Không thu phí cách ly đối với người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ

Trong mọi trường hợp, người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ, cách ly tập trung ở quân đội, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đồng ý không thu phí. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kéo dài thời gian cách ly với virus chủng mới

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng đã chỉ đạo nhưng vấn đề trọng tâm: Người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ , cách ly tập trung ở quân đội, Nhà nước, đồng ý không thu phí. Người nhập cảnh vào Việt Nam từ một số nước, vùng lãnh thổ xuất hiện chủng mới của virus SAR-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung...

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới với các ca mắc mới, ca tử vong tăng lên cao mỗi ngày, nguyên nhân chủ yếu do sự xuất hiện của chủng mới của virus SARS-CoV-2 ; tâm lý khi có vaccine ngừa COVID-19; các nước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch trong dịp nghỉ Lễ Giáng sinh, năm mới…

Đối với các chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam, các ý kiến nhận định, một số chuyến bay giải cứu công dân, đưa người Việt Nam kết hợp với chuyên gia nước ngoài vào trong nước đều thực hiện cách ly y tế nghiêm túc. Do đó, hầu hết những người này không tạo ra ổ dịch lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, do chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện, Việt Nam hạn chế tối đa các chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam.

 Nhà nước không thu phí cách ly tập trung với người nhập cảnh đường bộ. 
 Nhà nước không thu phí cách ly tập trung với người nhập cảnh đường bộ. 

Đến nay, do chưa có kết luận chính thức về chủng mới của virus SARS-CoV-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị nâng cao tinh thần cảnh giác; người nhập cảnh vào Việt Nam từ một số nước, vùng lãnh thổ xuất hiện chủng mới của virus SAR-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung. Đối với trường hợp người nước ngoài nhập cảnh được quy định có thể cách ly dưới 14 ngày, đến nay, phải cách ly tối thiểu 14 ngày.

Trước thực tế, một số trường hợp phát hiện dương tính với virus SAR-CoV-2 sau 14 ngày cách ly tập trung, do đó người nhập cảnh vào Việt Nam từ một số nước, vùng lãnh thổ sẽ phải cách ly dài hơn 14 ngày.

Bên cạnh yêu cầu tập huấn việc thực hiện hệ thống theo dõi thông tin người thực hiện cách ly, Phó Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp. 

Theo Phó thủ tướng, trong mọi trường hợp, người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ, cách ly tập trung ở quân đội, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đồng ý không thu phí.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ đường thủy , đường bộ Phó Thủ tướng đề nghị, ngoài việc tăng cường lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, công an...; chính quyền cơ sở phải tích cực tuyên truyền, vận động để gia đình có người thân ở nước ngoài vận động người nhà khai báo y tế đầy đủ và thực hiện cách ly nghiêm túc;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về nguy cơ dịch bệnh từ những người nhập cảnh bất hợp pháp;yêu cầu người dân báo cho chính quyền địa phương khi phát hiên người trở về từ nước ngoài. “Đây là trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh của toàn cộng đồng. Nếu lơ là, có nghĩa vô hình chung đã sẽ tiếp tay cho việc nhập cảnh trái phép và có thể sẽ gieo rắc mầm bệnh vào trong cộng đồng

Cảnh giác nhập cảnh trái phép đường biển

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã rà soát lại việc tổ chức đưa đón, bàn giao, tiếp nhận người cách ly; có văn bản hướng dẫn các địa phương theo nguyên tắc, khi địa phương tiếp nhận người trở về từ các khu cách ly tập trung phải có đầy đủ các điều kiện, trong đó phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm.

Người được cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày tiếp theo tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Hệ thống quản lý thông tin về dịch COVID-19 và thông tin về những người nhập cảnh (Hệ thống) đã được hoàn thiện, bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín.

Theo báo Sức khỏe đời sống, Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin ngay khi công dân, chuyên gia đăng ký với cơ quan ngoại giao Việt Nam và Hàng không để về nước. Tất cả trường hợp này phải khai báo y tế bắt buộc, trong đó phải nêu rõ sau khi cách ly về sẽ ở đâu.

Từ đó, lực lượng phòng chống dịch bệnh trong nước sẽ chủ động chuẩn bị  phương án đón-đưa người nhập cảnh đến khu cách ly tập trung và sau khi hoàn thành cách ly phải có bàn giao chi tiết giữa cơ quan y tế nơi tổ chức cách ly với địa phương đón người về.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Doãn Tấn
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Doãn Tấn

Về tình hình nhập cảnh trên đường thủy, tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng, hai địa phương có nhiều điểm chung như đều có sân bay, đường thủy… Theo phản ánh, cả 2 địa phương đều xuất hiện tình trạng, người nhập cảnh vào Việt Nam không khai báo y tế trước khi lên máy bay, người nhập cảnh trái phép trên đường biển...

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo có các phương án hướng dẫn để Khánh Hòa, thành phố Đà Nẵng, cũng như các địa phương khác trên cả nước thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả tình trạng người nhập cảnh hợp pháp, không hợp pháp vào Việt Nam.

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương