòm rộng ở tiền sảnh và ban công tại các phòng. Tất cả phòng đều có những đặc điểm như ô cửa kính màu, phòng tắm lát đá hoa kiểu thuộc địa, nội thất cổ… Hiện Majestic có 175 phòng, trong đó có 29 phòng thượng hạng; có 6 nhà hàng, quầy bar, hồ bơi cùng nhiều dịch vụ cao cấp khác.

Năm 1986, khách sạn Bến Thành phục hồi lại chiếc vương miện và lấy tên giao dịch quốc tế là Rex Hotel. Saigontourist chỉnh trang lại 100 phòng trước đây và mở rộng thêm 130 phòng, nâng số phòng lên con số 230.  Năm 2008, Rex Hotel Saigon được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng khách sạn 5 sao với đầy đủ các dịch vụ như 286 phòng ngủ sang trọng, hệ thống các nhà hàng, sân vườn, hồ bơi, các gian hàng có thương hiệu cao cấp cũng có ở khách sạn Rex. Cũng nằm trên đường Nguyễn Huệ, cách Rex không xa là Khách sạn Kim Đô. So với 3 khách sạn trên, Kim Đô đạt tiêu chuẩn 4 sao, gồm 127 phòng ngủ. Nổi bật là lối kiến trúc độc đáo, sang trọng. Khách sạn còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi…Continental ngày nay vẫn giữ được nét cổ điển, song hành với những tòa nhà từ thời xưa ở Sài Gòn như Nhà hát Thành Phố, Nhà thờ Đức Bà, UBND TP.HCM. Bên trong khách sạn, kiến trúc, nội thất cũng như cách bài trí theo phong cách cuối thế kỷ XIX.

Nằm trên con đường tấp nập nhất khu vực trung tâm TP.HCM từ xưa đến nay, được xây dựng từ năm 1878, Continental Saigon cũng là một trong những khách sạn có tuổi đời lâu nhất tại TP.HCM.

Nhật Hạ