Làm thế nào Hamas có được vũ khí?

Cuộc tấn công tàn bạo của nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas vào Israel cuối tuần trước liên quan đến hàng nghìn quả rocket và tên lửa, máy bay không người lái thả chất nổ, chưa kể số lượng vũ khí nhỏ và đạn dược.

Nhưng cuộc tấn công được phát động từ vùng Gaza do Hamas cai trị, một dải đất ven biển Địa Trung Hải rộng 140 dặm vuông (360 km2) giáp hai bên là Israel và một bên là Ai Cập. Đây là một khu vực nghèo, đông dân cư và ít tài nguyên.

Và nó gần như bị cắt đứt hoàn toàn với phần còn lại của thế giới trong gần 17 năm qua, khi Hamas nắm quyền kiểm soát, khiến Israel và Ai Cập phải áp đặt một cuộc bao vây nghiêm ngặt đối với lãnh thổ này, hiện vẫn đang diễn ra.

Israel cũng duy trì phong tỏa trên không và hải quân trên Gaza cũng như một loạt hoạt động giám sát.

Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào Hamas tích lũy được số lượng vũ khí khổng lồ cho phép nhóm này thực hiện các cuộc tấn công phối hợp khiến hơn 1.200 người thiệt mạng ở Israel và hàng nghìn người khác bị thương - trong khi tiếp tục bắn rocket xuống Israel?

Câu trả lời, theo các chuyên gia, là thông qua sự kết hợp giữa mưu trí, ứng biến, kiên trì và một "nhà hảo tâm" quan trọng ở nước ngoài.

Làm thế nào Hamas có được vũ khí? - Ảnh 1.

Các thành viên của Lữ đoàn Izzedine al-Qassam, cánh quân sự của phong trào Hồi giáo Palestine Hamas, được chụp vào tháng 1/2017. Ảnh: Getty Images

Yếu tố Iran

"Hamas có được vũ khí thông qua buôn lậu hoặc xây dựng địa phương và nhận được một số hỗ trợ quân sự từ Iran", World Factbook của CIA cho biết.

Trong khi chính phủ Israel và Mỹ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ vai trò trực tiếp nào của Iran trong các cuộc tấn công cuối tuần trước, các chuyên gia cho rằng Cộng hòa Hồi giáo từ lâu đã là nước hỗ trợ quân sự chính của Hamas, buôn lậu vũ khí vào vùng đất này thông qua các đường hầm xuyên biên giới bí mật hoặc các tàu thuyền đã trốn thoát.

Bilal Saab, thành viên cấp cao và giám đốc Chương trình Quốc phòng và An ninh tại Viện Trung Đông (MEI) ở Washington, cho biết: "Cơ sở hạ tầng đường hầm của Hamas vẫn rất lớn mặc dù Israel và Ai Cập thường xuyên phá hủy".

"Hamas đã nhận vũ khí từ Iran được buôn lậu vào Dải Gaza qua đường hầm", Daniel Byman, thành viên cấp cao của Dự án Các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết điều này thường bao gồm các hệ thống tầm xa hơn.

Charles Lister, thành viên cấp cao của MEI, cho biết: "Iran cũng đã vận chuyển cho Hamas… tên lửa đạn đạo tiên tiến hơn của họ qua biển, theo các bộ phận để xây dựng ở Gaza". Nhưng các nhà phân tích cho rằng Iran cũng là người cố vấn.

Byman tại CSIS cho biết: "Iran cũng giúp Hamas sản xuất bên trong Gaza, cho phép Hamas tạo ra kho vũ khí của riêng mình".

Một quan chức cấp cao của Hamas có trụ sở tại Lebanon đã cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động sản xuất vũ khí của Hamas trong một cuộc phỏng vấn đã được biên tập với kênh tin tức tiếng Ả Rập RTArabic của Russia Today đăng trên trang web của họ hôm Chủ nhật.

"Chúng tôi có các nhà máy địa phương sản xuất mọi thứ, bao gồm tên lửa có tầm bắn 250 km, 160 km, 80 km và 10 km. Chúng tôi có nhà máy sản xuất súng cối và đạn pháo… Chúng tôi có các nhà máy sản xuất Kalashnikov (súng trường) và đạn của chúng. Chúng tôi đang sản xuất đạn với sự cho phép của người Nga. Chúng tôi đang xây dựng nó ở Gaza". Ali Baraka, người đứng đầu Quan hệ Quốc gia Hamas ở nước ngoài, được trích dẫn.

Làm thế nào Hamas có được vũ khí? - Ảnh 2.

Một người đàn ông Palestine bị đưa xuống một đường hầm buôn lậu bên dưới biên giới Gaza-Ai Cập, ở phía Nam Dải Gaza, vào ngày 11/9/2013. Ảnh: Getty

Tái chế

Đối với những hạng mục lớn hơn, MEI's Lister cho biết Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, một nhánh của quân đội Iran chịu trách nhiệm trực tiếp với lãnh đạo tối cao của đất nước, đã đào tạo về vũ khí cho các kỹ sư của Hamas trong gần hai thập kỷ.

Lister cho biết: "Nhiều năm tiếp cận các hệ thống tiên tiến hơn đã mang lại cho các kỹ sư của Hamas kiến thức cần thiết để nâng cao đáng kể năng lực sản xuất trong nước".

Và Tehran luôn cập nhật chương trình đào tạo các nhà sản xuất vũ khí của Hamas, ông nói thêm.

Lister cho biết: "Các kỹ sư tên lửa của Hamas là một phần của mạng lưới khu vực của Iran, vì vậy việc đào tạo và trao đổi thường xuyên ở Iran là một phần trong nỗ lực của Iran nhằm chuyên nghiệp hóa các lực lượng ủy nhiệm của mình trên toàn khu vực".

Nhưng cách Hamas tìm nguồn nguyên liệu thô cho những loại vũ khí bản địa đó cũng cho thấy sự khéo léo và tháo vát của nhóm này.

Gaza không có ngành công nghiệp nặng nào có thể hỗ trợ sản xuất vũ khí ở hầu hết thế giới. Theo CIA Factbook, các ngành công nghiệp chính của lãnh thổ này là dệt may, chế biến thực phẩm và đồ nội thất. Tuy nhiên, trong số các mặt hàng xuất khẩu chính của nước này là sắt vụn, loại sắt có thể cung cấp nguyên liệu chế tạo vũ khí trong mạng lưới đường hầm bên dưới khu vực này.

Và kim loại đó trong nhiều trường hợp đến từ các cuộc giao tranh hủy diệt trước đây ở Gaza, theo Ahmed Fouad Alkhatib, người đã viết về nó cho Diễn đàn Fikra của Viện Chính sách Cận Đông của Washington vào năm 2021.

Ông viết: Khi cơ sở hạ tầng của Gaza bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel, những gì còn sót lại – tấm kim loại và ống kim loại, cốt thép, dây điện – đã tìm đường vào các xưởng sản xuất vũ khí của Hamas, nổi lên dưới dạng ống tên lửa hoặc các thiết bị nổ khác.

Alkhatib viết rằng, việc tái chế đạn dược chưa nổ của Israel để làm vật liệu nổ và các bộ phận khác sẽ bổ sung vào chuỗi cung ứng của Hamas. Ông viết: "Hoạt động của IDF đã gián tiếp cung cấp cho Hamas những tài liệu bị giám sát chặt chẽ hoặc bị cấm hoàn toàn ở Gaza".

Tất nhiên, tất cả những điều đó không xảy ra chỉ sau một đêm.

Aaron Pilkington, nhà phân tích của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ về các vấn đề Trung Đông và cho biết, để bắn nhiều đạn như hôm thứ Bảy trong một thời gian ngắn như vậy có nghĩa là Hamas chắc chắn đã xây dựng kho vũ khí của mình, bằng cả buôn lậu và sản xuất, trong một thời gian dài. 

Baraka, quan chức Hamas ở Lebanon, cho biết nhóm chiến binh này đã chuẩn bị cho cuộc tấn công vào cuối tuần trước trong hai năm.

Ông không đề cập đến bất kỳ sự tham gia nào từ bên ngoài vào việc lập kế hoạch tấn công, chỉ nói trên các phương tiện truyền thông Nga rằng các đồng minh của Hamas "hỗ trợ chúng tôi bằng vũ khí và tiền bạc. Đầu tiên và quan trọng nhất, chính Iran đã cung cấp cho chúng tôi tiền và vũ khí".

Các nhà phân tích cũng cho biết quy mô và phạm vi các cuộc tấn công của Hamas vào Israel đã khiến họ - cũng như các cơ quan tình báo của Israel và các nước khác - mất cảnh giác.

Pilkington nói: "Điều quan trọng cần nhớ là việc bắn một loạt tên lửa thực sự không phức tạp, mà làm thế nào bạn có thể thiết lập kho dự trữ, di chuyển, bố trí và bắn hàng nghìn quả tên lửa trong khi trốn tránh tình báo Israel, Ai Cập, Ả Rập Saudi... Thật khó tưởng tượng làm thế nào các chiến binh Palestine có thể làm được điều này nếu không có… Iran hướng dẫn".

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG