Kỹ năng di chuyển an toàn trong mùa mưa giông bão

Đang vào thời điểm mưa lớn giông, để di chuyển được an toàn hơn trong mùa mưa thì hãy bỏ túi một vài bí quyết dưới đây.

Hằng năm có nhiều người chết hoặc bị thương do giông bão. Nguyên nhân chính là hầu hết mọi người đều chưa chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng an toàn để di chuyển trong cơn giông, bão.

Khi đang di chuyển ngoài trời mưa, tốt nhất bạn nên trang bị cho bản thân thông tin về những khu vực ngập nước, vùng trũng để khi di chuyển phải tránh những đoạn đường đó ra. Nếu đã lỡ di chuyển vào khu vực bị ngập, bạn phải xác định được độ ngập của mặt đường rồi mới quyết định đi tiếp hay không.

Nếu chẳng may nhà bạn nằm trong khu vực thường xuyên bị ngập nước thì phải suy nghĩ những biện pháp phòng chống và hạn chế ra đường khi trời mưa bão. Nếu là đoạn đường quen thuộc đi lại mỗi ngày thì bạn nên ghi nhớ những ổ voi, ổ gà lớn để tránh lao vào chúng.

Khi trời mưa, tầm nhìn bạn thường bị hạn chế và khó điều chỉnh được xe linh hoạt. Vì thế, để dễ dàng nhận biết khi di chuyển bạn nên bật đèn xe để nhìn rõ đường phía trước cũng như thông báo cho xe khác biết bạn đang di chuyển trên đường.

Duy trì khoảng cách thích hợp với các xe đi trước, không nên đi quá gần với các xe lớn để phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc những chướng ngại vật mà xe che đi tầm nhìn của bạn. Bên cạnh đó, những xe lớn di chuyển trong trời mưa sẽ rất dễ bắn nước, bùn, đất lên bạn.

Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 
Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 

Khi mặc áo mưa, bạn nên sử dụng loại áo mưa cánh dơi hoặc áo mưa bộ rời để không cản tầm chiếu sáng của đèn và nên ngồi đè lên phần vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe khi di chuyển.

Hầu hết mọi người đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió. tuy nhiên khi trời mưa thì nước mưa sẽ tạt vào làm cho bạn khó thấy đường để di chuyển. Do đó, bạn nên chuẩn bị một cái mũ bảo hiểm kín đầu sẽ tốt hơn rất nhiều.

Khi chạy xe dưới trời mưa, bạn nên chạy xe từ từ chậm chậm để dễ dàng xử lý được các tình huống xấu hơn. Đặc biệt, không nên phanh gấp vì như vậy sẽ rất dễ trơn, trượt, té.

Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng hoặc các cây to đề phòng cây bật gốc .

Nếu trời mưa quá lớn, việc bạn nên làm là tìm chỗ để trú mưa và hạn chế di chuyển. Khi tránh mưa, bạn không nên di chuyển vào những nơi có dây điện, kim loại hoặc cầu vượt, cầu chui vì mất an toàn và gây ùn tắc giao thông.

Bí quyết an toàn khi gặp mưa giông trên đường

Khi trời mưa kèm theo sấm sét, tốt nhất bạn không nên đi ra ngoài. Đồng thời trong mùa mưa, bạn nên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có những biện pháp phòng tránh khi mưa tới.

Đồng thời bạn nên tránh các nơi trống vắng, các loại công trình đang xây dựng, sửa chữa vì dễ bị sét đánh. Đi đường thì nên tập trung và quan sát nhiều hơn, chú ý dây điện, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác, không nên phanh gấp vì rất dễ bị trượt té.

Trời đã bắt đầu vào mùa mưa, đường trơn và hố sâu rất nguy hiểm đến tính mạng mỗi người phải trang bị kỹ năng phòng tránh. 

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương