Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng

Cá mặt quỷ là loài cá có hình dáng lạ, còn được gọi là cá đá vì bề ngoài thô ráp xù xì. Tuy nhiên, cá mặt quỷ lại là một món ngon khiến thực khách không thể chối từ.

Loài cá có hình thù "rợn người" 

Cá mặt quỷ (Stonefish) là loài cá còn lạ với nhiều người dân Việt Nam. Nó sở hữu vẻ ngoài xấu xí và khá đáng sợ, nhưng loài cá này lại đem đến cho con người nguồn dinh dưỡng khổng lồ. Thịt của chúng đặc biệt dai và chắc, ngon ngọt rất tự nhiên. 

Thêm nữa, theo các chuyên gia hàng đầu hiện nay nghiên cứu và kết luận rằng thịt cá cũng chứa rất nhiều những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người giống các loài cá khác.

Về đặc điểm, cá có da dai và chứa nhiều vây sắc nhọn. Ở phần lưng của cá mặt quỷ có đến 13 tia vây mang độc tố và độc có thể tồn tại đến vài ngày sau khi cá đã chết. 

Nếu vây cá đâm vào người, độc tố sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, hệ vận động và hệ cơ trơn của tim. Nếu như không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng - Ảnh 1.

Môi trường sống chủ yếu của chúng là ở những rạn đá ngầm hay san hô,... Tại Việt Nam, loại hải sản này được tìm thấy nhiều nhất ở vùng biển Lý Sơn - Quảng Ngãi.

Trong điều kiện sống có đủ độ ẩm, cá có thể sống ở trên cạn đến vài ngày. Chiều dài của cá lên đến gần 1m. Tuy nhiên ở Việt Nam kích thước của chúng chỉ từ khoảng 20 - 50cm, trọng lượng dao động từ 1 - 1.5 kg/con.

Những ngư dân từng tận mắt trông thấy cá mặt quỷ dưới nước cho biết rất khó để tìm thấy loài cá này bởi chúng thường có màu nâu hoặc xám, đôi lúc xen lẫn các mảng màu vàng, cam hoặc đỏ. Vẻ ngoài xù xì, thô ráp khiến chúng dễ hòa mình vào môi trường tự nhiên, đặc biệt gần như không phân biệt được khi chúng nằm xen lẫn giữa các rặng san hô dưới nước hay vùi mình trong cát.

Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng - Ảnh 2.

Loài cá này có khả năng ngụy trang tuyệt vời, thường trông giống như một tảng đá hoặc khối san hô xù xì.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng cá mặt quỷ là một trong những loài cá độc nhất thế giới. Điều khiến cá mặt quỷ nguy hiểm là độc tố không biến mất trong vài ngày sau khi cá mặt quỷ chết. Nọc độc chết người từ loài cá này có thể gây suy tim, dẫn đến tử vong chỉ sau vài giờ.

Mặc dù chứa loại nọc độc vô cùng nguy hiểm, nhưng với những người sành ăn, đây là một trong những món khoái khẩu không thể thiếu trên bàn nhậu.

Giá trị dinh dưỡng của cá mặt quỷ  

Theo một số chuyên gia ẩm thực, thịt cá mặt quỷ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Nổi bật nhất là Omega-3, không chỉ có công dụng làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch mà còn giúp da đẹp hơn.

Để bắt được cá mặt quỷ, ngư dân phải lặn tìm và bắt tận tay. Vừa bắt xong, ngư dân sẽ cho cá vào khoang kín chứa nước biển và bơm oxy để giữ cho cá sống. Giá tại biển sẽ mềm hơn do không chịu chi phí vận chuyển, nhưng nếu mua tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giá sẽ khá đắt.

Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng - Ảnh 3.

Nếu được chế biến đúng cách thì loài cá này sẽ mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe

Loại cá này chỉ ăn được khi bạn biết cách sơ chế, cụ thể là cần loại bỏ toàn bộ lớp da của cá, chỉ giữ lại phần thịt. Sau khi đã sơ chế xong, bạn có thể biến chúng thành những món ăn vô cùng hấp dẫn, lạ miệng mà không phải loại cá nào cũng có thể làm được.

Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng - Ảnh 4.

Lẩu Chua Cá Mặt Quỷ

Thịt cá trắng trong và vô cùng dày, vừa dai và ngọt như thịt gà, lại vừa giòn như tôm hùm. Đảm bảo ai đã từng ăn qua một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Loài cá vừa 'độc' vừa 'đắt' nhưng lại được giới sành ăn săn lùng - Ảnh 5.

Cá mặt quỷ nướng muối ớt là món ăn thơm ngon, hấp dẫn

 (Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC