Liệu các nhà sản xuất và cung ứng công nghệ có thành công khi đặt cược vào xe điện?

Các nhà sản xuất công nghệ từ nhà sản xuất chip đến nhà lắp ráp sản phẩm đang chuyển sang thị trường xe điện để bù đắp cho sự chậm lại kéo dài của ngành điện tử tiêu dùng.

Nhưng trong khi việc chuyển sang ngành ô tô điện hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường mới cho một số công ty, các nhà phân tích cảnh báo rằng chỉ riêng xe điện có thể không đủ để chống lại nhu cầu chậm chạp đối với điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là đầu tàu của ngành công nghệ, tỏ ra thận trọng về triển vọng kinh tế tổng thể nhưng tích cực đối với ngành xe điện.

"Tác động của cuộc chiến ở Ukraina và COVID dự kiến sẽ kéo dài sang quý I và quý II năm nay", Chủ tịch Foxconn Young Liu gần đây nói với các phóng viên. "Mặt khác, ngành công nghiệp xe điện vẫn đang trên đà tăng trưởng ... Bắc Mỹ sẽ dẫn đầu hoạt động kinh doanh xe điện của chúng tôi trong năm nay".

Nhà lắp ráp iPhone đang chuyển dịch mạnh mẽ sang lĩnh vực ô tô khi các mảng kinh doanh trụ cột của họ đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Foxconn đang đặt cược vào mảng kinh doanh xe điện để tăng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 10% vào năm 2025, từ mức chỉ hơn 6% vào năm 2021.

Liệu các nhà sản xuất và cung ứng công nghệ có thành công khi đặt cược vào xe điện? - Ảnh 1.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, tỏ ra thận trọng về triển vọng kinh tế tổng thể nhưng tích cực đối với ngành công nghiệp xe điện. Ảnh: Reuters

Lợi nhuận trong lĩnh vực ô tô có xu hướng cao hơn so với lĩnh vực điện tử tiêu dùng, mặc dù các mức chính xác khác nhau tùy thuộc vào thành phần hoặc dịch vụ. Ví dụ, tỷ suất lợi nhuận để lắp ráp các thiết bị điện tử là khoảng 5% hoặc thấp hơn. Tỷ suất lợi nhuận để sản xuất linh kiện điện tử ô tô dễ dàng trên 10%.

Sự ra đời của xe điện cũng đã mở ra thị trường mới cho China Star Optoelectronics Technology (CSOT), một trong những nhà sản xuất màn hình điện thoại thông minh và TV hàng đầu của đất nước.

"Nhu cầu về điện thoại thông minh, TV và máy tính xách tay đã giảm mạnh kể từ năm ngoái", một nhà quản lý tại CSOT cho biết. "Nhưng điều tốt là chúng tôi đang đạt được tiến bộ tốt trong ngành công nghiệp ô tô".

Công ty sẽ bắt đầu vận chuyển màn hình cho các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu trong năm nay, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch của họ. Điều này sẽ đánh dấu bước đột phá đầu tiên của CSOT vào thị trường ô tô nước ngoài. CSOT gia nhập ngành công nghiệp ô tô vào khoảng năm 2018 và hiện là nhà cung cấp cho nhà sản xuất xe điện lớn BYD của Trung Quốc.

Sự lạc quan của Foxconn và CSOT được chia sẻ trong chuỗi cung ứng công nghệ.

Pegatron, nhà lắp ráp iPhone nhỏ hơn và Compal Electronics, nhà sản xuất máy tính Dell, đều cho biết mảng kinh doanh ô tô của họ sẽ là động lực tăng trưởng trong năm nay. Foxconn, Pegatron và Compal đều đang tăng cường sự hiện diện của họ tại Mexico để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị điện tử ô tô cho thị trường Bắc Mỹ, theo Nikkei Asia.

Việc điện khí hóa các phương tiện mang lại cho chuỗi cung ứng công nghệ một cơ hội duy nhất để thâm nhập vào chuỗi cung ứng ô tô vì xe điện cần nhiều chất bán dẫn, hệ thống điện tử và hệ thống quản lý năng lượng hơn ô tô truyền thống.

"Gần đây, tôi đã dành bốn tháng cho một chuyến công tác tới các nhà máy của chúng tôi ở Đông Quản, Tô Châu, Trung Quốc. Điều duy nhất mà công ty chúng tôi, các nhà cung cấp và đồng bào của chúng tôi nói đến và cảm thấy hy vọng về năm nay là xe điện", một giám đốc thu mua tại cho biết nhà sản xuất mô-đun nhiệt cho PC, điện thoại thông minh và máy chủ cũng cung cấp BYD. "Nhu cầu về điện tử tiêu dùng [về cơ bản] sẽ giảm trong nửa năm nay", người quản lý nói thêm.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ dự kiến doanh thu sẽ giảm ở mức từ trung bình đến cao ở mức một phần trăm, so với cùng kỳ năm ngoái, trong nửa đầu năm nay, do hầu hết khách hàng và nhà cung cấp đều làm việc với tiêu hóa mức tồn kho cao.

Tuy nhiên, nguồn cung chip ô tô vẫn "rất eo hẹp" và nhu cầu đang tiếp tục tăng, Giám đốc điều hành TSMC CC Wei gần đây đã nói với các nhà đầu tư.

Doanh thu của gã khổng lồ sản xuất chip từ chip ô tô đã tăng 74% trong năm, chiếm 5% doanh thu kỷ lục của nhà sản xuất chip là 75,88 tỷ USD vào năm ngoái. Chip ô tô đóng góp 4% tổng doanh thu của TSMC vào năm 2021.

Việc Tesla giảm giá gần đây tại Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á để chống đỡ đối thủ và kích cầu được nhiều nhà cung cấp của hãng xe Mỹ hoan nghênh. "Chúng tôi nghĩ rằng đó là một động thái tốt của Tesla, vì nó sẽ thu hẹp khoảng cách giá giữa các loại xe chạy bằng nhiên liệu, điều này có lợi cho triển vọng doanh số bán xe điện", Roger Liang, chủ tịch và đồng sáng lập của BizLink, một nhà cung cấp cho biết. của đầu nối cáp cho trung tâm dữ liệu, ô tô và hơn thế nữa.

Cũng có sự lạc quan rằng việc sản xuất chip ô tô cuối cùng cũng bắt kịp nhu cầu lớn của các nhà sản xuất ô tô.

Paul Peng, chủ tịch của nhà sản xuất màn hình Đài Loan AUO, một trong ba nhà cung cấp màn hình ô tô hàng đầu thế giới, cho biết các lô hàng ô tô toàn cầu đã bị cản trở nghiêm trọng do thiếu chip và linh kiện trong hai năm qua. Nhưng khi tình trạng thiếu hụt đó được cải thiện trong bối cảnh ngành điện tử tiêu dùng suy thoái, các nhà cung cấp đều kỳ vọng doanh số xuất xưởng ô tô sẽ cải thiện trong năm nay, ông nói.

Peng cho biết: "Bên cạnh nhu cầu bùng nổ đối với xe điện, chúng tôi đang chứng kiến các đơn đặt hàng từ ngành công nghiệp ô tô đang tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng có một rủi ro khi kỳ vọng quá nhiều vào lĩnh vực ô tô, khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở các nước lớn ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Việc Trung Quốc chấm dứt một số ưu đãi mua xe điện vào tháng 1 đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu và thậm chí việc giảm giá của Tesla được một số người coi là dấu hiệu của thị trường đang suy yếu.

Boyce Fan, một nhà phân tích màn hình của cơ quan nghiên cứu TrendForce, cho biết mọi nhà cung cấp công nghệ đang đặt cược vào lĩnh vực ô tô, nhưng cảnh báo rằng cơn sốt này có thể dẫn đến một thị trường quá đông đúc.

"Lợi nhuận của màn hình ô tô tốt hơn so với lợi nhuận trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Nhưng nó chỉ tốt hơn một chút, vì chúng ta cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực ô tô, với ngày càng nhiều nhà sản xuất màn hình Trung Quốc tham gia vào thị trường này", ông Fan nói với Nikkei Châu Á.

Cũng có những câu hỏi về mức độ thành công của thị trường ô tô nói chung. Nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research, Eddie Han, cho biết nhu cầu về ô tô điện đang tăng đều đặn, nhưng không phải là ngoại lệ, do nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

"Nó sẽ tăng trưởng, nhưng chúng tôi không mong đợi tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm nay. Đây sẽ là một năm khó khăn đối với chuỗi cung ứng công nghệ. Họ sẽ dành nửa năm để giải quyết hàng tồn kho và hiệu suất sử dụng sản xuất giảm của các nhà máy", ông Han nói. "Mọi người đều mong đợi thị trường phục hồi trong nửa năm sau, nhưng không ai thực sự biết".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN