Lâm Đồng đón hơn 2.000 người dân ở TP.HCM về quê

Sáng 9/10, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng UBND TP.HCM và Tập đoàn Phương Trang tổ chức đón hơn 2.000 người dân đang mắc kẹt tại TP.HCM về quê.

Theo dự kiến, trong đợt này, Công ty cổ phần Xe Khách Phương Trang – FUTA Bus Lines sẽ tổ chức đưa khoảng 2.100 người về các huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng bằng 103 xe buýt. Toàn bộ chi phí cho chuyến hành trình từ TP.HCM về đến các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng sẽ do Tập đoàn Phương Trang tài trợ.

Có mặt từ rất sớm tại bến xe Miền Đông, anh Nguyễn Văn Hiền (ngụ Đức Trọng) cho biết, khi nghe tin Công ty Phương Trang phối hợp với tỉnh tổ chức đưa người về, anh đăng ký ngay và may mắn được xét cho về trong đợt này.

Bồng trên tay đứa con nhỏ chỉ hơn 1 tuổi, anh xúc động nói: “Vợ chồng mình xuống TP.HCM làm công trình hơn 1 năm nay với mức lương của 2 vợ chồng cộng lại khoảng 600.000 ngày. Đây là mức lương cũng sống tạm. Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, vợ chồng mình mất việc nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Vì vậy, khi nghe được đưa về miễn phí mình vui lắm. Cả nhà ra bến xe từ 5 giờ sáng”.

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hiền Linh (ngụ Đạ Hoai) cho biết, trước khi dịch xảy ra chị làm trong lĩnh vực khách sạn. Dịch bùng phát, chị mất việc nhưng nghĩ dịch sẽ nhanh chóng qua đi nên vẫn bám trụ lại TP.HCM và đón con vào chơi cùng. Tuy nhiên, dịch kéo dài, con gái chị bị mắc kẹt cùng với chị từ tháng 7 cho đến nay.

20211009_075757.jpg
Chị Nguyễn Thị Hiền Linh đang làm thủ tục về quê. Ảnh: N.M

“Tội con bé, mang tiếng xuống TP.HCM chơi những phải ở trong nhà suốt. Mấy ngày nay nhà trường nhắm tin chuẩn bị đi học nên mình lo không biết đưa bé về quê bằng cách nào. Đang rối thì nghe tin Công ty Phương Trang tổ chức đưa miễn phí mình mừng lắm”, chị Hiền Linh chia sẻ thêm.

Không chỉ những người được may mắn về quê, những người đi đón cũng háo hức không kém. Dtrong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, ông Nguyễn Hùng (Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Đạ Hoai) cho biết, anh em xuất phát từ tối qua và có mặt tại bến xe Miền Đông vào 2h sáng. “Cũng có chút vất vả nhưng nghĩ đến cảnh bà con được về nhà sao bao nhiêu ngày vất vả tại TP.HCM là mình cảm thấy vui rồi”, ông Hùng nói.

Cũng là một người đi đón người dân về quê, thiếu tá Nguyễn Nghĩa Bình cho biết, đợt này tỉnh Lâm Đồng đều 4 xe cùng hàng chục cảnh sát đi cùng. Sau khi về đến địa phận tỉnh Lâm Đồng, các xe cảnh sát sẽ chia nhau để đưa bà con về tới địa phương. “Việc đón này không chỉ giúp cho bà con mà nó còn giúp giảm áp lực cho TP.HCM nữa. Chính vì thế khi nghe lệnh lên đường anh em chúng tôi ai cũng hào hứng”, thiếu tá Bình cho biết.

Về phía Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Tiến Dũng, phó Giám đốc sở cho biết, dư kiến tỉnh sẽ tổ chức đón khoảng từ 2.000 – 3.000 người về quê trong đợt này, trong đó ưu tiên trẻ em; phụ nữ mang thai; người già và đặc biệt là trẻ em đang trong độ tuổi đi học. Sau khi về đến địa phương, người ở huyện nào sẽ về huyện đó để địa phương tiến hàng sang lọc và cách ly theo quy định.

20211009_080327(1).jpg
Hơn 2.000 người được đưa về Lâm Đồng trong đợt này. Ảnh: N.M

Ông Đào Viết Ánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe Khách Phương Trang – FUTA Bus Lines cho biết: “Để chuẩn bị cho việc đưa hơn 2.100 người, và có thể hơn do có nhiều người nằm ngoài danh sách đăng ký trước nhưng muốn về quê, từ 12 giờ đêm, công ty đã huy động gần như toàn bộ nhân viên tại TP.HCM ra bến xe để giúp đỡ người dân. Công việc này bao gồm hướng dẫn người dân làm thủ tục, hướng dẫn, sắp xếp hành lý lên xe giúp người dân. Một số người gặp khó khăn trong việc di chuyển trong nội thành TP.HCM công ty cử nhiều xe trung chuyển đến tận nơi để đón”.

Tính đến thời điểm này, Tập đoàn Phương Trang đã tổ chức đưa hàng chục ngàn người từ TP.HCM về các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ.

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 hoặc đã từng mắc COVID-19 (có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và mũi tiêm thứ 2 ít nhất 14 ngày trước khi vào tỉnh Lâm Đồng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 do cơ sở y tế cấp) - thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn hoặc các khu cách ly tập trung tại các công ty, doanh nghiệp (đã đăng ký và được cơ quan chức năng thẩm định).

Thực hiện việc đi lại theo nguyên tắc "Một cung đường, hai điểm đến", khai báo y tế tại chốt kiểm dịch và cam kết không dừng đỗ tại bất cứ địa điểm nào khác; trong quá trình di chuyển sử dụng phần mềm PC-COVID. Khi đi qua chốt phải có kết quả xét nghiệm âm tính RT - PCR còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Đối với người chưa tiêm, tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine COVID-19 hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày tính từ khi vào Lâm Đồng thì thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo (lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu - ngày thứ 14 và ngày thứ 28). Khi đi qua chốt phải có kết quả xét nghiệm âm tính RT - PCR còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng

THÁI BÌNH