Lịch sử ô tô các đời Tổng thống Mỹ: Ông Trump đang đi chiếc xe nào?

Khi cuộc bầu cử 2020 đang đến gần, những chiếc xe của các đời Tổng thống Mỹ nhận được nhiều quan tâm. Ít ai biết rằng, lịch sử phát triển của chúng đã hơn 80 năm.

Cadillac có lịch sử lâu đời trong việc chế tạo những chiếc limousine dành cho tổng thống được bọc thép dày đặc, đỉnh cao là chiếc "The Beast" chuyên chở Tổng thống Donald Trump từ năm 2018. Nhưng không phải mọi chiếc limousine tổng thống đều do Cadillac chế tạo.

Lincoln K Sunshine Special.
Lincoln K Sunshine Special.

Chiếc xe chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ là Lincoln K Sunshine Special, được sử dụng bởi Franklin D. Roosevelt, Tổng thống Mỹ thứ 32.

Các sửa đổi là tối thiểu và bao gồm radio hai chiều, bảng chạy cực rộng và tay cầm. Trong Thế chiến II, cửa mạ bọc thép, lốp xe chống đạn và ngăn chứa súng tiểu liên đã được bổ sung.

Lincoln Custom.
Lincoln Custom.

Người kế nhiệm của xe Lincoln K Sunshine Special là Lincoln Custom 1942, đây là chiếc xe tổng thống đầu tiên có giáp bảo vệ, tăng thêm 7.000 pound trọng lượng của xe. Hệ thống phanh nâng cấp được trang bị để phù hợp với sức nặng thêm.

Lincoln Continental.
Lincoln Continental.

Năm 1950, Lincoln Cosmopolitan trở thành chiếc xe tổng thống thứ ba, có thân xe mạ giáp và bất thường vào thời điểm đó, khoảng không trên đầu rộng hơn để chứa những chiếc mũ lụa cao. Sức mạnh được cung cấp bởi động cơ V12 5,8 lít sản sinh công suất 152 mã lực.

Lincoln Cosmopolitan.
Lincoln Cosmopolitan.

Bốn biến thể của Lincoln Continental đã được sử dụng từ năm 1961 đến năm 1972, nhưng SS-100-X là phiên bản khét tiếng nhất được sử dụng khi Tổng thống Kennedy bị ám sát.

Do đó, đây là chiếc xe mui trần cuối cùng được sử dụng để phục vụ tổng thống. Sau vụ ám sát, chiếc xe được nâng cấp với lớp mạ giáp titan, mui cứng vĩnh viễn và kính chống đạn.

Cadillac Fleetwood.
Cadillac Fleetwood.

Cadillac Fleetwood trở thành chiếc limousine tổng thống đầu tiên mang biển hiệu Cadillac vào năm 1983 và chỉ được sử dụng bởi Ronald Regan.

Được trang bị động cơ V8 6.0 lít tạo ra 140 mã lực, Fleetwood có mui và ghế nâng, thân xe bọc thép, phanh hạng nặng và kính chống đạn.

Kế nhiệm nó là Lincoln Town Car, sử dụng từ năm 1989-1993 và có hệ thống truyền lực được sửa đổi để đối phó với trọng lượng tăng thêm từ thân xe bọc thép.

Lincoln Town Car.
Lincoln Town Car.

Thay thế Lincoln Town Car là chiếc Cadillac Fleetwood vào năm 1993. Kể từ đó, Cadillac đã chế tạo mọi chiếc xe phục vụ tổng thống.

So với những chiếc xe tổng thống trước đây, Fleetwood được trang bị công nghệ tiên tiến hơn, có điện thoại, truy cập internet và liên lạc vệ tinh.

Cadillac DeVille.
Cadillac DeVille.

Một chiếc Cadillac DeVille kế nhiệm Fleetwood vào năm 2001. Chiếc xe được chế tạo tùy chỉnh bằng cách sử dụng khung gầm từ một chiếc SUV của General Motors.

Vào thời điểm đó, nó được coi là chiếc xe có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, được trang bị tầm nhìn hồng ngoại ban đêm và kính chống đạn "chặn các phần của quang phổ ánh sáng".

Cadillac DTS.
Cadillac DTS.

Chiếc xe tổng thống tiếp theo được giới thiệu vào năm 2005. Trong khi bên ngoài trông giống như một chiếc Cadillac DTS, chiếc xe được chế tạo riêng với lớp mạ áo giáp 5 inch. Để đảm bảo an toàn, cửa sổ không mở.

Đây cũng là chiếc xe tổng thống nhanh nhất từng được chế tạo, với tốc độ tối đa 151 dặm/giờ nhờ động cơ V8 4,6 lít sản sinh công suất 290 mã lực.

Cadillac One.
Cadillac One.

Cadillac One được giới thiệu vào năm 2009. Trong số danh sách các tính năng an ninh bao gồm kính chống bom dày 5 inch và nội thất kín để bảo vệ người cư ngụ khỏi các cuộc tấn công hóa học.

Ground Force One.
Ground Force One.

Một trong những phương tiện tổng thống khác thường nhất phải kể đến là Ground Force One vào năm 2011, một chiếc xe buýt bọc thép được Cơ quan Mật vụ thiết kế để sử dụng ở những vùng xa xôi như chiến dịch tranh cử của Obama qua Ohio và Pennsylvania vào năm 2012.

Chiếc xe được trang bị bình dưỡng khí bảo vệ chống lại các cuộc tấn công hóa học, bên cạnh đó có dự trữ máu cùng nhóm với Tổng thống và một hệ thống hỏa lực đàn áp kẻ thù.

Cadillac
Cadillac "The Beast".

Cadillac "The Beast" cùng với chủ nhân của nó Tổng thống Trump vô cùng nổi tiếng. Nó được trang bị lốp có lót Kevlar để ngăn chặn các cuộc tấn công cố gắng làm xe giảm tốc độ, một bình nhiên liệu bịt kín bằng bọt để ngăn chặn vụ nổ và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại.

The Beast được định giá khoảng 1,55 triệu USD. Tuy nhiên, đây không phải là chiếc xe tổng thống đắt nhất nà danh hiệu đó thuộc về chiếc Lincoln Continental SS-100-X của Tổng thống Kennedy, trị giá khoảng 1,74 triệu USD đã điều chỉnh theo lạm phát.

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương