Lãi suất cho vay cũng bắt đầu nhích lên người mua nhà lao đao

Khách vay tiền mua nhà “thấp thỏm” chờ cuộc gọi từ nhân viên ngân hàng. Tăng lãi suất huy động với nhiều kỳ hạn chạm trần mới, lãi suất cho vay cũng bắt đầu nhích lên, nhất là với các khoản vay mua nhà, đầu tư kinh doanh bất động sản.

Khó khăn lớn nhất với thị trường bất động sản hiện nay là tiếp cận vốn, dù các cơ quan quản lý nói không siết, nhưng hầu hết chủ đầu tư đang rất khó vay vốn tín dụng. Dòng vốn vay gặp khó đã buộc các chủ đầu tư phải xoay xở, tìm cách trực tiếp huy động từ khách mua nhà thông qua việc tăng chiết khấu cho khách hàng trả trước.

Đây cũng là một cách bán hàng thông minh, thay vì phải chịu mức chi trả ngày càng tăng cho ngân hàng thì chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. Việc tăng chiết khấu lên mức tương đương chi phí đi vay ngân hàng để giảm giá nhà vừa tạo thiện cảm với khách hàng, tăng thanh khoản cho dự án, vừa có thể đẩy nhanh vòng quay vốn trong bối cảnh thị trường có nhiều điểm nghẽn.

Lãi suất huy động có thể tăng thêm 30-50 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm 2022. Đồng thời, lãi suất cho vay thế chấp của các ngân hàng tư nhân có thể tăng lên mức 10-10,5%/năm vào cuối năm nay. Nếu kịch bản này diễn ra, sản phẩm cho vay mua bất động sản của ngân hàng cũng sẽ chịu áp lực tăng lãi suất, tác động trực tiếp đến khách hàng vay vốn. Ngoài ra, các dự án bất động sản cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì nếu phải vay với lãi suất cao hơn, chủ đầu tư các dự án sẽ buộc phải điều chỉnh giá bán. Một kênh gọi vốn khác cũng đang được các doanh nghiệp “để mắt”, đó là huy động vốn từ các đối tác nước ngoài. Chẳng hạn, mới đây Novaland huy động thành công 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu. Số tiền này dự kiến được phân bổ cho việc gia tăng quỹ đất và phát triển dự án ở các vị trí chiến lược, tận dụng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện ở khu vực phía Nam.

Tương tự, nhà phát triển bất động sản Hưng Thịnh Lands cũng mới nhận khoản đầu tư vốn cổ phần trị giá 103 triệu USD của Dragon Capital và VinaCapital. Thành công của giao dịch vốn lần này đưa Hưng Thịnh Land lần đầu tiên bước vào thị trường vốn quốc tế. Dự kiến, trong năm 2023, Hưng Thịnh Land sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết cổ phần trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Trước đó, Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) đã đăng ký mua 1.000 tỷ đồng (khoảng 44 triệu USD) trái phiếu do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long phát hành.

Mức lãi suất ưu đãi vay mua nhà tại các ngân hàng hiện dao động từ 4,99-9%/năm, nhưng những mức lãi suất thấp nhất kèm theo nhiều điều kiện từ ngân hàng và các chủ đầu tư cùng với thời hạn ngắn. Chẳng hạn, lãi suất vay mua nhà tại MSB áp dụng ở mức thấp nhất là 4,99%/năm, nhưng chỉ được cố định trong 3 tháng đầu với điều kiện khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở lên, tới tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.

Tại PVcomBank, ngân hàng này áp lãi suất vay ưu đãi cố định là 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên, kể từ những tháng tiếp theo, khách vay mua nhà sẽ phải trả với mức lãi suất 12%/năm.

TPBank cho vay lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm trong 3 tháng đầu, sau đó thả nổi và thời gian vay tối đa là 30 năm.

Đáng chú ý, VIB đang có mức lãi suất cho vay ưu đãi tương đối cao là 9%/năm, hỗ trợ tối đa 90% nhu cầu về vốn và thời gian vay cao nhất là 30 năm.

Bên cạnh đó, lãi suất ưu đãi tại một số ngân hàng khác như SCB từ 7,9%/năm; BIDV từ 6,2%/năm; Techcombank từ 6,69%/năm; OCB từ 6,99%/năm... nhưng đều trong thời hạn ngắn, sau đó áp dụng lãi suất thị trường cộng biên độ vài ba phần trăm.

Cá biệt, thời gian qua, có một số ngân hàng tăng mạnh lãi suất cho vay mua nhà như Shinhan Bank điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà cố định trong năm đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm; cố định lãi suất vay 36 tháng lên 8,9%/năm, thay vì 7,6%/năm; lãi suất cho vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm thay vì 7,8%/năm.

Trong 2 năm cao điểm Covid-19, khi lãi suất giảm xuống mức thấp, các khách hàng cá nhân đã tăng cường vay vốn mua nhà, tuy nhiên xu hướng này đang chùng xuống. Từ tháng 8/2022, nhiều khách hàng phản ánh tới Báo Đầu tư Chứng khoán cho biết đã nhận được thông báo lãi suất thả nổi tăng mạnh. Từ mức 9-10%/năm, nhiều khách hàng cá nhân được nhân viên ngân hàng thông báo tăng lên mức 12-14%/năm khi chi phí vốn của ngân hàng tăng và room tín dụng cạn.

Tổng Hợp