Dầu tăng trước cảnh báo hạt nhân của Nga khi các lệnh trừng phạt gia tăng

Giá dầu tăng hơn 7 USD vào đầu giờ giao dịch hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng răn đe trong trạng thái chiến đấu đặc biệt, trước những bước đi “không thiện chí” của phương Tây nhằm vào Moskva.

Cảnh báo hạt nhân và ràng buộc thanh toán qua ngân hàng làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung dầu từ nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới có thể bị gián đoạn.

Theo nhiều chuyên gia, giá dầu trong thời gian tới có thể tăng mạnh hơn nữa vì gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu.

"Trong trường hợp những diễn biến liên quan đến nguồn cung từ Mỹ hoặc các cuộc đàm phán ở Vienna không diễn ra như kỳ vọng, giá dầu có thể chạm mốc 150-170 USD/thùng" - chuyên gia Carlos Casanova của Ngân hàng UBP (Thụy Sĩ) dự báo, ám chỉ đàm phán hồi sinh Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể tạo cú hích cho nguồn cung nếu diễn biến tích cực.

2022-02-27t235647z_2_lynxmpei1q0iy_rtroptp_3_global-oil.jpg
Mô hình các thùng dầu và một kích bơm được hiển thị trước màu cờ Ukraine và Nga trong hình minh họa này được chụp, ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Giá dầu Brent tăng 5,46 USD hay 5,6%, ở mức 103,39 USD, sau khi chạm mức cao 105,07 USD / thùng ngay sau khi mở cửa giao dịch.

Tuần trước, hợp đồng chuẩn đã đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm là 105,79 USD sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraina.

Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 5,64 USD, tương đương 6,2% lên 97,23 USD / thùng, sau khi chạm mức cao 99,10 USD ngay sau khi mở cửa. WTI đã đạt mức cao nhất là 100,54 USD vào tuần trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các “lực lượng răn đe” của nước này đặt trong trạng thái báo động ở mức cao nhất.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nêu rõ: “Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tư lệnh quân đội Nga đặt các lực lượng răn đe trong trạng thái chiến đấu đặc biệt,” trong đó có lực lượng răn đe hạt nhân.

Theo ông Putin, quyết định được đưa ra do bối cảnh các nước phương Tây có những bước đi “không thiện chí” nhằm vào Moskva.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh một loạt nước châu Âu ngày 27/2 quyết định đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không Nga.

Các nước trong Liên minh châu Âu (EU) cũng dự kiến thông qua gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, đồng thời bàn về việc hỗ trợ vũ khí và nhiên liệu cho Ukraina, theo Reuters.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương