“Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm” - Hot trend giúp CatyFood lội ngược dòng, tăng gấp 612 lần doanh thu sau nhiều năm báo lỗ

"Cha đẻ" đứng sau "mì tôm thanh long" đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ấn tượng trong năm 2023.

''Mì tôm thanh long'' có lẽ là sản phẩm đang được tìm kiếm và gây tò mò nhất trong những ngày gần đây. Món ăn với cái tên độc đáo này tạo lên ''cơn sốt'' trên mạng xã hội chỉ qua một video quảng cáo với ca từ và giai điệu được số đông dân tình nhận xét bằng 2 từ... "ám ảnh":

''Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm

Lần đầu tiên, mì thanh long mang theo lời nhắn tình yêu...''

Đến nay, sức hút của món ăn này dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí, hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng bổ trong thời gian tới. 

Vậy ai là người đứng sau ''sơn sốt'' mì tôm thanh long cũng như thương hiệu mì ăn liền đang ''làm mưa làm gió'' này?

CatyFood - cái tên lạ lẫm trên thị trường mì ăn liền 

Tìm hiểu được biết, mì tôm thanh long Caty là sản phẩm của Công ty TNHH Caty Food, được thành lập vào tháng 9 năm 2014. Tiền thân của Caty Food là Công ty TNHH Nhật Hoàng Sài Gòn (tại Quận Bình Thạnh, TPHCM). Doanh nghiệp này có vốn điều lệ đăng ký là 8 tỷ đồng, sau đó nâng lên 20 tỷ đồng. Hiện người đại diện kiêm Tổng giám đốc TNHH Caty Food là bà Phan Thị Na.

Bao bì mì thanh long Caty của CatyFood.
Bao bì mì thanh long Caty của CatyFood.

Ngoài mì thanh long, Caty Food còn có các sản phẩm khác chế biến từ quả thanh long như rượu khai vị, bột trái cây, thanh long sấy. Công ty còn mở chuỗi cửa hàng tiện lợi có tên VinaCaty Mart tại TP.HCM và một số địa phương khác để phân phối các sản phẩm của mình.

Thương hiệu nhỏ ''lạc lối'' giữa thị trường rộng lớn

Dù ra mắt thị trường từ năm 2014, nhưng cái tên CatyFood vẫn chưa để lại bất kỳ dấu ấn đặc biệt nào. Thậm chí, công ty này còn liên tục kinh doanh thua lỗ và nhiều lần rơi vào bế tắc.

Giai đoạn 2019-2021, nguồn thu từ bán hàng của công ty này chưa từng vượt qua mức 800 triệu đồng. Mãi đến năm 2022, hoạt động kinh doanh của CatyFood mới có dấu hiệu khởi sắc khi đạt mức doanh thu 15,9 tỷ đồng, gấp 52 lần so với năm 2021. Quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp cuối năm 2022 cũng tăng vọt lên 29,9 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm 2021. Vốn chủ sở hữu ở mức 18,4 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cuối năm trước đó.

Quy mô tài sản của CatyFood (Theo Doanhnhân.vn).
Quy mô tài sản của CatyFood (Theo Doanhnhân.vn).
Kết quả kinh doanh của CatyFood  (Theo Doanhnhân.vn).
Kết quả kinh doanh của CatyFood  (Theo Doanhnhân.vn).

Đáng nói, dù doanh thu cải thiện đáng kể nhưng công ty vẫn lỗ sau thuế năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi lãi 83,2 triệu đồng vào năm 2019. Lỗ sau thuế của năm 2022 ghi nhận hơn 941 triệu đồng.

Chưa hết, từ năm 2019 đến năm 2021, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp gần bằng với tổng tài sản, doanh nghiệp hầu như không có nợ. Sang đến cuối năm 2022, nợ phải trả tăng lên gần 11,5 tỷ đồng khi công ty này gia tăng quy mô.

Phủ sóng mạng xã hội và màn lội ngược dòng ngoạn mục 

Từ cái tên ít người biết đến, CatyFood bỗng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội nhờ 1 video quảng cáo sản phẩm mới, đó chính mì tôm thanh lông Caty. Cụ thể, vào tháng 1 năm 2023, doanh nghiệp này tung ra video quảng cáo ''Mì Thanh Long Cà Ty''. Với câu từ cùng giai điệu có phần lạ tai và ''lỗi thời'', video này nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán của dân tình trên khắp các trang mạng xã hội phổ biến, đặc biệt là nền tảng TikTok. 

Video quảng cáo Mì Thanh Long Cà Ty của CatyFood.
Video quảng cáo Mì Thanh Long Cà Ty của CatyFood.

Theo YouNet Media - Công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội, chỉ trong 3 ngày từ 27 - 29/11/2023, thảo luận về mì gói mì tôm vị thanh long đã chiếm lĩnh TOP #1 SocialTrend Ranking mảng ăn uống và vượt qua món ăn hot hit ở thời điểm hiện tại là trà chanh giã tay. Cụ thể, đã có hơn 971.000 lượt tương tác và 82.000 thảo luận về gói mì ăn liền của CatyFood. YouNet Media cũng dự đoán độ hot của mì tôm thanh long vẫn còn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian tới.

Lượt tương tác và thảo luận ''khủng'' về mì tôm thanh long Caty (Nguồn:YouNet ECI).
Lượt tương tác và thảo luận ''khủng'' về mì tôm thanh long Caty (Nguồn:YouNet ECI).

Đáng nói là hiện tượng âm nhạc ''Mì Thanh Long Cà Ty'' không những ''gây sốt'' trên mạng xã hội, mà còn khiến cho người xem cảm thấy tò mò về hương vị của sản phẩm, dẫn tới sự bùng nổ về doanh thu của CatyFood. 

Sau khi video ''Mì Thanh Long Cà Ty'' được làn truyền rầm rộ, gian hàng Shopee Mall của thương hiệu mì gói thanh long Caty tăng doanh thu gấp 612 lần, đạt 53 triệu đồng, tương đương hơn 4.800 gói mì được bán hết trong 14 ngày (từ 23/11 - 6/12) (theo số liệu được cung cấp từ nền tảng EcomHeat của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI). Đáng nói là 1 tháng trước khi ''viral'', tức từ ngày 23/10 - 22/11, gian hành của CatyFood trên Shopee chỉ thu được 962.000 đồng doanh thu mặc dù đã hoạt động được 23 tháng.

Gian hàng Catyfood đạt doanh thu gần 53 triệu đồng trong 14 ngày (Nguồn:YouNet ECI).
Gian hàng Catyfood đạt doanh thu gần 53 triệu đồng trong 14 ngày (Nguồn:YouNet ECI).

Không chỉ tăng về doanh thu tổng mà giá trị mỗi đơn hàng của CatyFood cũng tăng mạnh. ‏Cụ thể, trước đó, từ 23/10 - 22/11, Caty bán ra 96 đơn hàng trên Shopee, trung bình thu 10.000 đồng/ đơn hàng. Còn từ 23/11 - 06/12, CatyFood bán ra 2.498 đơn hàng, trung bình thu hơn 21.000 đồng /đơn hàng.

Các sản phẩm bán chạy trên gian hàng Shopee của CatyFood (Nguồn:YouNet ECI).
Các sản phẩm bán chạy trên gian hàng Shopee của CatyFood (Nguồn:YouNet ECI).

‏Cũng theo YouNet ECI, sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất cho gian hàng mì Caty hiện là thùng combo Mì Thanh Long Caty (12 gói cho 6 loại) giá 155.000 đồng. Sản phẩm này tiêu thụ 120 thùng, mang về 18,5 triệu đồng trong 14 ngày gần đây.

"Trái ngọt" không chỉ đến từ may mắn 

Trước hiệu ứng mạnh mẽ của ca khúc ''Mì Thanh Long Cà Ty'', ngay cả những người đứng sau chiến dịch này của CatyFood cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ. Ông Lê Quang Huy - chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Caty Food chia sẻ với truyền thông rằng, ông không nghĩ có ngày đoạn quảng cáo và món mì tôm thanh long bỗng trở nên nổi tiếng tới vậy bởi sản phẩm lẫn video đã ra đời cách đây tận gần 2 năm. "Chúng tôi đã cháy hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhà máy phải tăng ca sáng ngày chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu bùng nổ của khách hàng".

“Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm” - Hot trend giúp CatyFood lội ngược dòng, tăng gấp 612 lần doanh thu sau nhiều năm báo lỗ

Đặc biệt hơn, mục tiêu của việc ra mắt mì tôm thanh long xuất phát từ mong muốn tìm đầu ra ổn định cho bà con trồng loại cây này. Là một người từng trồng thành long, ông Huy thấu hiểu nỗi khổ và niềm mong mỏi của người nông dân.

Để trồng được trái thanh long là một quá trình vô cùng vất vả cùng nhiều chi phí khác nhau. Có những giai đoạn thanh long bị vứt bỏ bên vệ đường, vừa bán vừa cho, thậm chí là cho bò răn vô cùng lãng phí. Chính vì vậy, khi thấy sản phẩm được nhiều người lựa chọn, điều khiến ông Huy hạnh phúc hơn chính là trái thanh long được nâng cao giá trị, doanh nghiệp, nhà sáng tạo sẽ chú ý và làm nhiều sản phẩm từ trái thanh long.

Cho đến thời điểm hiện tại, với độ phủ sóng của video ''Mì Thanh Long Cà Ty'', CatyFood dường như đã gặt hái được thành công đầu tiên sau những nỗ lực xây dựng và phát triển của mình. Không thể phủ nhận rằng may mắn là yếu tố đã quyết định đến thành công của CatyFood, tuy nhiên sản phẩm mì thanh long Caty cũng nhận được rất nhiều đánh giá tích cực của người dùng sau khi trải nghiệm.

Có thể nói, trường hợp của CatyFood là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những doanh nghiệp nhỏ tiếp tục vươn lên để tìm chỗ đứng cho bản thân trên thị trường. 

Hoài Thu

Quả thanh long có dùng để thắp hương được không? Đây là câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Quả thanh long có dùng để thắp hương được không? Đây là câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Quả thanh long không chỉ có vị ngon ngọt mà chúng còn tượng trưng cho sự may mắn, phước lành.