Kiểm soát nguồn cung thịt heo cho Tết Tân Sửu

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra diện rộng, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết Tân Sửu 2021.

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xảy ra tại hơn 1.500 xã của 50 tỉnh, thành phố. Virus DTHCP có khả năng còn lưu hành, tồn tại trong môi trường và đàn heo cao.

Bộ nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên vật nuôi vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 là rất cao, do hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật tăng mạnh để phục vụ nhu cầu trước, trong và sau Tết Tân Sửu. 

Kiểm soát nguồn cung thịt heo cho Tết Tân Sửu

Công tác tổ chức tiêm phòng vaccine cho vật nuôi tại một số địa phương chưa được triển khai đầy đủ, tỉ lệ tiêm phòng thấp. Việc giám sát, phát hiện dịch bệnh còn rất hạn chế, nhiều nơi chưa nắm bắt kịp thời, chậm báo cáo tình hình dịch bệnh. 

Nhắm chủ động kiểm soát tốt, không để dịch bệnh xảy ra diện rộng, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học; chính quyền các cấp tổ chức tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 20/12 đến 20/1/2021; rà soát, tiêm phòng cho đàn vật nuôi, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng được tiêm vaccine.

Về nguồn cung thịt heo cho thị trường TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM cho hay thời gian qua, đặc biệt là từ khi xảy ra dịch COVID-19, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Sở Công Thương các tỉnh, thành, trong đó có TP.HCM đã có nhiều phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định giá thịt heo trong điều kiện bình thường mới và cả trong 2 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vì vậy, việc xuất hiện trở lại một số ổ dịch tả heo châu Phi gần đây là không đáng lo và không ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như giá cả thịt heo.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, sau khi Chính phủ cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, nguồn thịt heo nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều, giá heo hơi trên thị trường có xu hướng giảm.

Theo bộ phận tư vấn Ipsos, dịp Tết Nguyên đán này, giá thịt heo sẽ không có biến động lớn.

"Giá heo hơi nếu tăng sẽ không cao đến mức 80.000 đồng/kg, do sức mua bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn chưa phục hồi. Về nguồn cung, các trang trại lớn đã có kinh nghiệm đối phó với dịch tả heo Châu Phi nên trại nào tồn tại sẽ tiếp tục trụ vững.

Bên cạnh đó, các ổ dịch mới xuất hiện gần đây chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung. Hiện 95% nguồn cung thịt heo Việt Nam từ trong nước, 5% còn lại là nhập khẩu", ông Quách Phong, giám đốc bộ phận tư vấn chia sẻ.

(Tổng hợp).

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương