Không có bằng chứng dịch COVID-19 mới ở Bắc Kinh đến từ châu Âu

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Liên minh châu Âu cho biết không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 mới của Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc nghi ngờ virus này được nhập khẩu vào thủ đô từ châu Âu.

Theo SCMP, một đợt bùng phát COVID-19 mới tại tại chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh đã khiến thành phố đặt câu hỏi virus này đến từ đâu, hay là có sự nhầm lẫn về những phát hiện ban đầu tại thị khu chợ này?

Các nguồn thông tin cho rằng có thể đến châu Âu bắt đầu vào thứ Bảy tuần trước khi các cuộc điều tra ban đầu phát hiện COVID-19-19 trên chiếc thớt dùng để chế biến cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa. Điều này đã khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc ngừng mua cá hồi châu Âu từ các nhà cung cấp.

Chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh đã đóng cửa sau khi phát hiện COVID-19 hồi tuần trước. Ảnh: Reuters.
Chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh đã đóng cửa sau khi phát hiện COVID-19 hồi tuần trước. Ảnh: Reuters.

Thông qua giải mã trình tự gene, Tiến sĩ Zeng Guang, chuyên gia Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc tiết lộ, chủng virus corona mới gây bệnh COVID-19 được tìm thấy tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh không giống với loại xuất hiện ở Vũ Hán hồi tháng 1 năm nay, và giống với các chủng châu Âu hơn.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức nhà nước CGTN sáng 16/6, Tiến sĩ Wu Zunyou, Giám đốc dịch tễ của CDC, cũng nhận định virus ở Thủ đô Bắc Kinh là một "chủng dịch lớn" từ châu Âu. Còn Yang Zhanqiu, Phó Trưởng khoa sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán, cho rằng, chủng này thậm chí dễ lây lan hơn so với trước đó, dựa trên dữ liệu thống kê. 

Tuy nhiên ông Wu cũng cho biết điều đó không nhất thiết có nghĩa là virus đã được nhập trực tiếp từ châu Âu.

Giovanni Mancarella, phát ngôn viên của Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu cho biết cần có thêm thông tin để xác định dịch bệnh ở Bắc Kinh bắt nguồn từ đâu.

"Trừ khi có hỗ trợ thông tin dịch tễ học, dữ liệu trình tự không đủ để xác định rằng virus là trực tiếp từ châu Âu chứ không chỉ là một phần của một nhánh được liên kết với châu Âu," ông nói.

Ông Giovanni Mancarella cũng nói rằng: "100% đại dịch COVID-19 trên toàn cầu liên tục biến đổi, do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy các chủng virus tương tự được phát hiện ở châu Âu như ở Trung Quốc, như chúng ta đã làm trong giai đoạn đầu của đại dịch châu Âu."

Đến nay, Bắc Kinh ghi nhận tổng cộng 158 người nhiễm mới COVID-19 được phát hiện trong vài ngày qua kể từ khi bùng phát ổ dịch mới hồi tuần trước tại chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Hầu hết những người nhiễm bệnh là công nhân nhập cư đến từ bên ngoài thành phố và làm việc trong các dịch vụ hậu cần và thực phẩm trong khu chợ này.

Kể từ khi dịch mới bùng phát, Bắc Kinh đã tăng mức độ ứng phó khẩn cấp, một số quận đã dựng các chốt an ninh, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân xét nghiệm virus.

Theo SCMP

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương