Lầm tưởng tai hại về 5 thói quen lành mạnh sau đây

Thiết lập và duy trì những thói quen lành mạnh luôn được khuyến khích, tuy nhiên nếu đó là thói quen lành mạnh quá mức thì lại gây tác dụng ngược.

Không phải tất cả các thói quen được gắn mác “thói quen lành mạnh ” đều tốt cho sức khỏe. Một số thói quen lành mạnh có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Nói như thế không có nghĩa là phải loại bỏ chúng ra khỏi sinh hoạt hàng ngày, thực hiện một cách điều độ, chừng mực là chìa khóa. Dưới đây là 5 thói quen hàng ngày cần xem xét lại tính lành mạnh của nó.

Đánh răng sau bữa ăn

Đánh răng hai lần mỗi ngày là đủ. Các chuyên gia cho rằng đánh răng vào buổi sáng và trước khi đi ngủ là tất cả những gì bạn cần làm để duy trì sức khỏe răng miệng. Đánh răng nhiều lần trong ngày, chẳng hạn đánh răng sau các bữa ăn, có thể làm mất đi lớp men răng tự nhiên của răng và làm tổn thương đến răng, nướu lâu dài.

Bạn có đang lạm dụng một số thói quen lành mạnh không?
Bạn có đang lạm dụng một số thói quen lành mạnh không?

Uống 8 ly nước mỗi ngày

Mọi người thường kháu nhau nên uống 8 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, khoa học chưa chứng minh rằng cơ thể cần 8 ly nước mỗi ngày. Số lượng 8 ly nước thực chất là một con số điển hình cho tổng lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày, nó có thể bao gồm cả lượng nước từ thực phẩm , trái cây… Nếu không phải bắt buộc bổ sung đủ nước cho cơ thể (theo chỉ định của bác sĩ) thì chỉ cần uống nước khi khát.

Tập luyện quá lâu trong phòng tập gym

Nếu bạn đang dành quá nhiều thời gian trong phòng tập thể dục, tập luyện cật lực với cường độ cao thì tốt nhất nên suy xét lại. Chỉ vì bạn bỏ lỡ một buổi tập mà tập luyện bù trong những ngày tiếp theo, điều đó không có nghĩa là nó sẽ bù đắp một cách lành mạnh những gì bạn đã bỏ lỡ.

Tập luyện cường độ cao rất tốt cho quá trình trao đổi chất, nhưng cơ bắp của bạn cần một thời gian để phục hồi. Tập luyện quá sức có thể làm gián đoạn mục tiêu tập thể dục, nhất là gây cản trở chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ.

Loại bỏ đường và sử dụng các sản phẩm thay thế

Cắt giảm lượng đường đáng kể trong chế độ ăn uống hàng ngày không thực sự tốt cho sức khỏe. Đường cũng giúp xây dựng khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Bạn có thể cân nhắc dùng đường tự nhiên nhưng không được loại bỏ chúng hoàn toàn. Ngoài ra, thay thế đường bằng các sản phẩm “không đường” có thể gây hại nhiều hơn lợi, gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Cắt bỏ hoàn toàn các món ăn nhẹ

Thật ngạc nhiên, đồ ăn nhẹ cũng quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Thứ nhất, nếu ngừng ăn các món ăn vặt như khoai tây chiên, bánh mì, snack, kẹo… thì cơ thể không có miễn dịch để chống lại chúng. Một ngày nọ, vì lý do nào đó bạn nạp các món ăn nhẹ này vào người, khả năng cao là cơ thể sẽ không vui vẻ chấp nhận điều đó. Thứ hai, sự biến động đột ngột của lượng đường trong máu do loại bỏ các thực phẩm này có thể dẫn đến các triệu chứung như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, khó chịu.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương