Lạm phát tràn sang châu Á: Mọi thứ đều đắt hơn!

Khu vực dường như miễn nhiễm với áp lực giá cả đang bắt đầu cảm thấy đau đớn vì giá năng lượng và thực phẩm cao hơn, mặc dù người tiêu dùng ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất châu Á, phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm về lạm phát đang xuất hiện ở một số khu vực của Châu Á, khi giá năng lượng và thực phẩm cao hơn ở các quốc gia gần đây dường như không bị áp lực chi phí.

Lạm phát của Ấn Độ đã tăng tốc lên 6% vào tháng 1, cao hơn hẳn xu hướng khoảng 3,6% trong ba năm dẫn đến đại dịch COVID-19, trong khi lạm phát của Sri Lanka đạt 14,2% trong tháng đó, cao nhất trong hơn một thập kỷ. Tại Hàn Quốc, lạm phát tiêu dùng cơ bản gần đây đã tăng lên 3%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Lạm phát giá tiêu dùng của Thái Lan hiện là 3,2% - sau khi trung bình xuống dưới 1% trong ba năm tính đến năm 2020 - mặc dù quốc gia phụ thuộc vào du lịch là một trong những nền kinh tế yếu nhất châu Á. Các tài xế xe tải giận dữ gần đây đã làm tắc nghẽn các đường phố ở Bangkok để gây áp lực buộc chính phủ giảm giá dầu diesel.

Một số gia đình cho biết họ đang chuyển sang dùng thịt cá sấu khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến giá thịt lợn tăng cao.

Butsakon Phadoem, 25 tuổi, cho biết: “Lương của tôi vẫn vậy, nhưng mọi thứ đều đắt hơn, không chỉ thịt lợn, mà còn cả rau và trứng”. Butsakon Phadoem, 25 tuổi. Cô ấy nói rằng cô ấy đã ngừng thêm thịt và rau vào mì của mình một thời gian để cắt giảm chi phí.

im-489789.jpg
Xiên thịt cá sấu tại một nhà hàng ở Nakhon Pathom, Thái Lan. Một số gia đình đang chuyển sang thịt cá sấu khi giá thịt lợn tăng. Ảnh: Getty

Lạm phát trên hầu hết châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với mức được thấy ở một số nền kinh tế phương Tây, bao gồm cả Mỹ, nơi giá tiêu dùng tăng 7,5% so với một năm trước đó vào tháng 1, mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Áp lực giá tiêu dùng đặc biệt yếu ở Trung Quốc, bất chấp việc tăng chi phí cho các nhà máy gần đây. Trong khi lạm phát công nghiệp vẫn ở mức cao ở Trung Quốc, nó đã giảm bớt gần đây và các nhà máy đã phải vật lộn để chuyển chi phí cho người tiêu dùng khi nền kinh tế nói chung vật lộn để phục hồi sau sự suy thoái của thị trường bất động sản và các vấn đề khác.

Lạm phát tiêu dùng chỉ tăng 0,9% trong tháng 1 so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 1,5% của tháng 12/2021. Nhiều người dự kiến ​​sẽ giữ ở mức dưới 3% trong năm nay.

Hầu hết các nền kinh tế châu Á vẫn đang dư thừa khả năng lao động, không giống như Mỹ, vì nhiều tài xế taxi, nhân viên khách sạn và nhà hàng vẫn chưa tìm được việc làm toàn thời gian sau khi mất việc trong đại dịch.

Trung Quốc và một số nền kinh tế khác ở châu Á cũng đang phải vật lộn với sự tăng trưởng yếu về nhu cầu tiêu dùng, một phần do các hạn chế của COVID-19 tái diễn và thực tế là hầu hết các chính phủ đã không tung ra các gói kích thích lớn như Mỹ đã làm.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, cũng là những nhà nhập khẩu năng lượng hoặc thực phẩm chính, vốn đã trở nên đắt đỏ hơn.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, giá lương thực toàn cầu đã tăng 28,1% vào năm 2021, sau khi tăng giá gấp đôi trong năm 2021, giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate của Mỹ đã tăng thêm 20% trong năm nay lên khoảng 91 USD/thùng.

Một số nhà kinh tế cho rằng giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay, đặc biệt là nếu Nga tấn công Ukraine.

Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, nếu như vậy, nó có khả năng gây tổn hại cho các thị trường mới nổi hơn là các nền kinh tế tiên tiến, vì chi phí năng lượng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong ngân sách tiêu dùng ở các nước đang phát triển.

Singapore, Hàn Quốc và Indonesia là một trong số các quốc gia châu Á đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ để hạn chế giá nhà ở tăng cao và các áp lực chi phí khác, ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng các điều kiện tín dụng để hạn chế tăng trưởng.

Ngay cả khi áp lực giá cả ở châu Á vẫn thấp hơn ở Mỹ, hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực - ngoại trừ Trung Quốc - có thể buộc phải "hy sinh tăng trưởng kinh tế ở một mức độ nào đó để kiềm chế kỳ vọng lạm phát" trong năm nay, Chu Hảo, một nhà kinh tế tại Singapore tại Commerzbank AG cho biết.

im-489810.jpg
Những người lái xe tải ở Bangkok phản đối giá dầu diesel hồi đầu tháng. Ảnh: REUTERS

Ngân hàng trung ương của Ấn Độ vào đầu tháng này đã giữ ổn định lãi suất cho vay chính của mình. Shaktikanta Das cho biết, lạm phát - do chi phí dầu thực vật và dầu ăn tăng cao - dự kiến ​​sẽ giảm bớt trong những tháng tới, mặc dù sự gia tăng giá dầu cần được “giám sát chặt chẽ”.

Các ngân hàng trung ương ở Thái Lan và Philippines gần đây cũng hạn chế tăng lãi suất. Nhưng ngân hàng trung ương Philippines đã nâng dự báo lạm phát lên 3,7% vào năm 2022 - từ mức 3,4% trước đó - với lý do giá dầu cao hơn và thiếu hụt nguồn cung lương thực.

Ngân hàng trung ương Thái Lan cảnh báo rằng lạm phát năm nay có thể "cao hơn mức đánh giá trước đây" và "vượt quá phạm vi mục tiêu" trong nửa đầu năm 2022.

Apichart Prairungruang, Chủ tịch Liên đoàn Vận tải Đường bộ Thái Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này rằng các chủ xe tải đã hoạt động thua lỗ trong nhiều tháng vì giá dầu diesel cao, với hơn 100 xe tải bị các bên cho vay bắt giữ. Các chủ xe tải kêu gọi chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu để giúp khôi phục lợi nhuận.

Ông nói: “Chúng tôi hiểu tình hình thế giới” với giá nhiên liệu tăng. Nhưng “nếu chính phủ không thể làm gì với điều này, chúng tôi phải tăng phí giao thông lên từ 15% đến 20%”, điều này cuối cùng sẽ đổ vào các hộ gia đình, ông nói.

Hôm thứ Ba, nội các Thái Lan đã đồng ý tạm thời cắt giảm thuế dầu diesel trong ba tháng.

Ở Nakhon Pathom, gần Bangkok, một quán ăn địa phương có tên là Nhà hàng Buffet thịt lợn nướng đang cung cấp thịt lợn nướng với rau, kem và đồ uống với giá tương đương khoảng 4,50 USD/người.

Nhưng sau khi giá thịt lợn tăng khoảng 60% trong bối cảnh sản lượng sụt giảm do dịch bệnh ở lợn và thời tiết khắc nghiệt, chủ sở hữu, Pattanachat Ngamsanga, cho biết cô không thể kiếm được lợi nhuận nữa.

Cô ấy bắt đầu cung cấp thịt cá sấu rẻ hơn, mà cô ấy nói có vị giống thịt lợn nhưng mềm hơn. Ngày đầu tiên, thịt cá sấu bán hết nên chị bắt đầu cúng thêm.

“Khách hàng của chúng tôi thích nó”, cô nói. “Thịt cá sấu đã thực sự cứu sống tôi".

Nhiều nhà kinh tế vẫn tin rằng châu Á sẽ có thể giữ cho lạm phát tiêu dùng cao hơn đáng kể, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tiêu dùng yếu đang kéo dài ở nhiều quốc gia. Trong khi đó, những cú sốc về nguồn cung tiếp tục ám ảnh hầu hết các nền kinh tế phát triển ở phương Tây, bao gồm tắc nghẽn cảng và chi phí vận chuyển tăng vọt, không ảnh hưởng nhiều đến châu Á.

Điều đó có nghĩa là các quốc gia châu Á có thể “thoải mái và khoan dung” hơn trong việc thắt chặt chính sách so với một số quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, quốc gia dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng Ba, theo Aidan Yao, nhà kinh tế cấp cao châu Á mới nổi tại AXA Investment Managers - mặc dù ông nói rằng các ngân hàng trung ương châu Á cuối cùng sẽ phải thắt chặt hơn nữa.

Tình trạng thiếu lao động đã xuất hiện ở một số nơi, thường là do các biện pháp phong tỏa của COVID-19, làm giảm dòng công nhân nhà máy nhập cư ở một số quốc gia. Nhưng không rõ liệu những vấn đề đó có kéo dài hay không, với lao động vẫn phổ biến hơn ở Mỹ

im-489794.jpg
Một mỏ than ở Kutai Kartanegara, Indonesia, năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Feng Xiang, người điều hành một mỏ than với hàng trăm nhân viên ở Indonesia, cho biết lương của thợ mỏ đã tăng ít nhất 10% kể từ nửa cuối năm ngoái, trong khi giá dầu cao hơn đã cộng vào chi phí chung.

Tuy nhiên, ông vẫn kỳ vọng việc tăng lương sẽ chỉ giới hạn trong các lĩnh vực liên quan đến năng lượng, trong khi người lao động trong các ngành dịch vụ như khách sạn và nhà hàng tiếp tục nhận được thu nhập thấp hơn.

Ông Feng nói: “Tôi tin rằng ngành khai thác mỏ là một ngoại lệ hiếm hoi khi tiền lương bị lạm phát".

(Nguồn: WSJ)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương