Bất chấp những ưu đãi, nhu cầu mua nhà của người Trung Quốc không hồi phục

Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh. Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản Trung Quốc đã chịu nhiều tổn thất nặng nề.

Giá nhà mới xây ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 2, khi thị trường bất động sản của nước này vật lộn để phục hồi bất chấp nỗ lực của các chính phủ trong khu vực nhằm nâng cao doanh số bán.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng không muốn vay thế chấp khi nền kinh tế đang bị cản trở bởi sự gia tăng khác của làn sóng COVID-19s và phong tỏa, khiến tình hình việc làm trở nên bấp bênh. Một số nhà quan sát cảnh báo rằng sự phục hồi của thị trường nhà ở sẽ cần một thời gian.

Theo Niikei, giá nhà mới tại 70 thành phố lớn đã giảm trung bình 0,13% trong tháng trước, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 16/3 cho thấy. 40 hoặc gần 60%, trong số các thành phố đã báo cáo giá thấp hơn khi so sánh giữa các tháng.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f9-2f1-2f0-2f39500192-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022031600004532.jpg
Một phòng trưng bày cho sự phát triển chung cư ở Ordos, Nội Mông. Nhu cầu về nhà mới vẫn chậm ở Trung Quốc, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn nhất của nó. Ảnh: Nikkei

Doanh số bán nhà mới cũng giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo diện tích sàn trong giai đoạn từ tháng Giêng đến tháng 2. Con số này đang có xu hướng giảm kể từ tháng 7/2021 khi các hộ gia đình, vẫn đang vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19 đối với việc làm ở thành thị, đã bù đắp các khoản chi phí lớn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết các khoản vay bán lẻ trung và dài hạn mới, hầu hết được cho là dưới hình thức thế chấp, đã đạt mức âm ròng trong tháng 2,

Điều này có nghĩa là các ngân hàng đã nhận được nhiều khoản trả nợ hơn số tiền họ đã phát hành trong khoản cho vay mới vào tháng trước, lần đầu tiên kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2007.

Đặc biệt, các thành phố vừa và nhỏ đã bị ảnh hưởng nặng nề. Giá nhà mới đã giảm 0,3% so với tháng trước trong tháng 2 tại các thành phố Cấp 3 của Trung Quốc, hoặc những thành phố nhỏ hơn các thủ phủ của tỉnh, sau khi giảm 0,2% trong tháng Giêng.

Giá tháng 2 cũng giảm lần đầu tiên trong năm kể từ tháng 3 năm 2016, 0,1%.

Các thành phố nhỏ hơn đã chậm chạp trong việc phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19. Nhiều người cũng đang mất dần cư dân đến các đô thị lớn hơn, có nghĩa là họ phải đối mặt với nhu cầu tiềm năng về nhà ở đang giảm dần.

Sự gia tăng gần đây của đất nước trong các trường hợp COVID-19 đã làm tăng thêm những khủng hoảng kinh tế của họ. Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thường là thời điểm bận rộn của thị trường bất động sản Trung Quốc. Nhưng nhiều người không thể trở về quê hương của họ trong năm nay do các hạn chế đi lại được thiết kế để hạn chế sự lây lan của virus.

Ủy ban phát triển và ổn định tài chính của Hội đồng Nhà nước cho biết Trung Quốc sẽ ban hành các biện pháp nhằm thiết lập một mô hình mới cho tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản. Hội đồng này đóng vai trò là nội các của Trung Quốc.

Mặc dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn ngăn chặn bong bóng nhà đất có nguy cơ hình thành, nhưng ông đã để các chính quyền khu vực thực hiện các bước để nâng giá bất động sản địa phương. Nhiều người đã đưa ra các ưu đãi mới cho việc mua nhà chung cư, như thuế suất thấp hơn hoặc yêu cầu thanh toán thấp hơn.

Thị trường bất động sản chậm chạp có tác động trực tiếp đến kho tài sản trong khu vực, vì nhiều khu vực đã cắt giảm thuế để nâng cao nền kinh tế địa phương và thay vào đó dựa vào việc bán quyền sử dụng đất cho các nhà phát triển. Một số thành phố nhỏ hơn cũng thiếu khu vực công nghiệp mạnh, có nghĩa là sự suy thoái của bất động sản có thể gây ra khủng hoảng việc làm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc cũng phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn vào năm ngoái khi Tập đoàn Evergrande và các nhà phát triển lớn khác trải qua cuộc khủng hoảng nợ, gây ra bởi những hạn chế khắt khe hơn trong lĩnh vực tài chính. Một số công ty trong số này đã bán nhà mới với mức chiết khấu cao để đảm bảo tiền mặt nhanh chóng, làm giảm giá thêm.

Những áp lực như vậy dường như đang giảm dần khi các nhà phát triển bất động sản lấy lại được vị thế của mình. Nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn do dự trong việc mua căn hộ và sự gia tăng trong số các trường hợp COVID-19 có thể khiến khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu sẽ sụt giảm.

Takamoto Suzuki, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của Marubeni China, cho biết: “Giá nhà sẽ không bắt đầu phục hồi cho đến khoảng tháng 5."

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương