Tính đến đầu giờ sáng 10/12 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,16% lên 70,7 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 2 tăng 0,07% lên 74,04 USD/thùng. 

Hôm 9/12, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ bậc hai công ty bất động sản của Trung Quốc là Evergrande Group và Kaisa Group xuống mức "hạn chế vỡ nợ", cho biết họ đã vỡ nợ đối với trái phiếu quốc tế. Trong khi một nguồn tin cho biết Kaisa đã bắt đầu tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài trị giá 12 tỷ USD.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy cho biết tin tức này làm trầm trọng thêm lo ngại về tăng trưởng GDP của Trung Quốc và cuối cùng có thể tác động đến nhu cầu mua dầu của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Trước đó, hôm 8/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã áp đặt các hạn chế COVID-19 cứng rắn hơn ở Anh, nói rằng mọi người nên làm việc tại nhà nếu có thể, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và xuất trình thẻ vaccine COVID-19 để vào các sự kiện và địa điểm nhất định. 

Theo ông Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM, mặc dù các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine Pfizer có tác dụng vô hiệu hóa biến thể Omicron, các biện pháp mới đang được đưa ra để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus này. 

Đan Mạch cũng có kế hoạch đưa ra những hạn chế mới, gồm đóng cửa các nhà hàng, quán bar và trường học, trong khi Trung Quốc đã tạm dừng các chuyến du lịch theo nhóm từ Quảng Đông.

Hàn Quốc đã ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 kỷ lục trong khi số ca mắc vẫn tăng ở Singapore và Australia, theo Reuters. 

Trong khi đó, số liệu mới được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 52 năm khi tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng.

Ông John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC , cho biết thị trường dầu không phải lúc nào cũng phản ứng tốt với các tin tức kinh tế tốt, bởi vì nó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dữ liệu hàng tồn kho của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Tư cũng ảnh hưởng đến giá cả.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thô đã giảm 240.000 thùng trong tuần trước, ít hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Các kho dự trữ nhiên liệu cũng tăng tổng cộng 6,6 triệu thùng.

Sự bùng phát của Omicron đã khiến giá dầu Brent giảm 16% từ ngày 25/11 đến ngày 1/12. Hơn một nửa mức giảm đã được khôi phục trong tuần này, nhưng các nhà phân tích cho rằng, sự phục hồi hơn nữa có thể bị hạn chế cho đến khi tác động của Omicron rõ ràng hơn.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 10/12 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩm
Thay đổi
Không cao hơn
Xăng RON95-III
- 1.094 đồng/lít
23.902 đồng/lít
Xăng E5RON92
- 752 đồng/lít
22.917 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S
- 334 đồng/lít
18.382 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S
- 344 đồng/kg
16.477 đồng/kg
Dầu hỏa
- 440 đồng/lít
17.197 đồng/lít

(Tổng hợp)

Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Giá dầu thô hôm nay 10/12 tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào phiên trước do lo ngại về triển vọng kinh tế tại Trung Quốc.

AN LY