Không phải Apple hay Samsung, Xiaomi và OPPO mới là công ty hưởng lợi từ Huawei

Samsung và Apple vẫn là những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất ở châu Âu vào năm 2020 mặc dù lượng hàng xuất xưởng giảm dần.

Thị trường smartphone tại châu Âu chậm lại rõ rệt vào năm 2020 do tình hình dịch vẫn đang diễn ra nhưng vẫn có một số hãng nổi tiếng có kết quả tốt dù đã giảm.

Theo báo cáo của Counterpoint, những công ty như Xiaomi và OPPO đã tận dụng tối đa sự suy thoái của Samsung và sự lao đao liên tục của Huawei.

Theo đó, tờ Android Authority dẫn từ báo cáo trên cho biết các lô hàng ở châu Âu đã giảm 14% vào năm 2020 so với năm 2019 do các đợt phong tỏa kéo dài và hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Ở vị trí dẫn đầu thị trường, Samsung và Apple đã có thể duy trì sự áp đảo nhưng cả hai hãng đều không thể tận dụng hết được sự suy thoái của Huawei. Các công ty đã tăng thị phần kết hợp của mình trong khu vực với mức 54%.

xiaomi-mi-11-back-against-floor-1200x675.jpg

Với kết quả thị trường toàn cầu, Samsung đã kết thúc năm 2020 với tư cách là nhà sản xuất smartphone lớn nhất châu Âu mặc dù lượng thiết bị xuất xưởng ít hơn 12% so với một năm trước đó.

Phía Counterpoint cho rằng sự tăng trưởng chậm lại này là do hiệu suất bán hàng mờ nhạt của dòng Galaxy S20 series 5G và sự ra mắt của dòng sản phẩm 5G đầu tiên của Apple. Tuy nhiên, Samsung cũng đã mở rộng mức thị phần của mình lên 32%.

Apple cũng đã kết thúc quý cuối cùng của năm 2020 khi đứng đầu so với Samsung về lượng xuất xưởng máy và đứng ở vị trí thứ 2 trong cả năm 2020.

Tăng trưởng hàng năm của công ty chỉ giảm 1% nhờ vào hiệu quả của dòng iPhone 12 series 5G.

Xiaomi, Oppo bước vào khoảng trống của Huawei

Theo Androidauthority, cái tên giành chiến thắng lớn nhất ở Châu Âu, với nguyên nhân tận dụng từ sự suy sụp của Huawei chính là Xiaomi, bởi họ ận dụng sự lao đao của Huawei, Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trong khu vực.

Công ty đã tăng gần gấp đôi hạn ngạch mức lô hàng cho smartphone năm 2019 với doanh số bán hàng mạnh mẽ ở Tây Ban Nha và Ý, dẫn theo Counterpoint.

oppo-reno-4-pro-5g-color-effect-on-the-rear-housing-1200x675.jpg

Điều này đã khiến Huawei trượt trở lại vị trí thứ 4. Các lô hàng của Huawei giảm 43% so với cùng kì năm 2019, giảm mức thị phần từ mức 19% vào năm 2019 xuống mức 12% vào năm 2020.

Cuối cùng, bộ ba nhà Công ty Điện tử BBK đã hỗ trợ thị trường smartphone của Châu Âu.

OPPO vẫn là thương hiệu dưới quyền của BBK lớn nhất ở khu vục này, khi đã chứng kiến sự gia tăng tới 82% trong các lô hàng vào năm 2020 so với năm 2019, nâng mức thị phần lên 4% vào năm 2020.

Realme xếp thứ bảy cũng là điều đáng chú ý, khi đã chứng kiến một lô hàng tăng vọt vào năm 2020 với mức tăng gần 11 lần so với năm 2019, năm ra mắt của hãng trong khu vực.

Năm 2021 sẽ ra sao?

Realme có cơ hội tốt để xây dựng thị phần của mình trong năm nay.

Công ty chuẩn bị ra mắt chiếc điện thoại chạy chip Snapdragon 888 rẻ nhất với tên gọi Realme GT. OnePlus cũng sẽ tìm cách đánh bại thương hiệu "anh em" của mình với dòng OnePlus 9 .

Bất chấp các vấn đề của năm 2020, triển vọng của Samsung sẽ sáng sủa hơn trong năm nay. Dòng Galaxy S21 được cho là khả quan ở Hàn Quốc so với sản phẩm tiền nhiệm.

Apple có thể sẽ chỉ ra mắt sản phẩm kế nhiệm iPhone 12 vào cuối năm nay.

Đối với Huawei, có vẻ như vị thế của họ sẽ không được cải thiện, đặc biệt là khi các đối thủ của họ tiếp tục tấn công thị trường ở mọi mức giá.

LAN ANH