Lào Cai bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2021 ở đâu?

Để chào đón tết Tân Sửu 2021, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức bắn pháo hoa tại 5 địa điểm và các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Theo Kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm bao gồm phố Đinh Lễ, TP.Lào Cai, huyện Văn Bàn, Bảo Yên và Bắc Hà.

Trong đó, điểm bắn pháo hoa ở đảo Soi Tiền ( huyện Văn Bàn) trên sông Hồng chảy qua trung tâm thành phố biên cương Lào Cai mỗi năm đều thu hút hàng vạn người dân địa phương Lào Cai và người dân biên giới thị trấn Hà Khẩu, tỉnh Van Nam (Trung Quốc) đón xem. 

Lào Cai bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2021 ở đâu?

Lào Cai nơi tập trung hơn 25 dân tộc anh em sinh sống như : Kinh, Mông, Dao, Tày, Nùng, Phù Lá...mỗi dân tộc lại mang một nét văn hóa đặc sắc riêng tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu.

Mỗi dân tộc lại có những phong tục khác nhau, vì thế các bạn đến chơi tết nhà người dân tộc thiểu số cũng nên chú ý những kiêng kị đặc biệt của từng gia đình, làng bản.

Ngày đầu tiên của năm mới vô cùng quan trọng đối với các gia đình của hầu hết các dân tộc ở Lào Cai, đặc biệt là người đầu tiên đến chơi nhà, họ quan niệm sẽ đem lại may mắn cho cả năm. Vì vậy, họ chọn người xông nhà phải là người có đạo đức, uy tín và phúc lớn.

Chính vì thế các bạn là người lạ dù rất háo hức khám phá cũng không nên đến nhà người dân vào ngày mùng 1 Tết. Trừ khi bạn có lời mời của chủ nhà nhờ đến xông nhà ngày đầu năm mới.

Đến bản của các dân tộc bạn cũng nên chú ý những tín hiệu đặc biệt từ cổng làng. Đến bản của người Hà Nhì, thấy một cánh cổng dựng tạm phái trên buộc dao, kiếm gỗ, đầu cánh gà, bạn không nên vào thăm bản vì lúc đó họ đang tổ chức lễ cúng xua đuổi tà ma.

Với những bản người Tày, Giáy, Dao nếu có chùm lá xanh, phên tre mắt cáo thì không nên vào bản. Đó là tín hiệu cấm người lạ vào bản.    

Đến chơi tết nhà người Mông bạn tuyệt đối không được huýt sáo, bởi họ cho rằng huýt sáo là gọi ma quỷ về, đây là điều kiêng kị khi đến chúc Tết đồng bào dân tộc Mông. Khi đến nhà ngày tết bạn cũng không nên xin ai bất kỳ cái gì của gia đình.

Gặp những đứa trẻ con trong bản làng, đừng nên xoa đầu, hôn đầu trẻ bởi việc đó được cho là sẽ làm hồn đứa trẻ hoảng sợ mà bỏ đi và dễ bị đau ốm.    

Lào Cai có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc sẽ có những kiêng kị trong ngày tết khác nhau. 

 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương