Máy bay không người lái Phoenix Ghost mà Mỹ sắp viện trợ cho Ukraina có gì đặc biệt?

Lầu Năm Góc cho biết, hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost được thiết kế chủ yếu để tấn công các mục tiêu.

Hoa Kỳ đã tiết lộ chi tiết về gói viện trợ quân sự mới nhất dành cho các lực lượng vũ trang của Ukraina ở miền Đông nước này sau khi Nga, trong tuần này, đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trong khu vực.

droni-phoenix-ghost.png
UAV Phoenix Ghost. Ảnh: Drone Blog News

Gói hỗ trợ 800 triệu USD mới này có một hệ thống máy bay không người lái có tên là Phoenix Ghost.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, máy bay không người lái do công ty Aevex Aerospace của Mỹ sản xuất, đặc biệt phù hợp cho cuộc chiến ở phía Đông Ukraina, trên địa hình bằng phẳng và rộng mở của khu vực được gọi là Donbas.

Kirby nói với các phóng viên vào hôm thứ Năm rằng, không cần đi sâu vào các thông số kỹ thuật, nhưng loại máy bay không người lái này có thể làm tốt cho loại địa hình cụ thể này.

Cách hoạt động của hệ thống máy bay không người lái này cũng giống như của Switchblade… về cơ bản là một máy bay không người lái lái tấn công một lần, ông nói thêm.

Các máy bay không người lái như Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và Switchblade do Mỹ sản xuất cho đến nay đã đóng một vai trò quan trọng giúp các lực lượng Ukraina phòng thủ trước các đợt tấn công của Nga.

Không có nhiều thông tin về máy bay không người lái Phoenix Ghost, bao gồm cả phạm vi hoạt động và khả năng chính xác của chúng.

Tuy nhiên, ông Kirby nói rằng, các máy bay không người lái, vẫn chưa được chuyển giao cho Ukraina, được trang bị camera trên máy bay.

“Tất nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để cung cấp cho bạn hình ảnh về những gì nó đang nhìn thấy. Nhưng trọng tâm chính của nó là tấn công”, ông nói thêm.

Cũng thêm ông Kirby, hệ thống này đã được phát triển từ trước khi Nga tấn công nước láng giềng Ukraina vào ngày 24 tháng Hai.

“Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo những cách phù hợp với các yêu cầu của Ukraina đối với các hệ thống máy bay không người lái có tính chất chiến thuật ở miền đông Ukraina”, ông Kirby nói thêm.

Lầu Năm Góc cho biết, việc huấn luyện sử dụng máy bay không người lái Phoenix Ghost sẽ tương tự như quá trình huấn luyện cách sử dụng Switchblade. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch huấn luyện hoặc cho biết có bao nhiêu người Ukraina sẽ được huấn luyện trên hệ thống mới này.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương