Làm thế nào giữ hoa mai tươi lâu, không rụng cánh?

Làm sao để giữ hoa mai tươi lâu, không bị rụng cánh suốt ngày Tết?

1. Cách chọn hoa mai

Dáng mai

Một cây kiểng được gọi là đẹp và có thẩm mĩ khi nó sở hữu một dáng vẻ bắt mắt, dáng cây chính là hồn của cây. 

Nếu bạn chỉ chọn mai chưng trên bàn hoặc đặt ở bàn thờ thì sẽ chọn những chậu mai nhỏ với cành vươn lên thể hiện sự khỏe khoắn, phát triển.

Nếu bạn chưng mai trong phòng khách, thì nên chọn những chậu mai to hơn, phù hợp với phòng khách nhà bạn. Hoa mai có các cành phân chia thứ lớp, hoa rải đều, nhánh to khỏe, dáng uyển chuyển, nụ to, lá non vừa nhú sẽ là một cây mai đẹp cho không gian nhà bạn.

Dáng cây đóng vai trò quan trọng việc chọn mai đẹp

Lá xanh non hoặc đỏ tía

Khi chọn mai, không nên chọn mai toàn lá xanh hay toàn hoa là hoa. Bạn nên chọn mai có một vài lá xanh non hoặc lá đỏ nữa, đây chính là lộc non cho một năm mới nhiều may mắn của bạn đấy.

Gốc to, chắc chắn

Dùng tay lắc nhẹ để kiểm tra xem gốc mai có bị lung lay hay không. Nụ trên cây cũng không được héo, nếu bạn bắt gặp thấy nụ bị héo thì rất có thể cây đang kiệt sức, bị đứt rễ hoặc bung gốc đấy.

2. Cách bảo quản hoa mai

Đối với mai chậu

Muốn mai khoe sắc thật lâu vào những ngày Tết, bạn hãy làm theo các bước sau đây:

Từ ngày 12 - 15 tháng Chạp, bạn tiến hành vặt lá mai. Bạn cũng có thể thay thế bằng cách phun thuốc cho lá tự rụng. Đến 23 Tết, mai sẽ tiến hành cho ra nụ nhỏ.

27 Tết, khi mai bắt đầu nở hoa khoảng 5%-10%, bạn sử dụng hợp chất đa vi lượng gọi là GA–3 phun lên toàn bộ cây mai. Hoa mai khi nở sẽ rất bền, có thể tươi lâu từ 10-15 ngày.

Vặt lá và phun thuốc đúng cách để mai nở tươi lâu

Đối với mai được cắt cắm vào bình

Bạn nên cắt mai vào sáng sớm, dùng kéo cắt cành để cắt, không được làm cho vết cắt bị dập hay tét. Khi cắt, bạn hãy cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước cho cây.

Sau khi cắt, bạn hơ nhẹ phần gốc cành mai (khoảng 5 cm) trên ngọn lửa, rồi cắm ngay cành mai vào nước. Bình hoa hay chậu hoa bắt buộc phải được rửa thật sạch trước đó, tránh tình trạng để cành mai ở ngoài quá lâu, bạn vừa cắt xong thì nên cắm vào nước liền.

Thay nước cắm hoa mỗi ngày 1 lần, nước cắm hoa phải là nước sạch. Nếu bạn sử dụng nước máy thì nên để nước qua đêm rồi mới dùng để thay nước cho bình hoa.

Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những hoa khác.

(Nguồn: Điện Máy Xanh)

P.V (t/h)