Không nhờ sự trợ giúp của cộng đồng, 2 mẹ con người Nhật nhịn đói đến chết

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp cả gia đình ở Nhật Bản tử vong do không có được hoặc nạn không muốn sự trợ giúp của cộng đồng. Trường hợp tử vong của hai mẹ con sống ở khu vực TP Osaka là một điển hình.

Thi thể của hai mẹ con người Nhật này được phát hiện vào hôm 11/12 trong một căn hộ ở khu vực Minato thuộc TP Osaka, phía Bắc Nhật Bản .

Khi được phát hiện, trong ví của 2 người (người mẹ 68 tuổi, người con gái 42 tuổi0 chỉ còn lại 13 yên (khoảng 3.000 đồng Việt Nam), trong tủ lạnh không còn bất cứ thứ gì, điện nước, gas bị cắt. Dường như, không ai để ý đến sự tồn tại của họ trong thời gian dài.

Đồn cảnh sát Minato cho biết đã nhận được cuộc gọi từ chị gái của người phụ nữ 68 tuổi vào chiều ngày 11/12. Qua điện thoại, người này nói rằng, "Tôi không thể liên lạc được em gái của tôi".

Không gian vắng lặng của tòa nhà chung cư (Minato, Osaka, Nhật Bản) nơi 2 mẹ con bị chết đói được tìm thấy. Ảnh: Mainichi.
Không gian vắng lặng của tòa nhà chung cư (Minato, Osaka, Nhật Bản) nơi 2 mẹ con bị chết đói được tìm thấy. Ảnh: Mainichi.

Từ thông tin trên, cảnh sát đã tìm đến căn hộ nằm trong cùng khu vực vịnh Tempozan và tìm thấy 2 thi thể đang phân hủy trong một căn phòng kiểu phương Tây.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, cả 2 đã mất được vài tháng. Nguyên nhân dẫn đến cái chết là do bị suy dinh dưỡng, dạ dày hoàn toàn trống rỗng. Cảnh sát thông tin thêm, người mẹ lúc mất chỉ nặng khoảng 30 kg.

Một nguồn tin thông báo với tờ Mainichi Shimbun rằng, trong nhà thậm chí không có bất kỳ miếng gia vị nào, kể cả tương miso - một loại gia vị quen thuộc không thể thiếu của người Nhật Bản . Có lẽ người mẹ đã chết do lạnh trong khi cô con gái mặc chiếc áo khoác trước khi chết.

Theo người dân trong khu vực, bà mẹ này đã cùng gia đình chuyển đến sống tại chung cư này vào năm 1976.

Sau khi kết hôn bà chuyển đi nơi khác để sống và sau đó quay trở về đây cùng người con gái. Và đã sống với người con gái khoảng 10 năm sau khi các thành viên lớn tuổi trong gia đình qua đời. 

Mặc dù gặp khó khăn về tài chính nhưng 2 mẹ con người phụ nữ 68 tuổi này không hề nhận sự trợ giúp của chính quyền địa phương. Ảnh: Mainichi.
Mặc dù gặp khó khăn về tài chính nhưng 2 mẹ con người phụ nữ 68 tuổi này không hề nhận sự trợ giúp của chính quyền địa phương. Ảnh: Mainichi.

Được biết, trước đây người phụ nữ 68 tuổi này từng đảm nhiệm vai trò đứng đầu trong một hiệp hội ở địa phương. "Bà ấy rất lịch sự và rất coi trọng sức khỏe của mình", hàng xóm của bà chia sẻ.

Cũng theo những người hàng xóm, có vẻ 2 mẹ con người này đang gặp khó khăn về tài chính từ đầu năm nay và sống nhờ tiền gửi của người thân vì cô con gái thất nghiệp.

Khó khăn tài chính nên 2 mẹ con người này đã ngừng thanh toán hóa đơn tiền nước dẫn đến việc nguồn nước sinh hoạt của họ bị cắt ngắt vào giữa tháng 11. Theo thông tin, cả hai chưa bao giờ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ nên các nhân viên phúc lợi không phát hiện ra cái chết của họ.

Nhật Bản là quốc gia với dân số người cao tuổi tăng nhanh hơn bất kỳ nước nào khác. Ảnh: The Conversation.
Nhật Bản là quốc gia với dân số người cao tuổi tăng nhanh hơn bất kỳ nước nào khác. Ảnh: The Conversation.

Đã có nhiều trường hợp cả gia đình cùng chết trong những năm gần đây ở Nhật Bản.

Theo một nghiên cứu của Mainichi Shimbun, đã có 538 người đã được tìm thấy trong hoàn cảnh như vậy từ năm 2017 đến năm 2019 tại 23 khu vực thuộc Tokyo và  thành phố Osaka.

Trong số đó có nhiều trường hợp nhiều cha mẹ và con hoặc các cặp vợ chồng chết cùng thời điểm. Cái chết của những người này cho thấy một thực trạng đang báo động về lối sống cô lập tại cộng đồng của người dân Nhật Bản.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương