Kỳ kinh nguyệt bất thường tiết lộ nguy cơ bệnh u xơ tử cung

Đến kỳ hành kinh mà tử cung của bạn có các dấu hiệu, đau, sưng, chảy máu nhiều và kéo dài thì đó không đơn thuần là đến "tháng đèn đỏ" mà có thể còn nhiều vấn đề khác nghiêm trọng hơn ví dụ như u xơ tử cung có thể là nguyên nhân.

Hai phần ba trong số chúng ta có khả năng mắc một hoặc nhiều u xơ tử cung trong đời và hầu hết chúng ta không biết rằng những khối u lành tính hoặc vết sưng tấy do cơ và mô xơ này nằm ẩn bên trong chúng ta.

Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, chúng có thể gây ra các triệu chứng suy nhược tiềm ẩn, bao gồm kinh nguyệt ra nhiều , áp lực lên tử cung và tiểu không tự chủ. Và nhiều người đấu tranh trong im lặng.

Tiến sĩ Paula Briggs, chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản và tình dục tại Liverpool Women's NHS Foundation Trust cho biết: "Phụ nữ họ thường phải chịu đựng điều đó. Có thể họ không biết chuyện gì đang xảy ra và quá sợ hãi để tìm hiểu, hoặc họ không có thời gian để nghĩ về điều đó. Điều quan trọng là bạn tìm kiếm sự hỗ trợ".

Dấu hiệu nhận biết

U xơ có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ ở độ tuổi 30-50. Theo Tiến sĩ Briggs khi phụ nữ có tuổi, họ có nhiều khả năng bị u xơ hơn, nhưng những phụ nữ trẻ hơn cũng có thể mắc bệnh này.

Có con có thể làm giảm nguy cơ, và sau khi mãn kinh, u xơ thường sẽ nhỏ lại mà không cần điều trị, bởi vì có sự sụt giảm mạnh về oestrogen, chất nuôi dưỡng sự phát triển của chúng.

Có ba loại u xơ chính là nội mạc: Chúng phát triển bên trong thành cơ của tử cung. Nếu bạn có nhiều, chúng có thể làm giãn lớp lót và tăng diện tích bề mặt để chảy máu.

U xơ tầng dưới niêm mạc: Được tìm thấy ngay dưới bề mặt niêm mạc tử cung, những thứ này có thể làm biến dạng khoang tử cung và gây chảy máu kinh nguyệt nặng.

U xơ Subserosal: Được tìm thấy ở bên ngoài tử cung, những thứ này có thể dẫn đến tăng áp lực lên tử cung.

Kỳ kinh nguyệt bất thường tiết lộ nguy cơ bệnh u sơ tử cung - Ảnh 1.

Nếu bạn có một kỳ kinh nguyệt nặng nề thì nên lưu ý.

Theo Tiến sĩ Briggs, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội mãn kinh Anh cho biết, một số phụ nữ có thể không biết rằng họ bị u xơ tử cung .

Nhưng những người khác sẽ trải qua các triệu chứng thể chất tê liệt, bao gồm kinh nguyệt nặng, ra máu ồ ạt, thiếu máu, áp lực ở vùng tử cung, có thể gây ra nhu cầu đi tiểu đột ngột, dữ dội và khó thụ thai.

Chảy máu nhiều, cũng có thể do các tình trạng khác gây ra, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu - có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần.

Tiến sĩ Briggs nói: "Số lượng máu thấp có thể liên quan đến tâm trạng thấp, nhưng đôi khi mọi người không đặt hai điều đó lại với nhau. Họ chỉ nghĩ rằng họ đang cảm thấy xuống tinh thần. Nhưng nếu chảy máu ảnh hưởng đến khả năng có chất lượng cuộc sống bình thường của bạn, thì điều đó cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thấp thỏm."

Tìm kiếm sự trợ giúp

Cho dù bạn có biết mình bị u xơ tử cung hay không, hãy tự hỏi: "Các triệu chứng của tôi ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi như thế nào?"

Theo Tiến sĩ Briggs, điều đặc biệt quan trọng khi chảy máu nhiều. Chảy máu hoàn toàn không có gì tốt, nhưng chắc chắn không có gì tốt khi chảy máu nhiều có thể dẫn đến thiếu máu và suy nhược.

Vì vậy, ngay khi ai đó nghĩ rằng kinh nguyệt của họ nặng hơn mức trung bình hoặc nặng hơn mức họ có thể chấp nhận được, thì họ nên tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nếu đó là vấn đề về khả năng sinh sản, nó sẽ không trở thành một vấn đề rõ ràng cho đến khi ai đó đã cố gắng thụ thai trong hai năm, trong khi các triệu chứng áp lực sẽ phụ thuộc vào tác động của chúng đối với từng cá nhân.

Nếu ai đó bị tiểu không tự chủ, bạn sẽ không muốn họ tiếp tục, điều đó đặc biệt khó chịu. Và nếu nó do u xơ gây ra, thì đó có thể là một điều khá đơn giản để quản lý.

Nếu bạn bị rong kinh kinh niên và đã quen với nó, điều này có thể nguy hiểm. Tiến sĩ Briggs giải thích: "Bạn bị giảm tích lũy huyết sắc tố (một chất được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể), do đó, nó sẽ giảm dần.

Đôi khi phụ nữ đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, thậm chí có thể dẫn đến suy tim, vì lượng máu của họ giảm đến mức có thể gây tử vong. Đó hoàn toàn không phải là điều nên bỏ qua.

Mỗi tháng, một bác sĩ đa khoa có thể khám cho một phụ nữ bị thiếu máu và chỉ quen với điều đó, sau đó bị chảy máu nhiều và được nhập viện để truyền máu. Vì vậy, nếu chất lượng cuộc sống của bạn đang bị ảnh hưởng, hãy gặp bác sĩ gia đình của bạn.

Kỳ kinh nguyệt bất thường tiết lộ nguy cơ bệnh u sơ tử cung - Ảnh 2.

Mô phỏng tử cung và trứng.

Phương pháp điều trị 

Nếu bạn đã đặt trước để gặp bác sĩ , hãy nghiên cứu các phương pháp điều trị tiềm năng để bạn có thể đặt câu hỏi.

Tiến sĩ Briggs cho biết: "Có nhiều phương pháp điều trị chảy máu kinh nguyệt nhiều, cho dù nguyên nhân là do u xơ tử cung hay không.

Một hệ thống tử cung như cuộn dây Mirena là một. Hoặc có biện pháp tránh thai nội tiết tố khác, dù là viên thuốc kết hợp hay chỉ có progesterone, hoặc thuốc tiêm tránh thai.

Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị không có nội tiết tố như axit tranexamic và thuốc chống viêm không steroid.

Nếu u xơ tử cung được chẩn đoán, chúng thường có thể điều trị bằng thuốc hoặc các thủ thuật xâm lấn tối thiểu. Nếu không có cách nào trong số này phù hợp, thì có thể lựa chọn cắt bỏ tử cung – và đối với áp lực lên tử cung, đó có thể là lựa chọn tốt nhất.

Việc phụ nữ đến cơ sở chăm sóc ban đầu và được thông báo rằng không thể làm gì để giúp họ là điều bình thường. Sai rồi.

Phụ nữ không nên chịu đựng tình trạng chảy máu quá nhiều, đặc biệt là khi phụ nữ đến điều trị càng sớm thì càng có nhiều lựa chọn mà cô ấy có thể đủ điều kiện tham gia.

Nếu bạn đến gặp bác sĩ đa khoa và không nhận được câu trả lời đúng, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa khác hoặc y tá thực hành hoặc hỏi xem có bác sĩ đa khoa nào quan tâm đến phụ khoa không – và nếu không, hãy yêu cầu được giới thiệu đến cơ sở chăm sóc phụ chuyên gia tại bệnh viện địa phương của bạn.

Ra máu kinh nhiều có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung hoặc tiền ung thư – vì vậy đừng bỏ qua. Với u xơ tử cung, khả năng chuyển thành ác tính là khoảng 1%. Vì vậy, mặc dù chúng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, nhưng không có khả năng trở thành ung thư, nhưng không phải là không thể.

(Nguồn: Thesun)

HÀ MY