S&P 500 sụt giảm do lo ngại lạm phát làm suy yếu kinh tế toàn cầu

Chỉ số S&P 500 đã giảm vào hôm thứ Hai trong khi giá dầu đã lên mức cao nhất trong vòng 14 năm do cuộc xung đột Nga – Ukraina chưa có dấu hiện hạ nhiệt và điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát sẽ trở nên tồi tệ và kéo dài hơn dự kiến .

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 3,0%, chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones giảm 2,4%, tương đương 797 điểm, Nasdaq Composite giảm 3,6%.

Vòng thứ ba của cuộc đàm phán Ukraina-Nga đã kết thúc cho thấy có rất ít tiến bộ trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột. Việc không đạt được bước đột phá làm gia tăng lo ngại về tác động đối với việc giá cả hàng hóa tăng cao, bao gồm lúa mì, ngô, niken và dầu.

lynxnpeb6d0u6_l.jpg
S&P 500 sụt giảm do lo ngại lạm phát làm suy yếu kinh tế toàn cầu.

Giá dầu đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 sau khi Mỹ cho biết họ đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm đối với dầu và khí đốt của Nga.

Còn một hy vọng cho việc kiềm hãm giá dầu, đó là việc Mỹ và Iran sẽ đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới, điều đó sẽ dẫn đến việc nước này sẽ cung cấp thêm dầu cho thị trường. Tuy nhiên, nguồn cung tiềm năng từ Cộng hòa Hồi giáo Iran không đủ để bù đắp số dầu được cung cấp từ thị trường Nga.

Commerabank cho biết, Iran có thể xuất khẩu tới 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong khi của Nga là 4,6 triệu thùng.

Giá dầu tăng cao làm ảnh hưởng đến các cổ phiếu hàng không do chi phí nhiên liệu cao và điều này ​​sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. Delta Air Lines Inc (NYSE: DAL), American Airlines (NASDAQ: AAL) và United Airlines (NASDAQ: UAL) đều bị lỗ nặng.

Cổ phiếu tiêu dùng tùy ý là ngành giảm điểm lớn nhất, dẫn đầu là cổ phiếu hàng may mặc và thời trang cao cấp của Mỹ do các nhà đầu tư lo ngại thị trường châu Âu sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Thảm trang trí (NYSE: TPR), Ralph Lauren (NYSE: RL), PVH (NYSE: PVH), giảm mạnh hơn 15%.

Wedbush hạ hạng Ralph Lauren và PVH cũng giảm do cả hai công ty đều “phụ thuộc rất nhiều” vào tăng trưởng của châu Âu, sự tăng trưởng đang bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraina-Nga.

Việc bán cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Các ngân hàng khu vực bao gồm Synchrony Financial (NYSE: SYF), SVB Financial (NASDAQ: SIVB) và Signature Bank (NASDAQ: SBNY) tiếp tục chịu đòn, trong khi các ngân hàng lớn như Bank of America (NYSE: BAC) (NYSE: BA ) và Wells Fargo (NYSE: WFC) cũng chìm trong sắc đỏ.

Trong một tin tức khác, Bed Bath & Beyond (NASDAQ: BBBY) đã tăng hơn 37% sau khi Chủ tịch Ryan Cohen của GameStop cho biết nhà bán lẻ này nên xem xét một đợt giảm giá. Cohen có gần 10% cổ phần của Bed Bath & Beyond.

Mandiant (NASDAQ: MNDT) tăng hơn 16% sau khi xuất hiện thông tin Alphabet (NASDAQ: GOOGL) được cho là đang đàm phán để mua lại công ty an ninh mạng này.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương