Khi đồng yên suy yếu, nhiều người Nhật chuộng mua iPhone đã qua sử dụng

Trong nhiều năm, người mua sắm Nhật Bản háo hức mua sắm những tiện ích mới nhất, nhưng giờ đây, đồng yên suy yếu đã khiến một số người dùng iPhone mới vượt quá tầm với của mình và làm bùng phát hoạt động buôn bán đồ cũ ngày càng tăng tại một thị trường lớn của Apple.

Đồng nội tệ của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD gây khó khăn cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự thay đổi chi tiêu rộng rãi hơn trong nền kinh tế số 3 thế giới. 

Những người theo dõi ngành cho biết người mua sắm ở Nhật Bản đã cởi mở hơn với việc mua đồ cũ, một phần nhờ vào sự gia tăng của các trang đấu giá trực tuyến.

Vào tháng 7, Apple đã tăng giá của iPhone 13 lên gần 1/5. IPhone 14 sau đó ra mắt với giá cao hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá bán ở Mỹ không đổi ở mức 799 USD. Trong khi đồng USD đã tăng so với các đồng tiền toàn cầu trong năm nay, thì đồng yên đã bị ảnh hưởng đặc biệt, giảm 22%.

Khi đồng yên suy yếu, nhiều người Nhật chuộng mua iPhone đã qua sử dụng - Ảnh 1.

Một nhân viên đưa một chiếc iPhone đã qua sử dụng cho khách hàng từ Thái Lan tại cửa hàng bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng của Iosys Corp tại khu điện tử Akihabara ở Tokyo, Nhật Bản ngày 28/10. Ảnh: Nikkei

Salaryman Kaoru Nagase muốn có một chiếc điện thoại mới nhưng không thể biện minh cho giá của một chiếc iPhone 14, bắt đầu từ 119.800 yên (814 USD). Thay vào đó, anh mua một chiếc iPhone SE 2 đã qua sử dụng tại khu điện tử Akihabara của Tokyo với giá chưa đến một phần ba.

"Với giá hơn 100.000 yên, chiếc iPhone 14 quá đắt và tôi không đủ tiền mua nó. Sẽ ổn nếu pin dùng được trong 10 năm", anh nói, iPhone SE 2, được phát hành vào năm 2020 nhưng không có camera kép phía sau của iPhone 14, là một sự "cân bằng tốt" giữa chi phí và tính năng.

Theo hãng tin Reuters, Apple từ chối bình luận về câu chuyện này. Nhưng trong một hồ sơ quy định hàng năm vào tháng trước, họ cho biết doanh số bán hàng của Nhật Bản đã giảm 9% trong năm kết thúc vào ngày 24/9 do đồng yên suy yếu.

Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri, cũng thừa nhận với các nhà phân tích vào tháng trước rằng đồng USD mạnh đã dẫn đến việc tăng giá sản phẩm của họ ở một số quốc gia, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng hai con số ở Indonesia, Việt Nam và các thị trường khác đang đối mặt với những thách thức về tiền tệ.

Khi đồng yên suy yếu, nhiều người Nhật chuộng mua iPhone đã qua sử dụng - Ảnh 2.

Công nhân làm sạch iPhone đã qua sử dụng tại một trung tâm điều hành của Belong Inc, một đơn vị của nhà kinh doanh Itochu Corp chuyên bán điện thoại và máy tính bảng đã qua sử dụng trực tuyến, ở Zama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. ẢNh: Reuters

Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ MM Research Institute, doanh số bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng tăng gần 15% ở Nhật Bản lên mức kỷ lục 2,1 triệu trong năm tài chính vừa qua và có khả năng đạt 3,4 triệu vào năm 2026.

Taishin Chonan đã mua một chiếc iPhone 13 đã qua sử dụng sau khi màn hình bị nứt trên một trong hai thiết bị mà anh ta mang theo để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thay thế có độ phân giải cao hơn, pin và camera tốt hơn iPhone 7 mà anh đang sử dụng.

"Cho đến hiện tại tôi chỉ mua điện thoại mới, đây là lần đầu tiên tôi mua điện thoại đã qua sử dụng", chàng trai 23 tuổi nói.

Viện nghiên cứu MM cho biết ngay cả sau khi tăng giá, iPhone 14 được bán ở Nhật Bản vẫn rẻ nhất trong số 37 quốc gia khi chưa tính thuế, Viện nghiên cứu cho biết thêm đồng yên suy yếu có thể khiến Apple tăng giá một lần nữa, có khả năng làm giảm 50% thị phần điện thoại thông minh của họ trên thị trường Nhật Bản.

Khi đồng yên suy yếu, nhiều người Nhật chuộng mua iPhone đã qua sử dụng - Ảnh 3.

Một công nhân đang lau chùi một chiếc iPhone đã qua sử dụng. Ảnh: Reuters

Ông Daisuke Inoue, giám đốc điều hành của Belong, một đơn vị của nhà kinh doanh Itochu Corp chuyên bán điện thoại và máy tính bảng đã qua sử dụng trực tuyến cho biết, những chiếc iPhone mới nhất hiện có giá trên 100.000 yên.

Inoue cho biết, doanh số bán hàng trung bình trên trang thương mại điện tử Nicosuma của Belong đã tăng gấp 3 lần kể từ khi Apple tăng giá vào tháng 7 so với mức trung bình trong ba tháng trước đó. Tại trung tâm điều hành của Belong bên ngoài Tokyo, các lô hàng điện thoại đã qua sử dụng được mở hộp và phân loại trước khi được các hàng công nhân ngồi trên bàn dài kiểm tra, phân loại và làm sạch.

Những chiếc điện thoại này sau đó được chụp từ nhiều góc độ để rao bán trên mạng. Inoue cho biết Belong sử dụng mạng lưới toàn cầu của Itochu để cung cấp các thiết bị đã qua sử dụng ở cả Nhật Bản và nước ngoài, tùy thuộc vào nơi có giá tốt nhất.

Một số thiết bị được mua từ các doanh nghiệp, chẳng hạn như máy tính bảng trước đây được sử dụng để thanh toán trong quán cà phê hoặc màn hình hiển thị trên taxi, ông nói.

Nhiều người Nhật Bản có truyền thống cảnh giác với đồ cũ, bao gồm cả đồ điện tử, nhưng điều đó đang thay đổi.

Trang web thương mại Mercari đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng, trong khi doanh số bán thiết bị gia dụng và điện tử cũng tăng trưởng, người phát ngôn của Mercari cho biết.

Với việc Nhật Bản mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài, thị trường iPhone cũ đang có thêm một sự thúc đẩy.

Chuỗi bán lẻ Iosys đã chứng kiến lượng khách du lịch nước ngoài mua iPhone đã qua sử dụng tăng vọt trong hai tháng qua.

Giám đốc điều hành Takashi Okuno của Iosys cho biết: "Đồng yên tiếp tục suy yếu. Xu hướng đến thăm Nhật Bản và mua iPhone đang quay trở lại".

LAN ANH