Liên minh "móc túi" ở Khu dân cư Hòa Lân: Kim Oanh làm sai vẫn không bị chế tài (bài 6)

Vào ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh đã tự ký thỏa thuận kéo dài thời hạn thanh toán cho Kim Oanh. Dẫn đến hậu quả là phải qua 4 lần, tính đến ngày có kết luận thanh tra số 62/KL-TTr 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp thì Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng, thấp hơn giá khởi điểm là 963 tỷ, còn nợ lại đến hơn 478,2 tỷ đồng.

Làm sai không bị chế tài

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó giám đốc Công ty Thiên Phú cho biết: “Chúng tôi xin được nhấn mạnh rằng, chúng tôi giao tài sản cho Agribank để xử lý nợ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng Công ty Kim Oanh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn đã cùng với Agribank Chợ Lớn cố ý làm trái, vi phạm pháp luật không những gây thất thoát tài sản của Nhà nước, mà còn xâm phạm quyền lợi tài sản của chúng tôi. Họ cố tình hợp thức hóa những sai phạm, nhằm tạo ra sự đã rồi bằng các công văn, các quyết định trái pháp luật của công ty Kim Oanh, Agribank gửi UBND tỉnh Bình Dương”.

Vì sao Công ty Kim Oanh chậm thanh toán tiền trúng đấu giá vẫn không bị xử lý?
Vì sao Công ty Kim Oanh chậm thanh toán tiền trúng đấu giá vẫn không bị xử lý?

Cụ thể, vào ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh đã tự ký thỏa thuận kéo dài thời hạn thanh toán cho Kim Oanh. Dẫn đến hậu quả là phải qua 4 lần, tính đến ngày có kết luận thanh tra số 62/KL-TTr 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp thì Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng, thấp hơn giá khởi điểm là 963 tỷ, còn nợ lại đến hơn 478,2 tỷ đồng.

Ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn gửi tới UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương, khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỷ đồng nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Hòa Lân sang cho Công ty Kim Oanh. Agribank Chợ lớn còn khẳng định Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12/2018.

Ngay trong kết luận thanh tra số 62/KL-TTr 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp đã kiến nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam: “Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán hết số tiền còn lại như đã thỏa thuận tại công văn số 929/2018/CV-KOTCM ngày 23/1/2018 của Công ty Kim Oanh thì chỉ đạo, xem xét, có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước”.

Đến hết tháng 12/2018, mặc dù Công ty Kim Oanh không trả được nợ, thay vì áp dụng các chế tài theo quy định pháp luật và thỏa thuận đã có để buộc hủy kết quả bán đấu giá, thu hồi số tiền 96.300.000.000 đồng nhằm tránh thất thoát tài sản Nhà nước như kết luận thanh tra đã nêu nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn bất chấp, tiếp tục chủ động giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh đến tận ngày 31/3/2019. 

“Sự việc trên cho thấy hai chủ thể chính trong sai phạm đã phối hợp, tung hứng nhau bằng những văn bản đề nghị cơ quan chức năng hợp thức hóa những vi phạm pháp luật trong bán tài sản đấu giá. Ngang nhiên bán tài sản thuộc sở hữu Nhà nước (đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất)”, ông Tuấn nói. 

Không hợp tác

Ngày 14/4/2019 Tòa án đã ban hành Quyết định yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ số 196/2019/QĐ-CCTLCC gửi Agribank Chợ Lớn để yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ nhưng Agribank Chợ Lớn đã không cung cấp cho Tòa án theo đúng thời hạn được yêu cầu.

Tại buổi làm việc công khai ngày 10/6/2019 với sự có mặt của các đương sự, Tòa án đã nhắc lại yêu cầu Agribank Chợ Lớn cung cấp tài liệu chứng cứ nêu trên nhưng Agribank Chợ Lớn đã không cung cấp theo yêu cầu. 

Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng và khoản 1 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự về quyền yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ, Công ty Thiên Phú đã 5 lần đến trụ sở ngân hàng Agribank Chợ Lớn gặp bà Giám đốc Quách Nguyệt Nga và Phó Giám đốc là ông Trịnh Thế Việt lập vi bằng ghi nhận việc gửi văn bản cầu ngân hàng Agribank Chợ Lớn cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin có liên quan đến hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản Công ty Thiên Phú, cung cấp chi tiết khoản lãi vay để Công ty Thiên Phú quyết toán khoản vay nhưng cho đến nay Agribank Chợ Lớn vẫn cố tình không cung cấp. 

“Hành vi nêu trên của người có trách nhiệm tại Agribank Chợ Lớn mang tính thách thức pháp luật. Gây khó khăn cho Tòa án trong việc giải quyết sự thật khách quan của vụ án”, ông Tuấn nói. 

Agribank Chợ Lớn đã không cung cấp cho Tòa án theo đúng thời hạn được yêu cầu.
Agribank Chợ Lớn đã không cung cấp cho Tòa án theo đúng thời hạn được yêu cầu.

Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú cho biết thêm, ngoài những vi phạm nêu trên, Công ty Kim Oanh và ngân hàng Agribank Chợ Lớn còn có nhiều sai phạm khác liên quan đến sự việc. Cụ thể, việc mua bán trái phép của các bên còn xâm phạm đến quyền lợi của người dân, do đó Công ty Thiên Phú yêu cầu tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài việc xâm phạm quyền lợi chính đáng của Công ty Thiên Phú, thì hiện nay còn 30 hộ dân thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân vẫn chưa được đền bù. Công ty Thiên Phú đề nghị Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản, xác định số tiền Công ty Thiên Phú còn phải trả cho ngân hàng để nhận lại dự án, thực hiện đền bù cho các hộ dân để tiếp tục thực hiện dự án. 

Ông Tuấn cho biết thêm, Công ty Thiên Phú là nạn nhân bị Ngân hàng Agribank Chợ Lớn o ép tính lãi trái pháp luật. Agribank có hành vi thiên vị công ty Kim Oanh trong việc tính lãi chậm trả. Trong khi Agribank Chợ Lớn buộc Công ty Thiên Phú phải trả lãi là 9,5%/năm, thì Công ty Kim Oanh chỉ phải chịu lãi chậm trả là 8%/năm (Thông báo số 75/NHNoCL KHDN ngày 27/02/2019 của Agribank Chợ Lớn yêu cầu Công ty Kim Oanh đến ngày 31/3/2019 phải tất toán toàn bộ số tiền 396.820.533.333 đồng, bao gồm: 378.200.000.000 đồng (tiền mua đấu giá tài sản) và 18.620.533.333 đồng (tiền lãi chậm trả).

Vì phải chịu lãi chậm trả cao hơn Công ty Kim Oanh là 1,5%/năm trên số tiền 1.353 tỷ đồng (tạm tính từ ngày 25/5/2017 đến 25/4/2019 là 23 tháng) nên số tiền lãi Công ty Thiên Phú phải chịu là (1.353 tỷ đồng x 1,5%) x 23 tháng = 38.898.750.000 đồng. Qua đó không những gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú mà còn làm thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Kim Oanh chưa phải là chủ đầu tư

Hiện nay Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân. Các văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để thể hiện rõ điều này.

Cụ thể, ngày 17/7/2018 Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 2351/SXD-QLN gửi Công ty Kim Oanh khẳng định chưa đủ cơ sở pháp lý xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh TP.HCM làm chủ đầu tư dự án do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá (nghĩa là không thanh toán đúng thời hạn đã cam kết tại Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017) và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất. 

Hiện tại, Công ty Kim Oanh chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.
Hiện tại, Công ty Kim Oanh chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Ngày 25/9/2018 Sở Xây dựng ban hành công văn số 3225/SXD-QLN gửi UBND tỉnh Bình Dương và Công ty Kim Oanh tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh TP.HCM: “Chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án, với các lý do như chưa thanh toán tiền mua tài sản và Sở Xây dựng nhận thấy khu đất công ty đăng ký đầu tư dự án xây dựng nhà ở hiện đang thế chấp tại ngân hàng... 

Công văn của Xây dựng tỉnh Bình Dương gửi TAND quận 7, TP.HCM cũng đã nêu rõ, ngày 25/9/2018 Sở Xây dựng ban hành công văn số 3225/SXD-QLN về việc tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh TP.HCM biết việc chưa đủ cơ sở pháp lý xem xét tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án.

Ngoài ra Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định về việc bán đấu giá tài sản. Từ sau khi Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận thanh tra, Sở Xây dựng ngày 14/2/2019 đã nhận được Đơn đề nghị ngăn chặn việc chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư dự án và ngày 28/02/2018 Công ty Thiên Phú có đơn bổ sung thông tin về việc ngăn chặn...”.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, bà Đặng Thị Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận là hai vợ chồng đại diện cho hai doanh nghiệp khác nhau tại tỉnh Bình Dương dính nhiều vi phạm về đất công. Cụ thể là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (do ông Nguyễn Thuận làm đại diện pháp luật) đã tự ý chiếm 7.551,1m2 đất công mang phân lô bán nền. Hiện nay, UBND thị xã Bến Cát đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Dương về các sai phạm liên quan khu đất công tại dự án Khu dân Mỹ Phước 4 và đang chờ UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo, xử lý. 

Đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng giám đốc đang bị Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương chỉ đạo thanh tra về việc nhận chuyển nhượng trái pháp luật 43ha đất là tài sản doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ngày 16/12/2019 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra để truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật.

Liên minh "móc túi" ở Khu dân cư Hòa Lân: Công ty Thiên Phú chỉ mong có cơ hội trả hết nợ (bài 7)

Công ty Thiên Phú khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản để tổ chức bán đấu giá lại dự án Hòa Lân đúng quy định.

DUY QUANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương