Lệnh cấm Huawei khiến Mỹ thiệt hại tới 56 tỷ USD, hơn 74.000 người mất việc

Phó Chủ tịch chiến lược của Huawei cho biết cuộc chiến giữa Huawei – MỸ sẽ gây thiệt hại xuất khẩu 56 tỷ USD và ảnh hưởng đến 74.000 việc làm.

Theo Gizchina, Mỹ và Huawei đã trải qua không ít căng thẳng, trước cả khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung bắt đầu. Tuy nhiên, trong trận chiến này, có khả năng ngay cả “kẻ chiến thắng” cũng không hề chiến thắng.

Lệnh cấm Huawei khiến Mỹ thiệt hại tới 56 tỷ USD, hơn 74.000 người mất việc

Mới đây, Andrew Williamson – Phó Chủ tịch chiến lược của Huawei Technologies, cho biết lệnh cấm của Nhà Trắng có thể khiến Mỹ thiệt hại xuất khẩu tới 56 tỷ USD, đồng thời làm cho 74.000 người mất việc. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến công việc của những người đang làm trong các lĩnh vực khác.

Trong 6 tháng qua, hành động của Mỹ đã làm ảnh hưởng nặng nề tới Huawei. Đặc biệt, việc thực thi lệnh cấm thương mại được coi là mối đe dọa cho sự sống còn của công ty. Tuy nhiên trong một buổi phỏng vấn với Fox, Williamson nói rằng do kế hoạch kinh doanh liên tục, công ty vẫn đang trong quá trình phát triển và thực tế thì nó vẫn đang phát triển.

Williamson nói rằng Huawei thực sự là một khách hàng lớn của các công ty công nghệ Mỹ. Ngân sách mà họ bỏ ra hàng năm chỉ tính riêng ở Mỹ cũng lên tới 11 tỷ USD. Do đó, lệnh cấm của Mỹ sẽ gây ra sự hủy hoại về tài chính.

Lệnh cấm Huawei khiến Mỹ thiệt hại tới 56 tỷ USD, hơn 74.000 người mất việc

Theo ông, một số nhà cung cấp đã cắt giảm hợp tác và dự kiến ​​sẽ gây thiệt hại xuất khẩu 56 tỷ USD, không thể khắc phục được bởi các công ty khác, bao gồm cả tác động lên 74.000 việc làm. Tác động chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên rõ ràng đây là sự sụt giảm doanh số xuất khẩu của Mỹ, do đó nó sẽ có tác động nhân lên trên diện rộng và ảnh hưởng cả đến các lĩnh vực khác.

Khi được hỏi rằng liệu lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei đã được giải quyết hay chưa, Williamson cho biết nếu Mỹ vẫn tiếp tục ngăn không cho Huawei hợp tác với các công ty Mỹ, lệnh cấm này sẽ chỉ phản tác dụng mà thôi. “Huawei sẽ đầu tư vào R&D và tiến hành các hoạt động kinh doanh tại những quốc gia khác, nơi mà họ chào đón chúng tôi.”

Ông chỉ ra rằng bất thị trường nào cũng hạn chế cạnh tranh tự do, những người bị ảnh hưởng cuối cùng vẫn là người tiêu dùng, bởi giá hàng hóa sẽ tăng lên. Ngoài ra, nếu Mỹ cố gắng hạn chế Huawei một cách hoàn toàn, việc triển khai mạng 5G có thể bị trì hoãn từ 1,5-2 năm. Rủi ro thực sự là lợi ích của 5G và lợi ích kinh tế sẽ bị trì hoãn, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

LAN ANH

theo Tin 24h