Một lượng lớn Bitcoin vẫn nằm trong tay số ít 'cá mập'

Một nghiên cứu từ Tổ chức Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ cho thấy các tổ chức trung gian kiểm soát 5,5 triệu bitcoin và các cá nhân khác 8,5 triệu.

Sự phổ biến ngày càng tăng của Bitcoin đã không thay đổi một trong những thuộc tính ban đầu của nó. Quyền sở hữu vẫn chỉ tập trung trong tay một số ít.

Theo một nghiên cứu của Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER), 10.000 nhà đầu tư cá nhân hàng đầu vào bitcoin kiểm soát khoảng 1/3 số tiền điện tử đang lưu hành.

Giới ủng hộ tiền điện tử từ lâu luôn muốn biết về những tài khoản nắm giữ nhiều Bitcoin nhất – còn được gọi là nhà đầu tư “cá mập” từ lâu đã cân nhắc xem ai là chủ sở hữu lớn nhất của bitcoin kể từ những ngày đầu tiên nó tồn tại.

Có thể đặc biệt khó xác định mức độ tập trung quyền sở hữu, vì nhiều địa chỉ lớn nhất thường không đại diện cho các cá nhân, mà là các sàn giao dịch và các tổ chức khác nắm giữ bitcoin thay mặt cho các nhà đầu tư khác.

untitled.png

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu phân biệt giữa các địa chỉ thuộc về người trung gian và cá nhân, các nhà nghiên cứu của NBER đã có thể tìm thấy địa chỉ trước đây được kiểm soát khoảng 5,5 triệu bitcoin vào cuối năm ngoái trong khi địa chỉ sau kiểm soát khoảng 8,5 triệu.

Ngoài ra, 1.000 nhà đầu tư cá nhân hàng đầu kiểm soát khoảng 3 triệu và mức độ tập trung có thể còn lớn hơn, theo SCMP.

Các nhà nghiên cứu Igor Makarov và Antoinette Schoar viết: “Phép đo nồng độ này rất có thể là một cách nhỏ vì chúng ta không thể loại trừ rằng một số địa chỉ lớn nhất được kiểm soát bởi cùng một thực thể.

Ví dụ: dữ liệu không chỉ định quyền sở hữu Bitcoin ban đầu được giữ trong khoảng 20.000 địa chỉ cho một người (Satoshi Nakamoto) và coi chúng thuộc về 20.000 cá nhân khác nhau.

Dữ liệu cho thấy mức độ tập trung của các thợ mỏ thậm chí còn nhiều hơn. NBER nhận thấy rằng 10% thợ đào hàng đầu kiểm soát 90% công suất khai thác bitcoin và chỉ 0,1% (khoảng 50 thợ đào) kiểm soát 50% công suất khai thác.

coi.png
NBER cho biết. "Sự tập trung cố hữu này khiến Bitcoin dễ gặp rủi ro hệ thống và cũng cho thấy rằng phần lớn lợi ích từ việc thúc đẩy việc chấp nhận Bitcoin có thể rơi vào tay một bộ phận nhỏ tham gia thị trường”.

Sự tập trung cao độ như vậy có thể khiến mạng bitcoin dễ bị tấn công 51%, trong đó một nhóm thợ đào thông đồng hoặc một thợ đào có thể kiểm soát phần lớn mạng. NBER nhận thấy mức độ tập trung cũng giảm sau khi giá bitcoin tăng mạnh, có nghĩa là xác suất mạng dễ bị tấn công 51% là cao hơn khi giá bitcoin giảm mạnh.

Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng bất chấp sự chú ý đáng kể mà bitcoin đã nhận được trong vài năm qua, hệ sinh thái bitcoin vẫn bị chi phối bởi những người chơi lớn và tập trung, có thể là thợ đào lớn, người sở hữu hoặc sàn giao dịch bitcoin.

“Sự tập trung cố hữu này khiến bitcoin dễ bị rủi ro hệ thống và cũng ngụ ý rằng phần lớn lợi nhuận từ việc tiếp tục áp dụng có khả năng giảm không tương xứng cho một bộ phận nhỏ những người tham gia.”

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương