Khởi tố vụ án liên quan bất động sản của con gái ông Trần Quí Thanh

Bộ Công an khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu tội phạm trong việc bà Trần Uyên Phương bị tố cáo lừa đảo. Song đại diện pháp luật bà Phương khẳng định việc chuyển nhượng là đúng pháp luật.

Sau 5 tháng nhận được đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm, ngày 9/3, Cơ quan cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) vừa khởi tố vụ án liên quan đến Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh), ông Nguyễn Văn Chung (35 tuổi, Giám đốc Công ty DCB) và Lâm Hoàng Sơn (cùng ngụ TP HCM) về các hành vi bị tố cáo như lừa đảo thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần, thông tin từ VnExpress.

gjfu.jpg
Khu đất được cho đang có tranh chấp liên quan đến bà Trần Uyên Phương. Ảnh: CafeF.

Trong đơn tố cáo trước đó, ông Lê Văn Lâm cho rằng bà Trần Uyên Phương và ông Trần Quí Thanh cùng một số người liên quan có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp. Các ký kết giữa hai bên là hợp đồng giả cách (các bên thực hiện nhằm che giấu đi một hợp đồng khác), bản chất là việc vay mượn tiền.

Ông Lâm cho rằng hành vi của bà Phương và những người trong cuộc gây thiệt hại cho Kim Oanh Đồng Nai, với tổn thất ước tính hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong quyết định khởi tố vụ án do thiếu tướng Đỗ Văn Hoành (Phó thủ trưởng Thường trực C01) ký thể hiện sự việc "có dấu hiệu tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 BLHS.

Quá trình xác minh, C01 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh giữ nguyên hiện trạng pháp lý; tạm dừng các biến động tài sản (mua bán, tặng cho, thế chấp cổ phần, quyền sử dụng đất,...) của Công ty Minh Thành Đồng Nai, dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành. Khu đất trên được ông Lâm cho là tài sản đã bị chiếm đoạt.

Đến ngày 25/11/2020, C01 tiếp tục gửi văn bản đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các UBND quận Thủ Đức, quận Bình Tân giữ nguyên hiện trạng 33 thửa đất đứng tên bà Phương tại các địa phương này.

Đại diện pháp luật của bà Uyên Phương trả lời trả lời VnExpress rằng đã nắm sự việc, kiên định quan điểm trước đó cho rằng đại diện Công ty Kim Oanh tố cáo bà Uyên Phương chiếm đoạt Công ty Minh Thành bằng những hợp đồng giả cách là không đúng sự thật.

Theo bà Uyên Phương, các hợp đồng chuyển nhượng là có thật, được thực hiện trên thực tế giữa các bên. Do đó, quyền sở hữu cổ phần Công ty Minh Thành của Công ty Kim Oanh được chuyển cho bà Uyên Phương là đúng pháp luật.

dai-gia-tuan-qua-tieu-thu-nha-dai-gia-dr-thanh-bi-to-lua-dao-hon-tram-ty-image0-1607149329-517-width660height409.jpeg
Bà Uyên Phương là con gái ông Trần Quí Thanh. Bà hiện giữ chức Phó tổng giám đốc của Tân Hiệp Phát.

Đầu tháng 12/2020, bà Trần Uyên Phương đã bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm 33 thửa đất của các nạn nhân.

Trước đó ngày 5/11, theo thông tin trên Báo Tiền Phong, các cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố cáo từ ông Nguyễn Văn Chung (ngụ TP.HCM) về việc bị chiếm đoạt khu đất trị giá 100 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Chung tố cáo bà Trần Uyên Phương, hiện là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát , con gái của Chủ tịch Tập đoàn, cùng Nguyễn Phi Long và Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ, Chợ Lớn đã câu kết, lừa đảo chiếm đoạt 2 khu đất trị giá hàng trăm tỷ đồng của ông tại TP.HCM bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi bắt lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó biến giả thành thật.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN