Liệu phương Tây có cung cấp xe tăng cho Ukraina trong thời gian tới?

Moscow đã phản ứng dữ dội và nói rằng tất cả các xe tăng mà Vương quốc Anh dự định gửi đến "sẽ bị đốt cháy" và không làm gì để thay đổi kết quả của cuộc chiến kéo dài gần một năm của họ.

Thông báo của Vương quốc Anh có thể sẽ làm tăng áp lực lên Đức để chuyển gia xe tăng Leopard 2 do nước này sản xuất sang Ukraina trong bối cảnh mà một số nước châu Âu đang chờ sự chấp thuận của Berlin.

Vì sao Ukraina kêu gọi phương Tây cung cấp xe tăng?

Chính phủ Ukraina đã nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí bổ sung cho quân đội nước này,bao gồm cả xe tăng chiến đấu để để nước này củng cố nỗ lực đẩy lực lượng Nga ra khỏi biên giới.

Liệu phương Tây có cung cấp xe tăng cho Ukraina trong thời gian tới? - Ảnh 1.

Xe tăng chiến đấu được thiết kế bởi các đồng minh NATO - chẳng hạn như những chiếc do Vương quốc Anh và Đức sản xuất - sẽ cung cấp cho lực lượng của Kyiv sự bảo vệ tốt hơn và có được hỏa lực chính xác hơn [Ảnh: Radovan Stoklasa/Reuters]

Cho đến nay, Ukraina chủ yếu dựa vào các biến thể xe tăng T-72 có từ thời Liên Xô.

Xe tăng chiến đấu do các nước NATO thiết kế - chẳng hạn như xe tăng do Anh và Đức sản xuất - sẽ cung cấp cho lực lượng của Kyiv khả năng bảo vệ tốt hơn và có được hỏa lực chính xác hơn.

Tuy nhiên, chúng sẽ không mang lại sự sức mạnh tức thời vì các lực lượng Ukraina sẽ cần được huấn luyện để sử dụng bất kỳ xe tăng nào do các đồng minh phương Tây cung cấp - một quá trình có thể mất ít nhất vài tuần, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Những quốc gia nào đã hứa gửi xe tăng cho Ukraina?

Vương quốc Anh đã xác nhận hôm thứ Hai (16/1) rằng họ sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 tới Ukraina cũng như hỗ trợ pháo binh tiên tiến khác trong những tuần tới.

Trong số các đồng minh khác của Kiev, Ba Lan cho biết họ rất muốn gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraina như một phần của liên minh quốc tế, nhưng cần có sự chấp thuận của Berlin trước khi tái xuất thiết bị quân sự của nước này sang nước thứ 3.

Liệu phương Tây có cung cấp xe tăng cho Ukraina trong thời gian tới? - Ảnh 2.

Những quốc gia đã hứa viện trợ vũ khí cho Ukraina.

Phần Lan cũng đã đưa ra khả năng cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraina, nhưng cho biết khi có sự chấp thuận của Đức.

Trong khi đó, Latvia hối thúc các đồng minh cung cấp cho nước này "tất cả sự hỗ trợ cần thiết".

"Ukraina nên có tất cả [các] vũ khí cần thiết… để chống lại cuộc tấn công này. Do đó, tất cả xe tăng nên được trao cho Ukraina khi có thể", Tổng thống Latvia Egils Levits nói với Al Jazeera hôm thứ Hai.

Có sự chia rẽ trong cách phản ứng của phương Tây?

Cho đến nay, Đức vẫn phản đối việc cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraina, nói rằng những đơn vị như vậy chỉ nên được cung cấp cho Kiev nếu có sự đồng ý giữa các đồng minh chính của nước này, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Liệu phương Tây có cung cấp xe tăng cho Ukraina trong thời gian tới? - Ảnh 3.

Những tính năng vượt trội của xe tăng Challenger 2 mà Anh hứa cung cấp cho Ukraina.

Việc tái xuất Leopard 2 cần có sự chấp thuận của chính phủ Đức, vì vậy các quốc gia khác có xe tăng như vậy không thể gửi chúng đến Ukraina.

Mỹ đang có hàng nghìn xe tăng M1 Abrams do General Dynamics chế tạo, nhưng chúng được coi là không phù hợp với Ukraina vì chúng được vận hành bằng động cơ tua-bin khí.

Một đồng minh quan trọng khác của Ukraina, Pháp, chưa cho biết liệu họ có sẵn sàng cung cấp bất kỳ xe tăng Leclerc nào cho Ukraina hay không.

Đầu tháng này, Mỹ cho biết sẽ gửi hàng chục xe chiến đấu bọc thép Bradley tới Ukraina, trong bối cảnh Đức và Pháp cũng cam kết gửi xe bọc thép.

Một nghị quyết liên quan đến xe tăng Leopard 2 có thể đạt được vào thứ Sáu, khi các đồng minh của Ukraina sắp tổ chức các cuộc đàm phán ở Đức về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraina.

Cuộc họp ở Ramstein diễn ra khi Thủ tướng Olaf Scholz đối mặt với áp lực ngày càng lớn về việc cho phép xuất khẩu xe tăng Leopard 2.

Phó Thủ tướng Robert Habeck kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức, người chịu trách nhiệm phê duyệt xuất khẩu quốc phòng, cho biết hôm thứ Năm rằng Berlin không nên cản trở các quốc gia sở hữu các đơn vị như vậy và muốn cung cấp chúng cho Kiev.

Nga đã phản ứng thế nào?

Điện Kremlin cho biết những chiếc xe tăng mà Anh định gửi tới Ukraina "sẽ bị đốt cháy".

"Họ [Anh] đang sử dụng đất nước này như một công cụ để đạt được các mục tiêu chống Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai khi được hỏi về động thái này.

Liệu phương Tây có cung cấp xe tăng cho Ukraina trong thời gian tới? - Ảnh 4.

Xe tăng Leopard 2 phải được sự chấp thuận của Đức trước khi được chuyển giao.

Ông nói: "Những chiếc xe tăng này… sẽ cháy giống như những chiếc còn lại", đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung cấp mới sẽ không thay đổi được tình hình trên thực địa ở Ukraina.

Trong khi đó, một người dẫn chương trình ủng hộ Điện Kremlin trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 cho biết Vương quốc Anh "thực tế đã tham chiến" với động thái cung cấp các đơn vị này.

Vladimir Solovyev nói: "Tôi cho rằng Anh hiện là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi".

Xe tăng sẽ làm nên sự khác biệt trong cuộc chiến?

Với việc quân đội Nga đang củng cố các vị trí của họ ở các khu vực bị chiếm đóng ở phía Đông và Nam Ukraina và có lẽ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới trong những tháng tới, xe tăng chiến đấu sẽ cung cấp cho Ukraina phương tiện để tự vệ tốt hơn và có khả năng tạo ra những bước đột phá trên chiến trường.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cho biết tuần trước rằng sẽ cần khoảng 100 xe tăng để có "bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến cuộc giao tranh".

IISS cho biết: "Điều này sẽ bổ sung cho các đội xe tăng của Kyiv vốn đã bị tiêu hao và tăng thêm khả năng chiến đấu".

"Mặc dù đáng chú ý về mặt chính trị, nhưng việc cung cấp một số lượng nhỏ sẽ chỉ có thể là một cử chỉ tượng trưng", IISS nói thêm.

(Al Jazeera)

N.MINH