Liên Hợp Quốc thông qua đề xuất của Việt Nam thành lập ngày chống dịch bệnh

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất.

Ngày 7/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75 đã thảo luận và thông qua bằng đồng thuận nghị quyết công nhận yêu cầu "nâng mức độ sẵn sàng nhằm phản ứng sớm và phù hợp nhất với mọi đại dịch có thể xuất hiện". Từ đó thống nhất chọn 27/12 làm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh.

Đây là nghị quyết do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng. Các nước thành viên Liên Hợp Quốc đều ủng hộ đề xuất này.

Liên Hợp Quốc thông qua đề xuất của Việt Nam thành lập ngày chống dịch bệnh

Các quốc gia gồm Canada, Niger, Senegal, Saint Vincent và Grenadines, Tây Ban Nha đã tham gia đồng tác giả với Việt Nam, 107 nước tại tất cả các khu vực đã tham gia đồng bảo trợ Nghị quyết.

Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý phát biểu trước Đại Hội Đồng: "Đại dịch là hồi chuông cảnh báo về cải thiện khả năng sẵn sàng. Chúng tôi tin rằng tổ chức Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh sẽ là một cách nổi bật để đạt mục tiêu này".

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức trong hệ thống của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực khác, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, cá nhân và thành phần liên quan kỷ niệm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch.

Lý do chọn ngày 27/12 vì đây là ngày sinh của nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa. 

Thanh Mai

Thủ tướng ban hành Công điện khẩn chống dịch COVID-19 sau các ca nhiễm tại TP.HCM

Thủ tướng ban hành Công điện khẩn chống dịch COVID-19 sau các ca nhiễm tại TP.HCM

Công điện nêu rõ đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.