Kho lạnh tại Thượng Hải và Thiên Tân quá tải do COVID-19

Các kho lạnh tại Thượng Hải và Thiên Tân, quá tải có thể ảnh hưởng đến hầu hết các nhà nhập khẩu tôm của Trung Quốc.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, việc quá tải các kho lạnh tại Thượng Hải và Thiên Tân - 2 trong số các cảng lớn nhất thế giới, có thể ảnh hưởng đến hầu hết các nhà nhập khẩu tôm của Trung Quốc. Năm 2018, Thiên Tân đã tiếp nhận và xử lý 43.000 tấn tôm nhập khẩu, trong khi ở cảng Thượng Hải là 23.000 tấn.

Cảng Thiên Tân là cảng lớn nhất đối với tôm đông lạnh cập cảng Trung Quốc. Trong khi đó, Thượng Hải xếp thứ tư.

Kho lạnh tại Thượng Hải và Thiên Tân quá tải do COVID-19.
Kho lạnh tại Thượng Hải và Thiên Tân quá tải do COVID-19.

Năm 2019, có khoảng 9,7 nghìn tấn tôm Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc qua 2 cảng này chiếm khoảng 15% lượng tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thị trường và Chế biến các sản phẩm thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), ở miền nam Trung Quốc, người tiêu dùng thích tôm sống hơn (tôm được nuôi nội địa) trong khi ở miền nam Trung Quốc, người tiêu dùng phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm tôm đông lạnh.

Theo số liệu năm 2018, tôm đông lạnh được cập cảng vào Trung Quốc thông qua các cảng chính khác như cảng Quảng Đông (lớn thứ 2), Liêu Ninh (thứ 3), Sơn Đông (thứ 5) và Phúc Kiến (thứ 6).

Trong năm 2019, nhập khẩu tôm của Trung Quốc tăng gần 3 lần lên mức 718.000 tấn, giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới xét về khối lượng. Giá trị nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2019 đạt 4,44 tỷ USD.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương