Lô vải tươi Việt Nam đầu tiên đã cập bến Nhật Bản

Ngày 20/6, 1 tấn vải thiều tươi Lục Ngạn đầu tiên được xuất khẩu đi Nhật Bản bằng đường hàng không đã cập bến, khoảng 4 tấn vải còn lại (trong tổng số 5 tấn của xuất đi ngày 18/6) sẽ đi bằng đường biển.

Được chào bán rộng rãi tại siêu thị AEON, các đầu mối của các nhà nhập khẩu VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm… gần 4 tấn vải còn lại (trong tổng số 5 tấn của xuất đi ngày 18/6) sẽ đi bằng đường biển đến Nhật Bản.

1 tấn vải thiều tươi Việt Nam đầu tiên cập bến Nhật Bản.
1 tấn vải thiều tươi Việt Nam đầu tiên cập bến Nhật Bản.

Trải qua thời gian khá dài từ năm 2014 trong việc xúc tiến thị trường mở cửa thị trường Nhật Bản, giới thiệu công nghệ bảo quản quả vải tươi, xử lý xông hơi, khử trùng, vận chuyển…vải Việt Nam mới có thể nhập lô hàng quả vải trên vào Nhật Bản.

Trong năm nay, dự kiến khoảng gần 200 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật trong năm nay. Trong đó, Tập đoàn AEON của Nhật Bản dự kiến nhập 10 tấn vải tươi, Công ty Yufruit nhập 2 tấn, Sunrise Farm nhập 1 tấn…

  Ông Tạ Đức Minh (áo trắng, từ trái sang) - Thám tán thương mại tại Nhật Bản trong lần giới thiệu quả vải với các đối tác Nhật.

Ông Tạ Đức Minh (áo trắng, từ trái sang) - Thám tán thương mại tại Nhật Bản trong lần giới thiệu quả vải với các đối tác Nhật.

Tại Nhật Bản quả Vải được Hiệp hội nhập khẩu hoa quả của Nhật Bản giới thiệu như là một loại quả có giá trị. Quả vải lần đầu tiên được du nhập vào đảo Izu Oshima Nhật Bản từ năm 1720, đến cuối thời kỳ Edo quả vải đã được đưa đến Kagoshima.

Hiện nay, Nhật Bản nhập quả vải từ 5 quốc gia (theo thống kê của Bộ Tài chính năm 2013). Nhập khẩu nhiều nhất từ Trung quốc khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), đứng thứ 2 là Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 127 tấn (chiếm khoảng 30%), đứng thứ 3 là Mexico là 29,7 tấn, đứng thứ 4 là Hoa Kỳ khoảng 1,3 tấn, nguồn tin từ VOV.

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết,  hiện tại đã có trên 100 ha vải thiều tại Bắc Giang được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật Bản. Năm nay, sản lượng vải thiều xuất đi thị trường cao cấp này dự kiến sẽ khoảng 600 tấn.

Về tình hình tiêu thụ vải, UBND tỉnh Bắc Giang cho hay đến thời điểm này vải thiều sớm của Bắc Giang đã được tiêu thụ hết.

Vải thiều chính vụ đã bắt đầu vào thu hoạch và đang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường trong và ngoài nước theo đúng kịch bản mà tỉnh đã xây dựng từ đầu năm. Hiện giá vải thiều tại Bắc Giang cao nhất từ 40.000-45.000 đồng/kg; bình quân cao hơn từ 7.000-8.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Những ngày qua, hoạt động thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất sôi động, với trên 300 điểm cân; dự kiến giá vải trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã tổ hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với 62 điểm cầu trong nước và 4 điểm cầu quốc tế đã thành công tốt đẹp.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương