Lạm phát bao trùm nền kinh tế làm sao bảo vệ tài chính cá nhân?

Các chuyên gia cho biết giá nhiên liệu tăng khiến giá hàng hóa tăng được nhìn thấy rõ. Khả năng giá cước vận tải, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng nữa trong thời gian tới, gây áp lực vô cùng lớn cho nền kinh tế và doanh nghiệp. Lạm phát bao trùm nền kinh tế làm sao bảo vệ tài chính cá nhân?

Tại Việt Nam chỉ tính trong lĩnh vực xây dựng giá vật liệu xây dựng tăng từ 10 - 15% trong 2 tháng qua và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Các chuyên gia cho biết giá nhiên liệu tăng khiến giá hàng hóa tăng được nhìn thấy rõ. Khả năng giá cước vận tải, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng nữa trong thời gian tới, gây áp lực vô cùng lớn cho nền kinh tế và doanh nghiệp.

Đặc biệt, giá xăng dầu cuối tháng 5 đã phá kỷ lục vượt mốc hơn 30.000 đồng/lít khiến các mặt hàng khác đều thông báo tăng giá trong tháng 5 khiến nỗi lo lạm phát lại ám ảnh nền kinh tế. Theo các chuyên gia, hầu hết các lĩnh vực chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, xây dựng và bán lẻ... đều bị ảnh hưởng lớn do xăng dầu tăng giá quá nhanh và liên tục. Giá xăng cũng là "thủ phạm" có thể khiến giá cả nhiều hàng hóa tăng vào nhũng tháng cuối năm. Lạm phát tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không chọn đúng kênh đầu tư, nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực và am hiểu thị trường bứt phá.

Các khoản đầu tư có lãi suất cố định giống tiền gửi ngân hàng ở chỗ chúng có mức rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cũng thấp. Trái phiếu chính phủ là khoản đầu tư có lãi suất cố định nổi tiếng nhất. Tiền huy động sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc các tài sản khác của nhà nước. Khi trái phiếu đáo hạn, ví dụ trong vòng 5-10 năm, nhà đầu tư sẽ nhận được tiền gốc và tiền lãi. Trái phiếu cũng là một phần của danh mục đầu tư, bên cạnh cổ phiếu, bất động sản và tiền mặt. Chúng tạo ra sự cân bằng và mức độ an toàn cho các quỹ quản lý. Trái phiếu thường dành cho những nhà đầu tư không cần tiền mặt gấp nhưng ưa thích sự an toàn.

Theo các chuyên gia kinh tế, lạm phát làm hao mòn lợi nhuận thu được từ các khoản tiết kiệm, cho dù đó là tiền mặt hoặc tiết kiệm có lãi suất cố định như trái phiếu. Những khoản này mang lại lợi ích cho những người đầu tư vào tài sản hoặc cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao hơn, và dĩ nhiên rủi ro cũng cao hơn. Trong đó, đầu tư vào tài sản, cụ thể là vàng và bất động sản vẫn được nhiều nhà đầu tư "chọn mặt gửi vàng".

Xét ở khía cạnh thanh khoản, khi lạm phát tăng cao, vàng sẽ là kênh nóng sốt hơn vì ai cũng có thể mua được trong khi bất động sản bị hạn chế do giá trị quá lớn. Nói cách khác, bất động sản vẫn là lựa chọn an toàn cho những cá nhân đang sở hữu dòng tiền lớn cần tìm một bến đỗ an tâm. Với lý do đó, năm 2022, thị trường sẽ đón dòng tiền khổng lồ chạy theo hướng mua tích trữ tài sản, đầu tư dài hạn. Bí quyết để thành công là mua đúng bất động sản vào đúng thời điểm. Đồng thời, hãy chờ đợi để bất động sản tăng giá trị, thường là trong dài hạn.

Nhược điểm khi đầu tư vào bất động sản là tính thanh khoản không cao, nhà đầu tư sẽ mất thời gian nếu muốn rút vốn, thường là vài tháng để tìm được người mua đúng với giá mong muốn. Đồng thời, vốn chủ sở hữu ban đầu cũng là một rào cản với các nhà đầu tư nhỏ. Để khắc phục điều này, nhà đầu tư có thể tham gia vào các quỹ ETF hoặc các quỹ quản lý bất động sản.

Đầu tư vào nhà ở lại là một câu chuyện khác. Những động thái của nhiều chính phủ nhằm làm chậm tốc độ tăng giá nhà, nguồn cung dần hồi phục để đáp ứng nhu cầu sở hữu, và sự thay đổi trong các quy định về thuế khiến cho khoản đầu tư này không còn hấp dẫn như trước.

Lạm phát đang đe dọa túi tiền của mọi gia đình, đẩy chi phí các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và thực phẩm vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc xung đột Nga - Ukraine càng khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, lạm phát sẽ ăn mòn lợi nhuận thu được từ các khoản tiết kiệm, cho dù đó là tiền mặt hoặc tiết kiệm có lãi suất cố định như trái phiếu, trong khi mang lại lợi ích cho những người đầu tư vào tài sản hoặc cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao hơn (và rủi ro cũng cao hơn). Vì vậy, nhà đầu tư cần biết nên rót tiền vào kênh nào để bảo vệ đồng tiền xương máu của mình trước lạm phát, thậm chí sinh lời tốt hơn.

Có nhiều cách khác nhau mà nhà đầu tư rót vốn vào thị trường cổ phiếu, tùy thuộc vào điều kiện và khẩu vị rủi ro, bao gồm mua cổ phiếu của nhiều công ty hoặc tham gia vào các quỹ ETF. Cổ phiếu mang lại cho nhà đầu tư một phần của công ty và lợi nhuận thông qua cổ tức, và lợi nhuận lớn hơn khi bán cổ phiếu nếu công ty phát triển. Đặc biệt nhất, cổ phiếu có tính thanh khoản cao và không đòi hỏi nhà đầu tư phải có lượng vốn ban đầu lớn.

Khi có nhiều kinh nghiệm và nguồn lực hơn, nhà đầu tư có thể rót một số tiền lớn vào một công ty cụ thể bằng cách thường xuyên đổ thêm tiền vào đó. Với sự tăng trưởng của công ty, nhà đầu tư vừa nhận được cổ tức, vừa có khả năng tăng vốn chủ sở hữu lên nhiều lần. Mua cổ phiếu theo cách này đòi hỏi một chiến lược dài hạn và có hiểu biết sâu về ngành nghề cũng như doanh nghiệp mà bạn đầu tư.

Tổng Hợp