Lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe mới

Khuyến mãi mua xe mới đã tăng vọt 53% khi các đại lý ô tô phải vật lộn với lượng hàng tồn kho tăng cao và nhu cầu yếu do lãi suất và lạm phát tăng cao.

Các đại lý ô tô đang chứng kiến sự gia tăng hàng tồn kho trong khi nhiều người tiêu dùng vẫn đứng ngoài cuộc, bị ngăn cản bởi sự kết hợp độc hại của lãi suất cao và lạm phát tăng cao. Để ứng phó với những gì có vẻ là sự suy thoái rõ rệt hơn, các đại lý đang giảm giá và tăng ưu đãi để kích thích nhu cầu vào mùa hè này.

Một báo cáo mới từ tờ Financial Times, trích dẫn dữ liệu từ Motor Intelligence, với các nhà sản xuất như Hyundai, General Motors và Volkswagen, cho thấy gói ưu đãi trung bình để hấp dẫn hơn đã tăng 53% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất cứ khi nào các nhà sản xuất và đại lý tăng cường các ưu đãi, chẳng hạn như đưa ra lãi suất thấp, hoàn tiền và giảm giá để thu hút người tiêu dùng, thì đó thường là dấu hiệu đáng ngại về vấn đề nhu cầu đáng báo động.

Cuộc khủng hoảng không đủ khả năng chi trả tác động đến thị trường ô tô rất đơn giản: Giá xe mới vẫn ở mức cao kỷ lục trong khi chi phí tài chính ở mức cao nhất kể từ cuối kỷ nguyên Dot Com. Mọi người vẫn cần lái xe, vì vậy việc tài trợ cho chiếc SUV lớn không còn khả thi nữa. Thay vào đó, xe SUV nhỏ gọn đã trở nên có nhu cầu cao.

Lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe mới- Ảnh 1.

Matt Smith, phó biên tập viên, trưởng bộ phận thông tin ô tô tại nền tảng ô tô kỹ thuật số CarGurus, cho biết: "Nếu mọi người có thể trì hoãn việc mua xe thì họ sẽ làm vậy, nhưng khi họ thực sự cần mua ô tô, thì hiện nay họ cần nhiều hơn so với một năm trước, và họ sẽ tìm kiếm những chiếc xe ít tốn kém hơn vì họ phải đối mặt với lãi suất cao hơn".

Dữ liệu từ Bankrate cho thấy lãi suất trung bình 60 tháng mới nhất đạt mức cao nhất là 8%.

Dữ liệu từ công ty phân tích người tiêu dùng JD Power cho thấy vào tháng 6, giá bán ô tô mới cao hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất vào khoảng 16,9%, giảm so với mức gần 35% cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy số tiền trung bình mà người tiêu dùng phải trả để mua một chiếc ô tô mới là khoảng 38,8 nghìn đô la, giảm so với mức 40.000 USD vào năm 2022.

Chuyên gia kinh tế Stephen Juneau của Ngân hàng Bank of America cho biết "nguồn cung tăng" và "nhu cầu giảm" là một số lý do khiến "các nhà sản xuất cố gắng đưa xe ra khỏi bãi bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn".

Theo Automotive News, lượng xe tồn kho của đại lý đã ở mức dưới 3 triệu xe trong hơn bốn năm. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi, với dữ liệu tháng 6 cho thấy lượng xe tồn kho đã tăng lên 2,96 triệu xe, hoặc khoảng 76 ngày cung cấp, tăng từ 1,95 triệu xe một năm trước đó.

Lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe mới- Ảnh 2.

Mặc dù mức tồn kho chưa trở lại mức trước COVID, không có đại lý nào muốn giữ lại nhiều xe chưa bán được và sẽ tiếp tục cung cấp các ưu đãi. Nếu môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn tiếp tục cho đến cuối năm, điều này có thể gây áp lực nghiêm trọng đến giá ô tô mới. 

Nhưng ngay khi Fed bắt đầu cắt giảm, theo các nhà giao dịch lãi suất có thể sớm nhất là vào tháng 9, nhu cầu tăng sẽ nhanh chóng hấp thụ nguồn cung và đẩy giá lên cao hơn.

Chúng ta đừng quên rằng có một cơn bão đang hình thành trên thị trường ô tô, vì dữ liệu mới nhất cho thấy tình trạng tịch thu ô tô đang tăng vọt.

GIA HÂN