Lần đầu tiên Dow Jones tăng hơn 1.000 điểm kể từ đầu tháng 4 trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm mạnh

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm vào mở đầu phiên giao dịch ngày 5/6 sau khi báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 5 bất ngờ giảm.

Cụ thể, ngay sau khi bắt đầu phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1.030 điểm, tương đương 3,9% lên 27.228,21 điểm (vào lúc 23h ngày 5/6 giờ Việt Nam), chỉ số  S&P 500 tăng 2,92% lên 3.203 điểm trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,15% lên 9.823,922 điểm.

Cổ phiếu của các hãng hàng không tăng vọt, khi ngành công nghiệp này có thêm nhiều chuyến bay vào mùa hè. American Airlines tăng 28,6%. Cổ phiếu của United Airlines tăng 21,3%. ETF máy bay phản lực toàn cầu của Mỹ tăng 44,6% trong tuần này. Các nhà khai thác tàu du lịch như Na Uy Cruise Line và Carnival đều tăng hơn 17% trong khi Royal Caribbean tăng 13,2%.

Khu nghỉ dưỡng MGM đã tăng 8,2% trong khi Kohl’s và Nordstrom tăng hơn 12%. Nhà điều hành trung tâm mua sắm Simon tăng 14,1%. 

Cổ phiếu hàng không ngay lập tức tăng trở lại khi báo cáo việc làm của Mỹ có dấu hiệu khả quan.
Cổ phiếu hàng không ngay lập tức tăng trở lại khi báo cáo việc làm của Mỹ có dấu hiệu khả quan.

Cổ phiếu của các ngân hàng, đã bị suy giảm trong đại dịch khi hoạt động cho vay và tỷ suất lợi nhuận cạn kiệt, cũng tăng vọt khi báo cáo việc làm cho thấy sự phục hồi nhanh chóng cho nền kinh tế. JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo và Bank of America đều tăng ít nhất 5%.

Trong khi đó, những cổ phiếu tăng trưởng mạnh trong thời gian giãn cách xã hội ngay lập tức bị ảnh hưởng khi báo cáo việc làm khả quan hơn. Trong đó, Netflix giảm 0,8% và Zoom video mất 3,5%. Amazon giảm 0,2%.

Mức tăng của ngày thứ Sáu đã đưa S & P 500 tăng hơn 45% từ mức thấp nhất trong ngày 23/3 và thấp hơn 6,5% so với kỷ lục ngày 19/2. Nasdaq Composite đã tăng hơn 47% trong thời gian đó và thấp hơn 1% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó. 

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 5 vừa qua, hơn 2,5 triệu người ở nước này đã quay trở lại làm việc sau khi các hạn chế do dịch COVID-19 bắt đầu được nới lỏng, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%. 

Theo báo cáo của bộ trên, trong tháng trước, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 2,509 triệu việc sau khi giảm kỷ lục 20,687 triệu việc trong tháng 4. Nhờ đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm so với mức 14,7% của tháng trước đó. Số việc làm tăng chủ yếu trong lĩnh vực giải trí và dịch vụ, xây dựng, bán lẻ, giáo dục và chăm sóc y tế.

Các số liệu này nằm ngoài dự báo của các chuyên gia kinh tế cho rằng nhiều khả năng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ sẽ tăng so với tháng Tư, ở mức 20% hoặc cao hơn - gấp đôi so với mức đỉnh trong giai đoạn Đại suy thoái những năm 30 của thế kỷ trước.

Thị trường lao động ở Mỹ đã cải thiện đáng kể trong nửa cuối tháng Năm trong bối cảnh các doanh nghiệp mở cửa trở lại sau hai tháng đóng cửa vì dịch COVID-19. Chỉ số niềm tin tiêu dùng, lĩnh vực chế tạo và dịch vụ cũng ổn định trở lại, dù vẫn ở mức thấp. Đây là các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất.

Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan Thống kê Canada cho biết thị trường lao động nước này đã có thêm 290.000 việc làm (tăng khoảng 1,8%) trong tháng 5 trong bối cảnh Canada nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm làm giảm sự lây lan của dịch COVID-19 và các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng này lại tăng 0,7% lên mức kỷ lục 13,7%. 

Theo cơ quan trên, từ tháng 2 đến tháng 4, nước này đã mất 3 triệu việc làm, song phần lớn là công việc tạm thời và những người mới thất nghiệp này dự kiến sẽ trở lại làm việc trong vòng 6 tháng tới. Trong tháng 5, Canada đã bắt đầu nới lỏng dần các biện pháp hạn chế ở nhiều vùng của đất nước.

Số việc làm trong ngành sản xuất hàng hóa tăng mạnh hơn số việc làm trong ngành dịch vụ với mức tăng tương ứng là 165.000 việc làm và 125.000 việc làm. Hiện khoảng 4,9 triệu người Canada vẫn tiếp tục làm việc ở nhà.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương