Lệnh trừng phạt Nga của Châu Âu do chiến sự Nga - Ukraine không được áp dụng ở Dubai

Dubai, trung tâm tài chính và kinh doanh tự do của vùng Vịnh, từ lâu đã trở thành một thỏi nam châm thu hút giới siêu giàu trên toàn cầu. Đặc biệt là khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn chưa đứng về phía các đồng minh phương Tây khi chưa thực thi lệnh cấm vận với Nga do chiến sự Nga - Ukraine. Moscow đã báo hiệu cho người Nga rằng tiền của họ vẫn an toàn ở đó.

Giới tài phiệt Nga được cho là đang tìm cách chuyển tài sản từ châu Âu sang Dubai. Khối tài sản của Nga hiện đang tập trung ở Thụy Sĩ và London - nơi đã trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Nga. Một công ty luật có trụ sở tại Dubai cho biết đã nhận được câu hỏi từ người Nga về rằng làm thế nào để có thể chuyển nhanh chóng "khoản tiền rất lớn" sang UAE.

Các chuyên gia quản lý đầu tư nhận định: "UAE là nơi trú ẩn an toàn. Nơi đây chỉ cách Nga vài giờ bay và hoàn toàn không có cơ quan quản lý nào áp dụng biện pháp của phương Tây". Ngân hàng tư nhân cấp cao giấu tên thông tin rằng có những khách hàng Nga có tài khoản tại các ngân hàng tư nhân đã mở tài khoản tại cùng chi nhánh ở UAE.

Các nguồn tài chính đánh giá người Nga đang phải đối mặt với nền kinh tế đang suy sụp. Họ đang tìm cách đổ tiền vào các khoản đầu tư bao gồm bất động sản và mua vào các quỹ bảo mật thông tin về quyền sở hữu. Dubai, một điểm đến du lịch toàn cầu, từ lâu đã trở nên phổ biến với người Nga. Nga có những du khách hàng đầu đến tiểu vương quốc này và mua bất động sản ngay cả trước chiến tranh và các lệnh trừng phạt.

Năm 2018, UAE đã giới thiệu chương trình thị thực "vàng" - cho phép cư trú 10 năm cho các nhà đầu tư và chuyên gia. UAE, trong những năm qua đã gắn bó sâu sắc hơn với Nga, đã không áp dụng lệnh trừng phạt như các quốc gia phương Tây áp đặt. Ngân hàng trung ương của UAE cho đến nay vẫn chưa đưa ra hướng dẫn thực thi trừng phạt với Nga.

Mặc dù là đối tác thân thiết của Washington trong các vấn đề an ninh Trung Đông, nhưng chế độ quân chủ giàu dầu mỏ trong những năm gần đây cũng trở thành sân chơi phổ biến của giới nhà giàu Nga. Một phần vì UAE ít đặt câu hỏi về nguồn tiền nước ngoài.

Lập trường của UAE đang làm quan hệ của nước này với Hoa Kỳ thêm căng thẳng. Ngoài việc không áp dụng trừng phạt Nga, UAE còn từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc tăng nguồn cung dầu để xoa dịu thị trường năng lượng.

Adam M. Smith, một luật sư và cựu cố vấn của văn phòng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nhận định: "Các biện pháp trừng phạt chỉ mạnh khi từng mắt xích đoàn kết với nhau. Bất kỳ trung tâm tài chính nào không tuân thủ đều có thể gây tổn hại đến đòn tấn công và phá hoại tổng thể các biện pháp".

Ít nhất 38 doanh nhân hoặc quan chức có liên hệ với ông Putin sở hữu hàng chục bất động sản ở Dubai với tổng giá trị hơn 314 triệu USD (theo dữ liệu Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Cao cấp). Sáu trong số những chủ sở hữu đó đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ hoặc Liên minh châu Âu.

Tổng Hợp