Làm sân golf Đak Đoa có mất đất rừng tự nhiên? khai thác, chặc hạ đối với thực vật ảnh hưởng xây dựng?

UBND tỉnh Gia Lai ngày 22/10/2021 đã có quyết định số 731/QĐ-UBND về việc phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ (Trung tâm hội nghị, khách sạn, dịch vụ nghỉ dưỡng) thuộc khu phức hợp huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai của Tập đoàn FLC. Trước đây dư luận đã nổi lên những ý kiến trái chiều về việc đánh đổi đất rừng bao phủ tự nhiên để phát triển kinh tế...

Trước đó, ngày 1/4/2021 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) do Công ty cổ phần tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với quy mô 174,01 ha, trong đó chuyển mục đích sử dụng 155,93 ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án.

Cuối năm 2020, khi báo chí phản ánh ý kiến nhiều chuyên gia cảnh báo, việc triển khai đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa phải chuyển đổi hơn 100 ha rừng, trong đó chủ yếu rừng thông ba lá và thảm thực vật tại đây có "nguy cơ" biến mất, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đánh giá tác động, báo cáo Thủ tướng về nội dung báo chí phản ánh. Bộ NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và làm việc với tỉnh Gia Lai và một số bộ liên quan về việc sử dụng đất của Dự án sân golf Đak Đoa cũng như tổ chức Hội đồng thẩm định việc chuyển mục đích sử dụng rừng với đa số phiếu tán thành việc trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Ý kiến các bộ, ngành đều ủng hộ việc triển khai Dự án.

Lúc trước cam kết không mất một cây thông...

Khu vực thực hiện sân golf Đak Đoa có diện tích 174,01 ha (diện tích đất có rừng 155,93 ha, diện tích đất chưa có rừng 18,08 ha). Toàn bộ diện tích rừng thông dự kiến sử dụng làm sân golf đều nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (không thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp) theo Nghị quyết số 100/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐND tỉnh về việc thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho hay: Khi thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết không chặt hạ số thông hiện có, chỉ di thực từ vị trí này sang vị trí khác để bảo vệ cảnh quan môi trường. Toàn bộ số tiền thu được từ việc chuyển mục đích sử dụng rừng và kinh phí thực hiện phương án trồng rừng thay thế sẽ được đầu tư để trồng lại rừng ở các vị trí khác trong các năm tiếp theo.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai là tỉnh còn nhiều khó khăn, kinh tế-xã hội có điểm xuất phát thấp. Do vậy, sân golf Đak Đoa là một trong những dự án phù hợp với xu hướng phát triển các khu du lịch, đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế-xã hội. Sau khi được xây dựng, dự án trên sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến vui chơi, giải trí, góp phần quảng bá du lịch của tỉnh, thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển, đáp ứng nhu cầu giải trí, phát triển thể lực cộng đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động trong vùng.

Nay khai thác, chặc hạ đối với cây ảnh hưởng xây dựng....

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu, khi triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, và các quy định pháp luật khác có liên quan. Chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chỉ khai thác, chặt hạ, di thực đối với những cây bị ảnh hưởng đến quá trình xây dựng trong dự án, việc khai thác thực hiện theo quy định pháp luật. Thực hiện đầy đủ các nội dung mà chủ đầu tư tham vấn cộng đồng dân cư tác động bởi dự án. Cùng với đó, bố trí lán trại, bãi tập kết nguyên vật liệu tại những khu vực phù hợp; thực hiện các biện pháp tổ chức thi công và các giải pháp kỹ thuật phù hợp để giảm thiểu những tác động bất lợi đến hệ sinh thái, cảnh quan, môi trường khu vực thực hiện dự án và khu vực xung quanh; đảm bảo các yêu cầu về tiêu thoát nước trong quá trình san lấp mặt bằng và thi công xây dựng dự án.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường (cháy nổ, sự cố hệ thống xử lý nước thải và các sự cố khác). Khi có sự cố môi trường, chủ đầu tư phải thực hiện bồi thường thiệt hại và chịu các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật...

Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ (Trung tâm hội nghị, khách sạn, dịch vụ nghỉ dưỡng) thuộc khu phức hợp huyện Đak Đoa được xây dựng trên diện tích đất 23,29ha tại xã Tân Bình và xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. Khu đất có 3 phía (Đông, Tây và Bắc) giáp đất quy hoạch sân golf; phía Nam giáp đường tránh Quốc lộ 19 (đường liên huyện). Khu đất chưa có hạ tầng.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)