Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Những người bị viêm khớp có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn bình thường thông qua biểu hiện, cơ chế, phương pháp điều trị của căn bệnh này.

Thuốc uống

Các loại thuốc điều trị đau thấp khớp tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, và ngược lại. Một số loại thuốc như NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid), TNF (thuốc điều trị yếu tố ngoại tử khối u) và thuốc tiêm kháng viêm mạnh vào vùng mô mềm và khớp, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm… đều liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư bàng quang và đường tiết niệu, ung thư máu phát triển từ bạch huyết bào, ung thư bạch cầu, đa u tủy xương.

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Có nhiều luồng ý kiến tranh luận về tác dụng không mong muốn của các loại thuốc trên. Hiện nay, có nhiều loại thuốc cùng hỗ trợ điều trị cả bệnh viêm thấp khớp và ung thư. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc viêm khớp mới.

Chế độ ăn nhiều chất béo

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Chế độ ăn nhiều chất béo liên quan trực tiếp đến hệ đường ruột.  Một người có hệ tiêu hóa bình thường sẽ có chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo sự cân bằng vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Khi số lượng vi khuẩn có hại sinh sôi quá mức, cơ thể chúng ta sẽ không có đủ sức đề kháng để chống lại chúng, chúng ta sẽ dễ bị bệnh.

Các nhà khoa học đang dần khám phá rằng, một “tổ hợp ruột” không khỏe, tức là một cộng đồng các vi khuẩn có lợi và có hại cùng tồn tại trong môi trường ruột của con người có sự mất cân bằng liên tục, kéo dài có thể gây ra bệnh viêm khớp và ung thư. 

Để bảo vệ, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bạn nên ăn những thực phẩm giàu prebiotic như tỏi, hành tây, chuối, táo, atiso và măng tây. Những loại thực phẩm này chứa một loại tinh bột mang đề kháng, nó không tiêu hóa trực tiếp và chuyển hóa thành các dinh dưỡng nuôi các vi khuân có lợi trong hệ tiêu hóa, giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh, phòng tránh nhiều bệnh.

Lối sống

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Uống nhiều rượu bia, thuốc lá làm bệnh viêm khớp tồi tề hơn, gây viêm, đau đớn các khớp và tiến triển sang ung thư. Không ai có thể phủ rằng, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, là tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư khác nhau. Đồng thời, thuốc lá còn có mối liên quan mật thiết với việc điều trị bệnh viêm khớp. Hút thuốc gây viêm, hỏng khớp, tổn thương các mô liên kết và xương, làm giảm hiệu quả điều trị.

Rượu bia sẽ là gia vị của cuộc sống nếu bạn thưởng thức chúng đúng cách, 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày dành cho nam giới. Nếu nạp quá nhiều rượu bia vào cơ thể, bạn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư gan, đại trực tràng cao hơn những người khác. Uống rượu bia nhiều cũng kích hoạt tình trạng viêm khớp, tiêu biểu là bệnh gout phổ biến hiện nay.

Phản ứng miễn dịch

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Viêm thấp khớp (hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp) là tình trạng rối loạn tự miễn, cơ thể đưa ra các tín hiệu nhầm lẫn cho rằng các mô lành tính là kẻ xâm lược nguy hiểm, cần tấn công tiêu diệt. Qua đó, gây phá hủy các khớp và tạo nên cảm giác đau nhức trong khi hoạt động.

Khi bị viêm thấp khớp, hệ miễn dịch cơ thể không chỉ dừng lại ở việc phá hủy các khớp mà còn tấn công tim, mắt, xương, phổi và da. Tình trạng rối loạn tự miễn này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư da, làm tổn thương các tế bào và lây lan ra các khu vực khác, gây ung thư.

Lười vận động

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Các khớp bị tổn thương sẽ gây khó khăn cho bạn khi cúi người hay di chuyển. Những cơn đau nhức, viêm tấy các khớp dễ khiến mọi người lười vận động, tăng cân, tim mạch suy yếu, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Do đó, nếu muốn điều trị và phòng tránh bệnh viêm khớp, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì cân nặng. Luyện tập thể thao mỗi ngày, lưu ý là phải tập luyện mỗi ngày với những bài tập cường độ phù hợp, tránh xa rượu bia, thuốc lá.

Chẩn đoán sai bệnh

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Tuy không phổ biến nhưng trong một số trường hợp, bệnh viêm khớp của bạn đã được chuẩn đoán sai ngay từ đầu. Tức là, đôi khi việc đau nhức khớp không phải là nguyên nhân của bệnh viêm khớp  mà là dấu hiệu của bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư xương.

Nhìn chung, đều có mối liên hệ, tác động qua lại giữa bệnh viêm khớp và ung thư. Do đó, bạn nên theo dõi những bất thường của cơ thể, khám sức khỏe định kỳ và khám ở nhiều bệnh viện uy tín khác nhau để tránh tình trạng chuẩn đoán nhầm, chuẩn đoán sai bệnh.

Phản ứng viêm

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Viêm là một đáp ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch trước sự tấn công của các tác nhân bên ngoài và bên trong cơ thể. Phản ứng viêm nhằm tiêu diệt hoặc trung hòa các tác nhân gây tổn thương cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm diễn tiến mạn tính trong các khớp, gây ra viêm khớp dạng thấp.

Theo thời gian, viêm mạn tính gây tổn thương DNA, dẫn đến ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa sự viêm mạn tính và nguy cơ ung thư thông qua yếu tố NF-kB.

Tuy rằng viêm khớp là căn bệnh không có cách chữa nhưng bạn vẫn có thể hành động. Bạn nên ăn chế độ ăn uống với các thành phần, thực phẩm chống viêm, ăn nhiều rau và trái cây tươi. Nó sẽ có tác động tích cực đến những cơn đau, giúp bạn thoải mái hơn, cải thiện hệ tiêu hóa.

Bệnh viêm thấp khớp có phải là con đường dẫn đến ung thư?

Theo hhdresearch

THÙY TRANG

theo Tin 24h

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Nước ép, rượu bia, gạo, bánh mì, chất béo có trong sữa… là tác nhân làm chứng tiền tiểu đường, bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác trầm trọng hơn.