Lô vaccine Covid-19 đầu tiên của Nga sẽ được sản xuất và đưa vào sử dụng trong hai tuần tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga khẳng định những chỉ trích của phương Tây, cụ thể là Mỹ, đối với vaccine "Sputnik V" của nước này là phiến diện.

Ngày 12/8, hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định mọi sự hoài nghi về vaccine Covid-19 của nước này là "vô căn cứ".

"Lô vaccine Covid-19 đầu tiên do Viện nghiên cứu Gamaleya phát triển sẽ được sản xuất và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong hai tuần tới. Những cáo buộc rằng vaccine Covid-19 mới của Nga không an toàn là hoàn toàn vô căn cứ và xuất phát từ động cơ cạnh tranh",  Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nói. 

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko.
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko.

Cách đây một ngày, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Covid-19 chỉ sau 2 tháng thử nghiệm trên người. 

Giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDI), ông Kirill Dmitriev gọi việc tìm ra vaccine Covid-19 là "khoảnh khắc Sputnik" lịch sử. Ông so sánh sự kiện này với  Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới lên vũ trụ vào năm 1957. Loại vaccine này được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh "Sputnik 1".

Ông Dmitriev cũng cho rằng những chỉ trích của Mỹ là phiến diện, góp phần chia rẽ thế giới thành 2 nhóm, một bên tin đây là một điều tuyệt vời, bên còn lại là một số cơ quan truyền thông và người Mỹ đang phát động cuộc chiến thông tin lớn nhắm vào vaccine Nga.

Ông Dmitriev nhấn mạnh: "Quan điểm của chúng tôi là Nga đã có công nghệ này, nó có thể có sẵn ở quốc gia của bạn vào tháng 11, tháng 12 nếu được nhà chức trách thông qua, trong khi những người hoài nghi sẽ không có vaccine đó, và chúng tôi chúc họ may mắn trong việc phát triển vaccine của họ".

Trước đó, các nhà khoa học phương Tây đã bày tỏ sự lo ngại về tốc độ phát triển vaccine Covid-19 của Nga, đồng thời suy đoán rằng nước này đã đốt cháy giai đoạn do sức ép từ chính quyền và tình hình dịch bệnh phức tạp tại Nga. Họ cũng cho rằng cách tiếp cận của các nhà khoa học Nga khác với Tây Âu và Mỹ, thường cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ kéo dài nhiều tháng để chứng minh tính hiệu quả và an toàn. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi Nga tuân thủ hướng dẫn sản xuất vaccine an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên một số nước đã đặt hàng của Nga, thậm chí Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố tình nguyện tiêm mũi vaccine đầu tiên do Nga sản xuất để thể hiện sự tin tưởng và biết ơn.

Trên thực tế, Nga cũng sở hữu nhiều thành tựu về vaccine, như tạo ra vaccine phòng Ebola đã được chính phủ cấp phép dùng trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời được kỳ vọng sớm triển khai ở Congo. 

Hiện, cuộc chạy đua sản xuất vaccine Covid-19 vẫn đang được đẩy mạnh với sự tham gia của hơn 30 quốc gia trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, và ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Thanh Mai

Nga công bố video ghi lại công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trong nhà máy Binnopharm

Nga công bố video ghi lại công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trong nhà máy Binnopharm

Truyền thông Nga đã cho công bố một đoạn video ghi lại trong nhà máy Binnopharm, tiết lộ công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên.