Không ít nhà đầu tư phải tìm cách bán "cắt lỗ"

Trong mấy năm gần đây, thị trường bất động sản liên tục diễn ra tình trạng "sốt nóng", theo đó giá đất cũng biến động mạnh theo chiều hướng đi lên. Không ít nhà đầu tư phải tìm cách bán "cắt lỗ"...

Nhiều người đã kiếm bội tiền từ đầu tư nhà đất, thậm chí chỉ cần xuống tiền mua đất trong thời gian ngắn đã lãi vài trăm triệu đồng, người vốn lớn có thể lãi đến tiền tỷ.

Theo nhiều môi giới bất động sản, thời gian vừa qua do Nhà nước áp dụng chính sách kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản, thị trường có dấu hiệu đi ngang, các giao dịch ít đi. Với những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính ngân hàng quá lớn hoặc tâm lý không vững, mục đích chỉ muốn lướt sóng kiếm lời nhanh thì giờ đây không trụ nổi, nếu cần tiền gấp sẽ bắt đầu “tháo chạy”.

Sợ mất cơ hội làm giàu nên dù "cơn sốt" bất động sản đã kéo dài suốt mấy năm nhưng nhiều người vẫn ôm tiền lao vào cơn sốt, mua đúng đỉnh. Đến nay, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại ở nhiều địa phương, đặc biệt là phân khúc đất nền. Không ít nhà đầu tư lo lắng, sợ "chôn vốn" nên bắt đầu rao bán cắt lỗ.

Những động thái như kiểm soát chặt hơn dòng vốn vào thị trường bất động sản, siết chặt hơn quy hoạch dự án, phân lô tách thửa đất hay mạnh tay áp thuế chuyển nhượng bất động sản… khiến thị trường địa ốc trầm lắng hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và tác động tới các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy nợ vay nhiều, trong khi nhà đầu tư sử dụng tiền "thịt" ít bị ảnh hưởng.

Thị trường bất động sản trong 2 năm qua, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đã chứng kiến cơn sốt đất tại nhiều địa phương trên cả nước, kéo theo đó là giá đất không ngừng tăng cao.

Trong cơn sốt đất, nhiều nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội, dễ dàng lướt sóng kiếm lời; nhưng cũng có những nhà đầu tư theo tư duy đám đông, không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, lại dùng vốn vay mượn để mua bất động sản tại các khu vực đang sốt. Mua vào với giá cao, đến nay chưa kịp bán “chốt lời” thì thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại.

Phải nói rằng, thị trường bất động sản hạ nhiệt sẽ bất lợi đối với những nhà đầu tư “yếu” dòng vốn, dùng đòn bẩy tài chính lớn. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm, cơ hội tốt cho các nhà đầu tư sẵn dòng tiền có thể "bắt đáy" mua vào.

Ở thời điểm hiện tại, không còn diễn ra những cảnh nhà đầu tư xếp ô tô hàng dài để xem, mua đất, thay vào đó là tâm lý thăm dò, phòng thủ ngày càng lên cao. Mặc dù bây giờ vẫn chưa xảy ra tình trạng bán tháo, nhưng hiện tượng lệch pha cung - cầu đã có, người mua ít nhưng người bán nhiều. Thậm chí, có nhà đầu tư dù đã cọc tiền nhưng chấp nhận mất cọc.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết thêm, thực tế giao dịch hiện nay đang thấp và bị hạn chế bởi mức giá bất động sản tại nhiều nơi bị đẩy lên quá cao. Giá chào bán hiện không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư hay người mua cũng có thể tính được giá trị ở mức độ hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không lựa chọn những sản phẩm đã bị thổi giá quá cao. Điều này dẫn đến tình trạng hấp thụ kém trên toàn thị trường.

Tổng Hợp